Tình trạng chống CSGT làm nhiệm vụ ngày càng nghiêm trọng

Theo Cục CSGT Bộ Công an, trong năm 2020, lực lượng CSGT toàn quốc đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nên tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) có sự chuyển biến rõ rệt.

Thống kế cho thấy tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu ở cả ba tiêu chí, toàn quốc xảy 13.348 vụ làm chết 6.180 người, bị thương 9.959 người.

So với cùng kỳ năm 2019, giảm 2.546 vụ (16,02%), giảm 790 người chết (11,33%), giảm 2.207 người bị thương (18,14%).

Năm 2020, CSGT cả nước phát hiện, xử lý hơn 3,2 triệu trường hợp vi phạm TTATGT, phạt gần 2.900 tỉ đồng. Ảnh:TP

Qua công tác tuần tra kiểm soát, CSGT cả nước phát hiện, xử lý hơn 3,2 triệu trường hợp vi phạm TTATGT, phạt gần 2.900 tỉ đồng. Riêng vi phạm nồng độ cồn chiếm tới hơn 170.000 trường hợp, dương tính ma túy hơn 1.300 trường hợp.

Đáng chú ý, Cục CSGT cho biết dù có nhiều kết quả tích cực nhưng tình trạng vi phạm các quy định về TTATGT còn khá phổ biến, nhất là tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, ma túy, chạy quá tốc độ quy định, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm…

“Tình trạng chống lại CSGT đang thi hành công vụ tiếp tục diễn biến phức tạp với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng, các đối tượng vi phạm hết sức manh động, liều lĩnh và coi thường pháp luật” – Cục CSGT nêu, và cho biết trong năm 2020 xảy ra 24 vụ chống đối khiến 11 cán bộ chiến sỹ bị thương.

Cùng với đó, ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn vẫn đang diễn ra nghiêm trọng, có xu hướng mở rộng về không gian và kéo dài về thời gian. TNGT tuy giảm nhưng số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe ô tô chở khách, xe đầu kéo còn xảy ra nhiều...

Ba cán bộ CSGT tại Bắc Giang bị điều chuyển khỏi lực lượng CSGT vì có hành vi đánh tài xế vi phạm. Ảnh cắt từ clip

Đặc biệt, Cục CSGT cho hay môi trường làm việc của lực lượng CSGT rất khắc nghiệt, trong khi đó phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát TTATGT còn hạn chế.

Cục CSGT thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn hiện tượng sai phạm, tiêu cực, nhất là văn hóa ứng xử của cán bộ chiến sỹ khi tiếp xúc với nhân dân còn hạn chế, dẫn đến một số vụ việc gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến lực lượng Công an Nhân dân nói chung và lực lượng CSGT nói riêng.

Trước những diễn biến trên, Cục CSGT đã và sẽ tập trung công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT, nhất là vi phạm về nồng độ cồn và ma túy.

Thông qua quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng CSGT khảo sát, kiến nghị các điểm tiềm ẩn TNGT, tổ chức giao thông trên các tuyến đường; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động việc chấp hành luật giao thông; phân tích đánh giá các nguyên nhân sâu xa của TNGT, sau đó phối hợp với các ngành để có các giải pháp phòng ngừa TNGT…

Tăng cường ứng dụng hệ thống camera giám sát

Tại hội nghị CSGT vừa được tổ chức, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, đề nghị lực lượng CSGT thời gian tới cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của lực lượng CSGT.

Lực lượng CSGT cũng cần rà soát, đề xuất bổ sung, hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, góp phần tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động của lực lượng CSGT.

Cùng với đó, lực lượng CSGT cần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên các lĩnh vực đăng ký xe, xử lý vi phạm hành chính, tiếp tục triển khai các dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác, nhất là ứng dụng hệ thống camera giám sát, lưu trữ, đánh giá hình ảnh kiểm soát TTATGT, thống kê tai nạn giao thông.

Đồng thời, CSGT cần tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác trên các tuyến giao thông... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm