Tỉnh Bình Dương sẽ báo cáo Thủ tướng vụ giấy chứng tử

Ngày 27-12, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm cho biết đã nhận được công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc cán bộ xã Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên gây khó khăn cho dân khi cấp giấy chứng tử. “Ủy ban thị xã Tân Uyên làm báo cáo cụ thể, sau đó chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ. Vụ việc này sau khi báo chí phản ánh là tôi chỉ đạo kiểm tra. Tỉnh Bình Dương luôn hướng tới chính quyền thân thiện, nếu cán bộ có sai phạm chúng tôi xử lý nghiêm” - ông Liêm khẳng định.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ có công văn hỏa tốc truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo UBND tỉnh Bình Dương kiểm tra, xem xét việc lãnh đạo và cán bộ tư pháp UBND phường Tân Phước Khánh gây khó khăn cho người dân trong việc giải quyết thủ tục đăng ký khai tử. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, chấn chỉnh ngay tình trạng lãnh đạo công chức trên địa bàn tỉnh Bình Dương cố tình gây khó khăn cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) và có giải pháp khắc phục triệt để tình trạng trên.

Sau khi bị phản ánh, UBND phường Tân Phước Khánh đã xin lỗi, chia buồn và cấp giấy khai tử cho bé bị tai nạn.

Như  Pháp Luật TP.HCMđã thông tin, sau bốn ngày con gái 12 tuổi của ông Trần Văn Hoàng qua đời vì tai nạn giao thông, gia đình mang biên bản giao nhận thi thể của Công an thị xã Tân Uyên, giấy chuyển xác của BV tỉnh Bình Dương cùng các giấy tờ xác nhận thân nhân đến UBND phường làm thủ tục khai tử cho con. Tuy nhiên, cán bộ tư pháp cho biết biên bản giao nhận tử thi của công an không được đóng dấu mộc treo. Gia đình ông Hoàng lại cầm hồ sơ đến Công an thị xã Tân Uyên để xin giấy xác nhận. Sau đó, gia đình tiếp tục mang hồ sơ kèm theo giấy xác nhận của công an đóng dấu bên dưới đến phường Tân Phước Khánh làm giấy khai tử. Cán bộ tư pháp vẫn không cấp giấy chứng tử vì “công an ghi không rõ tử vong tại chỗ, trên đường đi cấp cứu hay tại bệnh viện”. Trong khi đó giấy xác nhận của công an đã đủ thông tin về ngày, giờ, địa điểm xảy ra tai nạn, tên tuổi nạn nhân tử vong... Sau khi báo chí phản ánh, địa phương đã đến nhà ông Hoàng gửi thư xin lỗi và thư chia buồn, đã được gia đình thông cảm chấp nhận lời xin lỗi. Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương, cho hay Sở Tư pháp đã chỉ đạo Phòng Tư pháp thị xã Tân Uyên và UBND phường Tân Phước Khánh làm thủ tục cấp giấy khai tử cho người dân. Theo đó, do cán bộ tư pháp phường còn trẻ, làm việc máy móc, xử lý tình huống còn cứng nhắc nên khiến người dân bức xúc chứ không nhũng nhiễu hay tiêu cực, vòi vĩnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm