Tin mới vụ 'trù dập người tố cáo' đường sắt Nhổn – ga Hà Nội

Ngày 9-3, theo một nguồn tin, Cục Thanh tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực I (Cục I), Thanh tra Chính phủ, vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội liên quan đến vụ việc ông Lương Xuân Bình (người từng nhiều năm tố cáo hàng loạt sai phạm tại Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội và dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội).

Theo đó, ngày 22-12-2020 vừa qua, Thanh tra Chính phủ có văn bản về việc thực hiện kiến nghị kết luận thanh tra và việc bảo vệ người tố cáo sai phạm tại Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội.

Ngày 18-1-2021, UBND TP Hà Nội có văn bản chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc thực hiện các nội dung theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ và báo cáo kết quả thực hiện về Thanh tra Chính phủ trong tháng 1-2021.

Tuy nhiên đến nay, Thanh tra Chính phủ vẫn chưa nhận được báo cáo của UBND TP Hà Nội. Vì vậy, Cục I đề nghị UBND TP Hà Nội đôn đốc các cơ quan, đơn vị có liên quan tổng hợp kết quả thực hiện gửi về Thanh tra Chính phủ để làm cơ sở tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, trong văn bản gửi UBND TP Hà Nội, Thanh tra Chính phủ xác định nhiều nội dung tố cáo của ông Lương Xuân Bình liên quan đến dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội là có cơ sở.

Cơ quan này đề nghị chủ tịch UBND TP Hà Nội quan tâm, tổ chức thực hiện các kiến nghị, đặc biệt là chỉ đạo trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội phối hợp với các sở, ngành kiểm tra, rà soát, xử lý và giảm trừ hoặc thu hồi đối với các kiến nghị về kinh tế được nêu tại kết luận thanh tra nhằm ngăn chặn nguy cơ thất thoát lớn ngân sách nhà nước.

Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ đánh giá có dấu hiệu trù dập đối với ông Lương Xuân Bình, việc này diễn ra sau khi Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra.

Để đảm bảo tốt việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về tố cáo, thanh tra và phòng, chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ đề nghị chủ tịch UBND TP Hà Nội xác minh, làm rõ hành vi dấu hiệu trù dập, đồng thời áp dụng các biện pháp đảm bảo quyền lợi của ông Lương Xuân Bình.

Trong đó, chủ tịch UBND TP Hà Nội cần chỉ đạo trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tạm đình chỉ ngay hiệu lực thi hành các quyết định, văn bản đã nêu ở trên, phục hồi đúng vị trí việc làm của ông Bình ở thời điểm trước khi ban hành quyết định điều động viên chức. Yêu cầu chi trả đầy đủ các khoản lương, thưởng và thu nhập cho ông, đảm bảo thu nhập và đời sống kinh tế của ông và gia đình.

“Đồng thời, yêu cầu Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chấm dứt, không được phép có bất cứ hành vi trù dập, kỳ thị, phân biệt, đối xử bất công đối với ông Lương Xuân Bình” - Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.

Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức công khai xin lỗi đối với ông Lương Xuân Bình về các hành vi mang tính trù dập ông như đã nêu ở trên…

Nhiều nội dung tố cáo có cơ sở

Ông Lương Xuân Bình đã phát hiện nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật tại Dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội nên theo đuổi tố cáo nhiều năm liền. Phải đến năm 2019, khi biết sự việc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ vào cuộc xác minh.

Theo thông báo kết luận thanh tra vào cuối tháng 11-2020, Thanh tra Chính phủ kết luận rất nhiều nội dung tố cáo của ông Lương Xuân Bình là có cơ sở.

Điển hình như MRB ký hợp đồng tư vấn với Systra có sự bất cập, thiếu sót, nhiều nội dung không rõ ràng… dẫn tới tăng thêm 6,5 triệu USD.

Tại gói thầu số 1, việc đánh giá giữa tư vấn Systra và MRB không thống nhất, có sự không minh bạch, không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đấu thầu, lựa chọn nhà thầu theo Luật Đấu thầu…

Quá trình tố cáo vụ việc, ông Bình cho biết mình bị đe dọa, trù dập. Ngay cả khi TTCP đã thông tin cho Hà Nội là tố cáo đúng, ông Bình vẫn bị điều động công việc khác. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm