Tỉnh Bình Phước: Kiểm tra thấy có sai trong quy trình bổ nhiệm

Ngày 23-4, trao đổi với PV báo Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Phước cho biết Ban Nội chính tỉnh này đã có báo cáo gửi Thường trực Tỉnh ủy về công tác cán bộ tại TAND tỉnh. “Sau khi báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh, lãnh đạo Tỉnh ủy đã giao vụ việc cho Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp Ban Tổ chức Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy làm rõ các thông tin liên quan đến việc ông Nguyễn Hữu Trí - Bí thư Ban Cán sự Đảng TAND (nguyên Chánh án TAND) tỉnh Bình Phước vì có dư luận về việc có dấu hiệu bất thường trong công tác bổ nhiệm. “Hiện các đồng chí trong thường trực tỉnh ủy cũng đã nhận được báo cáo của Ban Nội chính. Qua báo cáo cho thấy có sai trong quy trình bổ nhiệm, Thường trực Tỉnh ủy sẽ họp để giải quyết vụ việc” - vị lãnh đạo này cho hay.

Có trường hợp bổ nhiệm chưa đúng quy trình

Theo thông tin mà PV nắm được, đoàn kiểm tra trên do Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy làm trưởng đoàn. Nội dung kiểm tra gồm: Làm rõ quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn cán bộ đối với các trường hợp phó chánh tòa trực thuộc TAND tỉnh; chánh án, phó chánh án các huyện, thị xã được TAND tỉnh bổ nhiệm, luân chuyển, đề nghị bổ nhiệm (vào sáu tháng cuối năm 2013 và đầu năm 2014). Đoàn đã kiểm tra các vấn đề liên quan đến tập thể Ban Cán sự Đảng TAND và cá nhân ông Nguyễn Hữu Trí trong sự vụ này. Qua kiểm tra, đoàn đã có báo cáo chỉ ra nhiều hạn chế trong công tác cán bộ tại TAND tỉnh Bình Phước.

 
TAND tỉnh Bình Phước. Ảnh: NGUYỄN ĐỨC

Cụ thể, một lãnh đạo đoàn kiểm tra cho biết đối với các trường hợp bổ nhiệm mới, có hai trường hợp không đúng quy trình bổ nhiệm: Một phó chánh tòa trực thuộc TAND tỉnh không có trong quy hoạch, không đủ tiêu chuẩn quy định về lý luận chính trị và trường hợp khác là một cán bộ văn phòng TAND tỉnh cũng không có tên trong quy hoạch.

Theo vị này, đoàn kiểm tra cũng làm rõ các trường hợp đã được đề nghị bổ nhiệm nhưng đang chờ quyết định của TAND Tối cao, gồm một thẩm phán sơ cấp, được đề nghị bổ nhiệm vào ghế phó chánh án TAND một huyện không có trong quy hoạch, chưa đáp ứng tiêu chuẩn về lý luận chính trị. Và một phó chánh tòa trực thuộc TAND tỉnh, đang được đề nghị bổ nhiệm làm chánh án TAND một huyện khác cũng chưa đáp ứng tiêu chuẩn về lý luận chính trị.

Kiến nghị chấn chỉnh công tác bổ nhiệm

Cũng theo vị lãnh đạo tham gia đoàn kiểm tra trên, qua làm việc cho thấy Ban Cán sự Đảng và ông Nguyễn Hữu Trí có một số hạn chế. Cụ thể, chưa thực sự quan tâm làm tốt công tác quy hoạch cán bộ. Thời gian từ năm 2009 đến 2012 không thực hiện liên tục; năm 2009 có tờ trình đề nghị một lần, năm 2012 mới làm lại quy hoạch… Do vậy mà có ba trường hợp được bổ nhiệm không có tên trong danh sách quy hoạch cán bộ. Và dù thực hiện các quy trình bổ nhiệm công khai nhưng đây cũng là sai sót dễ tạo ra dư luận xấu. Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra cũng chỉ rõ, Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh đã chậm thực hiện việc luân chuyển cán bộ, khi đến cuối năm 2013 mới hoàn thiện quy trình, thủ tục liên quan. Thời gian này trùng với thời điểm ông Nguyễn Hữu Trí hết nhiệm kỳ chánh án, cho nên dù Ban Cán sự đã thống nhất giao cho một phó chánh án ký các văn bản về công tác cán bộ nhưng vẫn có dư luận không hay. Trên cơ sở phân tích những nguyên nhân của các hạn chế, sai sót, đoàn kiểm tra nhận định rằng dù không có cơ sở để đánh giá yếu tố tiêu cực trong công tác cán bộ của TAND tỉnh nhưng những hạn chế, tồn tại này rơi vào thời điểm nhạy cảm (ông Trí hết nhiệm kỳ công tác) nên tạo ra dư luận không tốt.

Đoàn kiểm tra đã kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo đối với Ban Cán sự Đảng và cá nhân ông Nguyễn Hữu Trí chấn chỉnh hoạt động theo đúng quy chế, quy định. Ngoài ra, đoàn cũng kiến nghị, chấn chỉnh công tác quy hoạch, đào tạo; thủ tục hồ sơ các trường hợp đề bạt, bổ nhiệm theo đúng quy định. Đồng thời, Ban Cán sự Đảng, bản thân ông Trí phải nghiêm túc kiểm điểm về những hạn chế nêu trên.

Từ hạn chế rút ra tại TAND tỉnh Bình Phước, đoàn kiểm tra cũng kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có ý kiến chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với cơ quan chức năng hướng dẫn, kiểm tra, rà soát về công tác cán bộ (bao gồm công tác quy hoạch, đào tạo, rà soát chính nội bộ) tất cả sở, ban, ngành của tỉnh.

NGUYỄN ĐỨC

 

“Tôi không có tiêu cực gì”

Sau khi báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh về những bất thường trong công tác bổ nhiệm cán bộ tại TAND tỉnh Bình Phước, lãnh đạo TAND Tối cao đã yêu cầu ông Nguyễn Hữu Trí - Bí thư Ban Cán sự Đảng TAND (nguyên chánh án TAND) tỉnh Bình Phước báo cáo vụ việc mà báo phản ánh. Trao đổi với chúng tôi khi ấy, ông Nguyễn Hữu Trí cho hay: Vụ việc bổ nhiệm, luân chuyển công tác các chức danh trên không có tiêu cực gì cả. Dư luận chung chi chỉ là dư luận mà thôi. Và công tác chuẩn bị bổ nhiệm, luân chuyển là làm theo nghị quyết của Ban Cán sự Đảng. Việc thông qua danh sách bổ nhiệm là do tập thể Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh quyết.

Ban Nội chính Trung ương yêu cầu báo cáo

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Phước cho biết sau khi Thường trực Tỉnh ủy có ý kiến chỉ đạo xử lý về những hạn chế trong công tác cán bộ, Ban Nội chính Tỉnh ủy sẽ có báo cáo cho lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương. Trước đó, sau khi Pháp Luật TP.HCM phản ánh những bất thường trong công ác bổ nhiệm cán bộ tại TAND tỉnh Bình Phước, lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương đã chỉ đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy sớm làm rõ, báo cáo vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.