Tín hiệu vui từ những chuyến đi biển đầu năm

Những chuyến vươn khơi đầu tiên trong năm mới đã mang về nhiều tín hiệu vui, hứa hẹn một năm nhiều thu hoạch cho bà con ngư dân. Tinh thần hăng say lao động, yêu biển, yêu nghề đã thấm vào máu thịt những người con xứ biển.

Tín hiệu vui từ biển

Vào những ngày cận tết Nguyên đán, tôi trở lại vùng biển bãi ngang xã Gio Hải, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề từ sự cố môi trường biển Formosa diễn ra vào tháng 4-1016.

Khác với khung cảnh đìu hiu của làng biển những tháng trước, nhiều ngày nay người dân lại tất bật sửa soạn ngư cụ, ra khơi đánh cá và đã mang về những tín hiệu vui.

Tín hiệu vui từ những chuyến đi biển đầu năm ảnh 1
Nhiều thuyền liên tục cập bờ mang theo niềm vui đến những gia đình

Ngư dân Nguyễn Văn Dũng (xã Gio Hải) cho biết: “Những tháng gần đây người dân đã bắt đầu đánh bắt cá trở lại, những tháng trước đánh bắt cá rất ít, giá cả thấp vì nhiều người dân còn e ngại với những hải sản đánh bắt gần bờ nên đi mỗi chuyến biển chỉ đủ tiền xăng dầu. Một tuần trở lại đây, một số ngư dân trúng cá khoai, nên mọi người hào hứng theo. Ngày hôm nay bình quân mỗi nhà đánh bắt từ 30 đến 100 kg.”

Theo người dân, cá những ngày này thu hoạch ít hơn cùng kỳ những năm trước nhưng đối với họ thì  biển có thể đánh bắt trở lại là một tín hiệu đáng mừng sau thời gian dài thuyền nằm bờ. Điều này cũng giúp ngư dân có thêm nguồn thu để sắm sửa tết.

Tín hiệu vui từ những chuyến đi biển đầu năm ảnh 2
Thuyền ông Đức (thôn 4) tất bật gỡ những con cá đóng trên lưới để kịp đi biển trở lại trong ngày

Đang tất bật gỡ cá trên lưới để kịp đi lại đầu giờ chiều, ông Hoàng Đức (thôn 4, xã Gio Hải) vui mừng nói: “Hôm nay, từ sáng đến trưa thuyền tôi đánh bắt được khoảng gần một tạ cá khoai. Đây là lần bắt được cá nhiều nhất từ sau sự cố môi trường biển đến nay.”

Đang ngồi đợi thuyền vào bờ, bà Nguyễn Thị Thùy, một thương lái thu mua cá chia sẻ: “Cá được thu mua từ khoảng 30.000 đến 50.000 đồng/kg. Từ sáng đến nay mỗi thuyền bình quân trên dưới 50 kg, tính ra cũng được từ 2 triệu đến 3 triệu đồng”.

Không muốn rời biển

Hơn nửa năm trôi qua, người dân ở đây mới tất bật ra khơi trở lại, những hệ lụy về môi trường trước mắt và lâu dài vẫn còn đó nhưng đối với những ngư dân ở đây họ không chùn bước và không một ai muốn rời bỏ biển.

Khi nhắc lại những ngày tháng nằm bờ chờ đợi, người dân vẫn chưa hết đau xót khi nhớ lại những ngày cá chết la liệt dọc bờ biển miền Trung.

Tín hiệu vui từ những chuyến đi biển đầu năm ảnh 3
Bà Nguyễn Thị Hoa (75 tuổi) vui mừng khi những người dân đều trúng cá khoai

Ông Nguyễn Minh Đức (thôn 5, xã Gio Hải) nói: “Chúng tôi xem biển là một phần không thể thiếu. Ai đi biển mới hiểu hết những ngày đó, những  ngày không được ra khơi đánh cá ai cũng chán nản, lo lắng.

Những ngày này người dân ai ai cũng phấn khởi sung sướng. Cả gần một năm mới có lại cảm giảm như hôm nay”, vừa nói ông Đức vừa khẩn trương chuẩn bị cho chuyến thứ hai trong ngày.

Từ khi nhận được tiền bồi thường từ sự cố môi trường biển Formosa, người dân nơi đây chủ yếu sử dụng để tu sửa và nâng cấp lại tàu thuyền, trang bị thêm lưới chuẩn bị cho những chuyến ra khơi.

Tín hiệu vui từ những chuyến đi biển đầu năm ảnh 4
Cá được các thương lái lựa mua

Cũng như ngư dân vùng bãi ngang xã Gio Hải, nhiều ngư dân tại các địa phương khác ở Quảng Trị những ngày này cũng đang phấn khởi khi trúng vụ cá khoai đầu năm.

Đây là tín hiệu đáng mừng để ngư dân ven bờ có thể đánh bắt hải sản trở lại, phát triển kinh tế ở địa phương cũng như việc tăng cường bám biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Tín hiệu vui từ những chuyến đi biển đầu năm ảnh 5
Đây là lần người dân ở đây thu hoạch cá nhiều nhất từ sau sự cố môi trường biển

Bên cạnh đó, từ sau khi sự cố môi trường biển xảy ra, nhiều địa phương trong tỉnh đã và đang triển khai nhiều phương án, kế hoạch giúp người dân chuyển đổi sinh kế để từng bước ổn định cuộc sống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm