Tìm được ba nạn nhân vụ chìm tàu trên sông Hàn

Suốt đêm 4-6 đến chiều 5-6, hàng chục tàu thuyền cùng hàng trăm người gồm đặc công nước, ngư dân, thợ lặn… đã xới tung cả lòng sông Hàn để tìm kiếm ba nạn nhân xấu số trong vụ chìm tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn.

Tàu du lịch “chui” chở vượt 100% tải trọng

Do tính chất nghiêm trọng của vụ việc, 13 giờ 30 ngày 5-6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp vào Đà Nẵng đôn đốc công tác tìm kiếm ba nạn nhân.

Báo cáo với Thủ tướng, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho hay: Khoảng 20 giờ 25 ngày 4-6, tàu Thảo Vân 2 số hiệu Đna 0016 của ông Võ Quốc Hùng, do tài công Lê Công Chí (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) điều khiển đã lật chìm trên sông Hàn.

“Đến nay, cơ quan chức năng đã xác định được có tất cả 56 người ở trên tàu, trong đó có 53 khách (bốn người quốc tịch Malaysia) và ba nhân viên của tàu. 53 người được cứu nạn kịp thời, riêng anh Phạm Tấn Cường (46 tuổi, quê Bình Định) và hai chị em ruột Trịnh Kim Phượng (bảy tuổi), Trịnh Tiến Huy (bốn tuổi) thuộc đoàn khách du lịch tỉnh Thái Nguyên mất tích” - ông Thơ nói.

Theo ông Thơ, sức khỏe các nạn nhân được cứu vớt đang phục hồi, hai người khá nặng cũng đã qua cơn nguy kịch. Nguyên nhân dẫn đến sự việc đáng tiếc trên là do tàu Thảo Vân 2 chở quá tải trọng cho phép, hoạt động “chui” khi chưa được cấp phép.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao công tác cứu nạn của các cơ quan chức năng và đặc biệt là các ngư dân TP Đà Nẵng. Thủ tướng nhận định đây là vụ tai nạn hết sức nghiêm trọng, điển hình về vi phạm luật giao thông đường thủy, gây hậu quả nặng nề. “Tôi yêu cầu cần sớm điều tra, khởi tố vụ án, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật đối với vụ việc này để răn đe những hành động vi phạm pháp luật về đường thủy” - Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới động viên gia đình anh Trịnh Tiến Dương, Đặng Thị Xuân là cha mẹ của hai em Trịnh Thị Phượng và Trịnh Huy Hoàng. Thủ tướng cũng vào bệnh viện thăm hỏi những nạn nhân đang điều trị tại đây.

Các lực lượng cứu hộ đã khẩn trương vào cuộc, cứu sống được nhiều nạn nhân. Ảnh: TẤN TÀI

Vuột mất con thơ

Đến cuối giờ chiều 5-6, sau những nỗ lực tìm kiếm không mệt mỏi của các cơ quan chức năng cũng như những ngư dân tâm huyết, ba nạn nhân mất tích đã được tìm thấy.

Tới lúc đó, vợ chồng anh Dương, chị Xuân vẫn không tin rằng chuyến du lịch hè lại trở thành chuyến đi định mệnh khiến anh chị mãi mãi mất hai đứa con bé nhỏ. Khi hay tin đã tìm thấy hai cháu, chị Xuân cứ khóc ngất, gọi: “Con ơi, mau về với mẹ”. Từ tối qua tới nay chị vẫn không nguôi hy vọng hai đứa đã được cứu, đang lạc ở đâu đó. Nhưng giờ hy vọng mong manh đó đã tan biến…

“Lúc tàu chìm, hai vợ chồng tôi mỗi người ôm một đứa. Tàu nghiêng và chìm quá đột ngột, hai vợ chồng tôi không thể giữ được con mình. Tôi và chồng không thể làm gì để cứu con mình trong đêm đen” - kể đến đây chị Xuân lại khóc lịm.

Anh Nguyễn Thượng Hải (Bí thư huyện ủy Cư M’gar, Đắk Lắk) kể lại: Gia đình anh gồm tám người lên tàu Thảo Vân 2 ngắm cảnh. Vừa xuất bến được một lúc thì tàu nghiêng về một bên. “Lúc này trên tàu có rất nhiều áo phao nhưng không ai mặc. Phần lớn du khách đều dồn lên tầng hai khiến con tàu mất thăng bằng, lật và chìm rất nhanh, không ai kịp kêu cứu” - anh Hải sợ hãi kể lại.

Theo anh Hải, các hành khách đã hoảng loạn và rơi xuống sông chìm theo con tàu. Một số người bình tĩnh thì bơi tìm người thân, số còn lại tìm cách bơi vào bờ. Nhiều người khác bất lực vì không biết người thân mình đang chìm ở vị trí nào vì trời quá tối.

Cả gia đình anh Hải gồm tám người và những người còn lại đã may mắn thoát chết trong gang tấc vì nhờ sự cứu giúp kịp thời của một số ngư dân.

Lao vào đêm đen cứu người

Ông Đặng Ngọc Anh, thuyền phó tàu du lịch Sông Hàn, kể lại: Lúc đó tàu của ông đang chạy từ trên cầu sông Hàn xuống phía cầu Thuận Phước. Ông Anh đứng đầu mũi tàu với hai khách nữa thì phát hiện một tàu du lịch chạy đối diện có điện sáng tự nhiên nghiêng qua một bên. Chỉ trong tích tắc tàu lật chìm ngay.

Thấy vậy, ông Anh giục thuyền trưởng tăng tốc, chạy nhanh tới con tàu gặp nạn. Ngay khi tiếp cận hiện trường, ông Anh thấy hàng chục người đang bơi ngoi ngóp giữa dòng nước. Nhiều người đã kiệt sức, bấu víu lấy nhau. Ông Anh vội vàng thả phao bè đi cứu người. “Lúc này có cả tàu Phú Quý và tàu Hàn Giang cùng đến ứng cứu. Tôi hét mọi người bám vào phao bè rồi đẩy vào các thuyền. Riêng một nạn nhân người nước ngoài đang nguy kịch nên tôi phải sơ cứu, xốc ngược người này lên để nước trong miệng ọc ra. Sơ cứu xong thì tàu chạy vào bờ, đưa đi bệnh viện” - ông Anh kể thêm.

Cũng tham gia cứu nạn tàu Thảo Vân 2 từ những giây phút đầu tiên, thuyền trưởng tàu Hàn Giang là ông Nguyễn Văn Hốt vẫn chưa hết bàng hoàng. Ông Hốt kể lại: Ông đang ngồi trên tàu neo ở cảng đợi đón khách thì nghe tiếng la thất thanh “tàu chìm rồi” cùng nhiều tiếng kêu cứu vang vọng trên sông. Ông Hốt vội vã hô to “cứu người” và cùng mọi người ra ứng cứu. Tất cả chiếc phao cứu hộ trên tàu được quăng xuống sông để các nạn nhân bám vào.

Bộ GTVT yêu cầu điều tra nguyên nhân chìm tàu

Ngày 5-6, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã có văn bản đề nghị chủ tịch UBND kiêm trưởng ban ATGT TP Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

TP Đà Nẵng cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát hoạt động vận tải thủy nội địa, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Tổng kiểm tra hoạt động vận tải thủy nội địa trên địa bàn TP, đặc biệt tập trung vào hoạt động vận tải hành khách du lịch, bến khách ngang sông.

Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường thủy nội địa và các sở GTVT địa phương kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải thủy nội địa. Bên cạnh đó, chú trọng các quy định về an toàn phương tiện, bằng lái, chứng chỉ chuyên môn, trang thiết bị cứu hộ, sử dụng áo phao theo đúng quy định… Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước với hoạt động vận tải thủy nội địa trên phạm vi cả nước, nhất là hoạt động vận tải hành khách du lịch.

VIẾT LONG

Cơ quan chức năng đã bắt giữ chủ tàu và lái tàu để phục vụ cho công tác điều tra, khởi tố vụ án. Các cơ quan chức năng sẽ điều tra vì sao hoạt động “chui” nhưng tàu Thảo Vân 2 vẫn bán được vé mà không bị ai phát hiện, xử lý.

Ông HUỲNH ĐỨC THƠ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm