Tiếp tục kiểm tra sai phạm của Vinastas

Một nguồn tin có thẩm quyền tại Bộ Nội vụ vừa xác nhận với Pháp Luật TP.HCM: ngày 20-12, bộ này đã phát đi công văn hỏa tốc gửi Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương về việc cử người tham gia Đoàn kiểm tra Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas).

Vinastas hồi tháng 10-2016 đã công bố khảo sát chất lượng nước mắm gây nhiều tác động tiêu cực trong công luận. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã xử lý 50 báo, trang tin điện tử đã đưa tin về sự kiện này.

Nguồn tin cho hay: Bộ Nội vụ đề nghị Bộ Tư pháp và Bộ Công Thương cử một lãnh đạo cấp Vụ tham gia Đoàn Kiểm tra. Nội dung kiểm tra sẽ xem xét việc Vinastas trong khi hoạt động có tuân thủ điều lệ hay không. Đồng thời, Đoàn Kiểm tra cũng sẽ xem xét việc xử lý các cá nhân có sai phạm tại Vinastas theo đúng các quy định của pháp luật.

Nguồn tin cũng cho biết: Khi có phản hồi từ Bộ Tư pháp và Bộ Công Thương, Đoàn Kiểm tra sẽ bắt đầu ngay công việc của mình.

Mới đây, ngày 18-12, Vinastas cũng vừa đăng trên cổng thông tin điện tử bản cải chính một số thông tin về kết quả khảo sát nước mắm. Lần này, Vinastas thừa nhận nhóm khảo sát đã sai khi đồng nhất khái niệm arsen với thạch tín trong bản thông cáo báo chí phát đi hồi tháng 10-2016.

Ngày 30-11, sáu hội và hiệp hội bao gồm: Hiệp hội Nước mắm Phú Quốc, Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết, Hiệp hội Nước mắm Nha Trang, Hiệp hội Nước mắm Cát Hải, Hội Lương thực thực phẩm TPHM và Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cũng gửi kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền.

Trong đó, sáu hội và hiệp hội nói trên kiến nghị Thủ tướng, các bộ trưởng Bộ Công an, Công Thương, NN&PTNT, TT&TT, Y tế làm rõ đơn vị chủ trì việc tài trợ cho Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy để tiến hành các hoạt động vừa qua dẫn đến sự cố “nước mắm truyền thống nhiễm asen”.

Các hội và hiệp hội cũng cho rằng: Vinastas chưa nhận thức được lỗi quan trọng nhất là: “Nhân danh Hội Bảo vệ người tiêu dùng tiếp tay cho một doanh nghiệp để làm hại cho những doanh nghiệp khác”. Đồng thời, các hội và hiệp hội này cũng không đồng ý việc Vinastas làm rõ danh tính nhà tài trợ khảo sát nước mắm nói trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm