Tỉnh phối hợp Bộ Công an làm rõ vụ Long Sơn

“Ngày 7-11, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã họp các ngành liên quan, các địa phương họp khẩn để giải quyết vụ việc liên quan đến Công ty Long Sơn và phản ánh của người dân. Lãnh đạo Tỉnh ủy đã yêu cầu địa phương phối hợp ngành chức năng tỉnh ổn định tình hình an ninh trật tự, ổn định đời sống người dân, đồng thời phối hợp với cơ quan điều tra Bộ Công an để ổn định tình hình an ninh trật tự, khảo sát thiệt hại, giám định tuổi cây trồng để làm căn cứ xử lý”. Tối 7-11, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Ngọc Long, Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức, cho biết như trên.

Cưỡng chiếm đất...

Trước đó, ngày 2-11, tại buổi họp dân của tổ công tác UBND huyện Tuy Đức do ông Nguyễn Hữu Huân, Phó Chủ tịch UBND huyện, chủ trì, nhiều người dân ở tiểu khu 1535 mong muốn Bộ Công an vào cuộc điều tra làm rõ những vụ Công ty Long Sơn cố ý gây thương tích cho người dân kể từ năm 2008 đến nay.

Ông Đàm Đình Quảng (94 tuổi) phát biểu: “Người của Công ty Long Sơn đã san ủi 3.000 cây cao su năm thứ ba, 500 cây cà phê và một mẫu điều. Năm 2015, công ty lại cho ủi cao su của tôi và họ trói tôi vào gốc cao su rồi đẩy tôi đập ngực vào cây, đến giờ vùng ngực còn đau”.

Theo ông Quảng, rẫy của vợ chồng ông đã bị Công ty Long Sơn “cưỡng chiếm” và ông không dám trồng cây gì nữa vì sợ bị đánh.

Đến lượt bà Nguyễn Thị Sen nói: “Người của công ty ủi hết cao su trồng xen với điều, phá nhà, lấy hết của gia đình tôi để trồng bơ. Tôi gửi đơn lên huyện từ năm 2015 đến nay vẫn chưa được trả lời”.

Ông Đàm Đình Quảng (trái, 94 tuổi) nói đã bị người của Công ty Long Sơn đánh, trói vào cây.  Ảnh: NGUYỄN ĐỨC

Xô đổ chòi của Long Sơn bị đi tù?

Bà Nguyễn Thị Thải cũng phản ánh việc ba hộ dân đẩy đổ một cái chòi của Công ty Long Sơn dựng trên đất rẫy của họ thì bị khởi tố, bắt tám người đi tù, khắc phục hậu quả 28 triệu đồng. Người phải chịu nhiều nhất là ông Đoàn Văn Dũng 18 tháng tù. Các ông Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Văn Sang và Nguyễn Văn Thuấn đều bị 15 tháng tù…

Còn ông Ninh Viết Thắng cho hay Bộ Công an đang yêu cầu người dân, quần chúng cung cấp bằng chứng, tài liệu… từ năm 2008 đến nay, từ những vụ đất đai cho đến các vụ việc hình sự.

Một số người dân cũng đặt vấn đề liệu có biểu hiện buông lỏng quản lý, thậm chí một số cán bộ địa phương “bảo kê” cho doanh nghiệp. Ông Nguyễn Hữu Huân cho biết huyện ghi nhận tất cả phản ánh, tố cáo của người dân và báo cáo, đề xuất tỉnh có chỉ đạo xử lý thỏa đáng.

Ngày 4-11, trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Diễn, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông, nói: “Tỉnh ủy đã giao công an tỉnh điều tra các vụ việc liên quan hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Long Sơn như san ủi, đánh dân mà người dân tố cáo. Việc người dân bị khởi tố, bắt giam như thế nào cũng cần làm rõ đúng sai, hành vi vi phạm ra sao. Sau khi làm rõ sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm của cán bộ liên quan”.

Cũng theo ông Diễn, Công ty Long Sơn tự ý tổ chức người để cưỡng chế san ủi, lấy đất dân đang trồng điều là không chấp hành quy định pháp luật. “Họ còn sử dụng lao động vị thành niên. Dù anh là ai, anh phải thượng tôn pháp luật. Trong khi các ngành tỉnh, huyện đang nỗ lực kêu gọi dân và công ty tiếp tục thỏa thuận để giải quyết các vấn đề còn tranh chấp thì họ lại tự đứng trên pháp luật” - ông Diễn nhấn mạnh.

Nhân viên Công ty Long Sơn chém người thương tích 90%

Ngày 24-3-2015, Công an huyện Tuy Đức khởi tố, bắt tạm giam Trần Văn Bốn (29 tuổi) và năm người khác đều là nhân viên bảo vệ của Công ty Long Sơn do chém người thương tật đến 90%.

Trước đó, ngày 3-3, Bốn cùng nhóm trên ngồi nhậu ở nhà tại xã Quảng Trực (huyện Tuy Đức) thì có Đào Công Bắc (47 tuổi, huyện Bù Đăng, Bình Phước, vừa ra tù) tham gia. Bắc đặt vấn đề thuê nhóm Bốn đòi lại đất rẫy đã trồng điều tại xã Quảng Trực bị ông Trần Văn Hanh “chiếm”. 15 giờ cùng ngày, nhóm Bốn mang theo dao rựa, gậy gộc vào nhà rẫy của ông Trần Văn Hanh (thuộc lâm phần do Công ty Lâm nghiệp Quảng Tín quản lý).

Tại đây, nhóm Bốn xông vào đánh, chém túi bụi những người trong gia đình ông Hanh làm ông Trần Văn Thanh (anh ông Hanh) bị chấn thương sọ não, thương tật vĩnh viễn 90%. Ông Hanh và vợ, em trai, anh trai bị gãy tay chân và đa chấn thương phần mềm phải đi cấp cứu. “Anh tôi giờ không nói được do hậu quả của vụ việc này. Đáng nói rẫy gia đình tôi có xác nhận của xã mà họ vẫn ngang tàng tấn công gia đình chúng tôi để lấy bán cho người khác” - ông Trần Văn Huỳnh (em ông Hanh) nói.

Vụ án trên sau nhiều lần bị TAND huyện Tuy Đức trả hồ sơ để điều tra bổ sung, dự kiến ngày 15-11 tới đây sẽ tiếp tục được đưa ra xét xử sơ thẩm.

PV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm