Tỉnh Bình Thuận từng yêu cầu thu hồi dự án 32 đồng/m2

Ngày 26-6, nguồn tin của PLOcho biết, liên quan đến việc UBND huyện Tuy Phong cho thuê hơn 41 ha trái pháp luật với giá rẻ bèo, UBND tỉnh Bình Thuận đã đồng ý cho địa phương này tiếp tục giải trình dù trước đó đã nhận thiếu sót.

Một góc dự án nơi một số người dân đã trồng cây, canh tác. Ảnh: PN

Như đã thông tin, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận vừa ký kết luận giao Thanh tra tỉnh chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc trên sang Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận để tiếp tục điều tra dấu hiệu tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai theo Điều 229 BLHS năm 2015.

Cụ thể năm 2017, UBND huyện Tuy Phong đã bất chấp góp ý, đề xuất, ngăn cản của các ngành tham mưu. Chính quyền huyện này thậm chí đã cố tình qua mặt cả Ban Thường vụ Huyện ủy, qua mặt UBND tỉnh, vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đất đai, không đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để cấp hơn 41 ha đất cho một đại gia với giá thuê đất được xem là thấp nhất thế giới chỉ 32 đồng/m2.

Theo đó, ngày 19-5-2017, chỉ trong một ngày, ông Huỳnh Văn Điển, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong đã có quyết định cho ông NHA thuê 417.634 m2 (hơn 41 ha) ở khu vực Láng Lớn, Vĩnh Hảo để chăn nuôi và ký cấp luôn 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thời hạn sử dụng đất 50 năm với hình thức thuê đất trả tiền hàng năm.

Sau đó ông A đã ký hợp đồng thuê đất và nộp tiền thuê với số tiền 13.400.000đ/năm, nhận bàn giao đất tại thực địa.
Làm việc với Đoàn Thanh tra, UBND huyện Tuy Phong giải trình do có sai sót trong bản đồ phê duyệt kế hoạch sử dụng đất 2017. Cụ thể là chưa tô màu và ký hiệu loại đất cho diện tích đất nói trên phù hợp với nội dung được thể hiện trong kế hoạch sử dụng đất. Quá trình làm việc của các đơn vị tư vấn, thẩm định chưa thực sự kỹ lưỡng, chặt chẽ…

UBND huyện Tuy Phong nhận khuyết điểm về những thiếu sót này. Ngoài ra UBND huyện Tuy Phong nhận thấy có thiếu sót như nghiên cứu chưa kỹ Luật Đầu tư năm 2014 để phối hợp xử lý tốt hơn. Các quy định về Luật Đầu tư, Luật Đất đai còn một số chồng chéo, vướng mắc dẫn đến khó khăn…


Được biết, ngay từ tháng 8-2019, sau khi lập đoàn kiểm tra dự án này, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Tuy Phong xem xét thu hồi quyết định, hợp đồng cho thuê đất, thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cụ thể là do việc triển khai, thực hiện cho ông NHA thuê đất làm dự án không đảm bảo quy định của Luật Đầu tư năm 2014 và khu vực lập dự án không phù hợp với quy định của UBND tỉnh Bình Thuận về phê duyệt quy hoạch phát triển ngành chăn nuôi tỉnh Bình Thuận đến năm 2020.
Đồng thời, UBND tỉnh Bình Thuận giao UBND huyện Tuy Phong mời ông NHA làm việc và thông báo việc cho thuê đất để làm dự án đầu tư không đảm bảo theo quy định của Luật Đầu tư. Trường hợp ông A. vẫn có nhu cầu thuê đất làm dự án đầu tư trồng cỏ, bắp và chăn nuôi bò thịt thì hướng dẫn ông liên hệ Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Thuận để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.


UBND tỉnh Bình Thuận còn yêu cầu UBND huyện Tuy Phong tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc cho thuê đất trái pháp luật nêu trên. Tuy nhiên UBND huyện Tuy Phong vẫn cho rằng họ thực hiện đúng. Do đó, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận phải ra quyết định thành lập Đoàn Thanh tra để thanh tra toàn diện dự án này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy