‘Tinh thần ngày Nam bộ kháng chiến còn mãi’

Ngày 22-9, tại Nhà hát TP, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã long trọng tổ chức lễ họp mặt kỷ niệm 75 năm ngày Nam bộ kháng chiến (23-9-1945 – 23-9-2020).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP, nhìn nhận mỗi năm cứ đến ngày 23-9, dù đang sống hay làm việc ở đâu, trong tâm trí của những người dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TP.HCM và đồng bào Nam bộ đều nhớ lại những ngày tháng hào hùng Nam bộ kháng chiến.

“Dù ba phần tư thế kỷ đã trôi qua nhưng tinh thần ngày Nam bộ kháng chiến 23-9 lịch sử mãi mãi không bao giờ phai mờ trong lòng mỗi người dân và thế hệ con cháu mai sau” - ông Phong khẳng định.

Theo chủ tịch UBND TP, trong công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển, TP.HCM đã đạt được những thành quả to lớn có ý nghĩa lịch sử, kế tục xứng đáng sự nghiệp cách mạng vẻ vang của các thế hệ đi trước.

Kinh tế TP tăng trưởng khá, tiếp tục giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước về tốc độ và quy mô. Thu ngân sách giai đoạn 2016-2019 của TP đạt 102% dự toán, chiếm tỉ trọng lớn nhất cả nước.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng lãnh đạo TP và các vị lão thành dự buổi lễ. Ảnh: NGUYỄN YÊN

TP.HCM không ngừng phát triển hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc và giảm tai nạn giao thông. Nhiều công trình giao thông trọng điểm, quy mô lớn như Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, xa lộ Hà Nội, cầu Sài Gòn 2, Phạm Văn Đồng, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây… đã đưa vào sử dụng.

TP.HCM còn là một trong các địa phương đầu tiên của cả nước nghiên cứu, triển khai xây dựng TP trở thành đô thị thông minh và đã đạt được một số kết quả bước đầu.

Bên cạnh đó, chủ tịch UBND TP cũng cho rằng TP.HCM vẫn đứng trước những khó khăn, thách thức. Đặc biệt, trong giai đoạn hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, TP phải tăng cường năng lực cạnh tranh, phải đi trước và có trách nhiệm về đích trước, thực hiện đạt kết quả cao các nghị quyết.

 “Lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo kết quả sự lãnh đạo của mình. Đảng bộ phải tập trung lãnh đạo để TP tiếp tục không ngừng đổi mới, sáng tạo, phát triển toàn diện vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của nhân dân và chịu trách nhiệm trước nhân dân” - ông Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP cũng cho biết TP còn phải chủ động chuẩn bị thật tốt cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND TP khóa X, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông Nguyễn Trọng Xuất, Phó Chủ tịch thường trực Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TP.HCM, khẳng định sự kiện ngày Nam bộ kháng chiến và chặng đường 75 năm đấu tranh của dân tộc đã để lại nhiều bài học lớn.

“Chúng ta hứa với nước, với dân, nhất định cùng nhau đảm đương một cách sáng tạo, đầy nhiệt huyết, trách nhiệm đối với hiện tại và tương lai Tổ quốc” - ông Nguyễn Trọng Xuất mong mỏi. Đại diện thế hệ trẻ, bà Phan Thị Thanh Phương, Bí thư Thành đoàn TP, khẳng định tuổi trẻ TP rất tự hào với sự phát triển của TP. Chính điều này đã thôi thúc lớp lớp đoàn viên, thanh niên ngày càng phải hăng hái xung phong trong mọi công việc, tự nỗ lực vươn lên, vượt qua khó khăn, thử thách, rèn luyện bản lĩnh…

Trưng bày 200 hình ảnh về ngày Nam bộ kháng chiến

Sáng cùng ngày, tại Công viên Lam Sơn (quận 1, TP.HCM), Ban tổ chức các ngày lễ lớn TP.HCM tổ chức lễ khai mạc triểnlãmảnh “Sáng mãi danh hiệu vẻ vang “Tổ quốc thành đồng””.

Triển lãm với hơn 200 hình ảnh sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 30-9. Dọc đường Đồng Khởi, đoạn phía trước Sở Văn hóa và Thể thao TP và đối diện Công viên Chi Lăng cũng có rất nhiều hình ảnh để người dân thưởng lãm.

Triển lãm đã giới thiệu chặng đường đấu tranh lịch sử, khí phách anh hùng của nhân dân Nam bộ trong các cuộc đấu tranh giành độc lập và giải phóng đất nước. Triển lãm cũng giới thiệu những thành tựu tiêu biểu về kinh tế, văn hóa, xã hội của TP với các tỉnh miền Đông, Tây Nam bộ; góp phần phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đồng thời nêu bật một số công trình lớn, quy mô trên địa bàn TP.HCM.

NGUYỄN YÊN 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm