Tiếp tục phản đối hành vi ngang ngược của Trung Quốc

Tại lễ mít-tinh, ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, cũng đã lên tiếng yêu cầu phía TQ rút ngay và rút hết vô điều kiện giàn khoan và toàn bộ tàu hộ tống ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Trước tình hình nhiều tàu cá của ngư dân miền Trung bị tàu TQ tấn công, rượt đuổi, bắt giữ trái phép và bị tịch thu tài sản, ông Trần Cao Mưu, Tổng Thư ký Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam, lên án: “Đây là hành động cực kỳ ngang ngược và thô bạo của phía TQ”.

Mặc dù gặp những khó khăn như vậy nhưng ông Mưu cho biết: “Ngư dân miền Trung sẽ tiếp tục ra khơi bởi họ tuyên bố đây là ngư trường của chúng ta, dù TQ có hành động gì đi nữa”.

Cộng đồng người Việt ở nhiều nơi trên thế giới đã ra tuyên bố phản đối và thông báo tuần hành phản đối TQ.

Hội Doanh nhân Việt Nam tại Mỹ đã ra thông báo về việc tuần hành phản đối TQ đưa giàn khoan dầu vào vùng biển Việt Nam vào 14 giờ chiều 18-5. Thông báo ghi rõ mục đích tuần hành: Để phản đối và lên án TQ đang xâm lấn vùng biển Việt Nam bất chấp Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông năm 2002 (DOC) và các thỏa thuận có liên quan khác giữa Việt Nam - TQ. Đồng thời, để bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân trong nước cũng như cộng đồng ở khắp nơi trên thế giới trong cuộc đấu tranh chung chống lại hành vi gây hấn, bá quyền của TQ)

Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Mỹ sẽ tổ chức tuần hành trước trụ sở Phái đoàn TQ tại Liên Hiệp Quốc, New York vào 14 giờ ngày 18-5. Trước đó, hội cũng đã ra thông cáo đặc biệt về việc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam và những hành động bá quyền của TQ. Bên cạnh đó, Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Mỹ cũng kêu gọi các bạn du học sinh Việt Nam tại Mỹ và trên toàn thế giới cùng loan báo thông tin cho bạn bè quốc tế biết về việc TQ xâm phạm chủ quyền của Việt Nam qua các trang mạng xã hội cá nhân: Facebook, Twitter, Instagram, Google plus…

Cộng đồng người Việt tại Anh tổ chức tuần hành trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh vào 12 giờ ngày 18-5. Cộng đồng người Việt tại Anh kêu gọi tuần hành để lên án hành động TQ xâm lược Việt Nam.

Hội Sinh viên Việt Nam tại Melbourne (Úc) sẽ tuần hành cùng cộng đồng người Việt tại Úc vào 12 giờ ngày 17-5 tại Lãnh sự quán Trung Quốc ở Melbourne (75-77 Irving Rd, Toorak VIC 3142).

Trước đó, Hội Người Việt Nam tại Pháp đã có thông báo phản đối việc TQ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong đặc khu kinh tế của Việt Nam.

Hội Người Việt Nam tại Pháp nhận định: Việc làm của TQ trái với tất cả quy tắc và tập quán quốc tế, vi phạm trắng trợn chủ quyền của Việt Nam, là một hành động khiêu khích nguy hiểm và là một đe dọa nghiêm trọng cho ổn định khu vực và quốc tế. Thông cáo cũng khẳng định tình đoàn kết với đồng bào trong nước và bày tỏ lòng biết ơn đối với các chiến sĩ hiện đang chiến đấu trên biển Đông; kêu gọi phía TQ phải tôn trọng chủ quyền của Việt Nam và giải quyết tranh chấp qua đàm phán. Hội cũng kêu gọi bạn bè Pháp và thế giới hỗ trợ nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, ổn định và giải quyết hòa bình các vấn đề theo luật pháp và công ước quốc tế.

V.THỊNH - Q.TRANG - T.GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm