VỤ “HAI LẦN TUYÊN TRẮNG ÁN” Ở BÌNH PHƯỚC:

Tiếp tục hủy án vì còn nhiều thiếu sót

Ngày 11-5, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên hủy án sơ thẩm vụ Nguyễn Văn Kiên cố ý gây thương tích. Đây là lần thứ hai cấp phúc thẩm tuyên như trên để điều tra, xét xử lại vụ án vì cấp sơ thẩm có nhiều thiếu sót.

Như báo Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, hai lần xét xử sơ thẩm trước đó, bị cáo đều được tòa tuyên trắng án.

Không đủ chứng cứ buộc tội

Tại phiên tòa, bị cáo vẫn cho rằng mình oan. Nhiều nhân chứng đều nói không chắc chắn hoặc không thấy bị cáo ném cây trúng nạn nhân do lúc đó rất lộn xộn. Đặc biệt, có hai nhân chứng khẳng định nạn nhân ngã xuống ngất xỉu trước khi bị cáo tìm thấy cây để gây án. Duy chỉ có một nhân chứng bảo thấy bị cáo ném khúc cây về phía nạn nhân.

Bào chữa cho bị cáo, luật sư cũng cho rằng việc buộc tội bị cáo là thiếu cơ sở. Theo luật sư, “cơ quan điều tra không thu giữ kịp thời vật gây thương tích theo đúng quy định tố tụng. Chưa kể cơ quan điều tra và VKS không làm rõ được hung khí nào gây ra thương tích và vết thương của nạn nhân bị tác động bởi ngoại lực nào. Hai cơ quan trên cũng không xác định được chính xác người thực hiện tội phạm. Dù đã trả hồ sơ điều tra bổ sung nhiều lần nhưng những vấn đề trên vẫn không được làm sáng rõ”.

“Ngoài ra, cơ quan điều tra đã không cho nhận dạng vật chứng. Lời khai của các nhân chứng thì trước sau bất nhất nên không có giá trị về mặt chứng cứ, không thể dùng để buộc tội bị cáo. Do vậy, tôi đề nghị tòa tuyên y án sơ thẩm, xác định bị cáo không phạm tội” - luật sư đề nghị.

Tiếp tục hủy án vì còn nhiều thiếu sót ảnh 1

Bị cáo Kiên tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: THANH LƯU

Chứng cứ buộc tội chưa rõ: Hủy án

Phần luận tội, đại diện VKS nhìn nhận còn quá nhiều sai sót lẫn thiếu sót trong quá trình tố tụng trước đó. Chẳng hạn, cấp sơ thẩm chưa làm rõ được hung khí gây án vì cơ quan điều tra thu giữ tại hiện trường hai khúc cây nhưng không xác định được khúc cây nào gây ra thương tích cho nạn nhân. Cấp sơ thẩm cũng không lý giải được tại sao lúc xảy ra sự việc, một công an viên nhặt một khúc cây mang về, hôm sau mới đem đến lập biên bản. Kiên khai bị bức cung, nhục hình nhưng sự việc này cũng không được làm rõ.

Cạnh đó, lời khai của các nhân chứng còn quá nhiều mâu thuẫn. Sau khi Kiên được tại ngoại, có hay không việc mua chuộc nhân chứng cũng chưa xác định được. Biên bản thực nghiệm hiện trường không có chữ ký của kiểm sát viên, bị can… Ngoài ra, cấp sơ thẩm còn có một số sai sót về ngày tháng, căn cứ để ra quyết định. Từ đó, đại diện VKS đề nghị tòa tuyên hủy án sơ thẩm để làm rõ, khắc phục những vấn đề trên.

Tuyên án, HĐXX cho rằng cấp sơ thẩm chưa xác minh được có việc bị cáo mua chuộc nhân chứng khai có lợi cho mình sau khi được tại ngoại hay không. Sau khi xảy ra sự việc, có một biên bản của công an xã lập sau vài giờ và bản tường trình của một nhân chứng nhưng chưa được tòa sơ thẩm làm rõ. Ngoài ra, biên bản hiện trường không làm rõ được lực tác động, khoảng cách… giữa bị cáo và nạn nhân. Những tình tiết này không thể khắc phục được tại cấp phúc thẩm nên tòa quyết định hủy án để điều tra, xét xử lại.

Hủy án không thuyết phục?

Luật sư bào chữa cho bị cáo nhận định những căn cứ mà tòa phúc thẩm đưa ra để hủy án là chưa đủ thuyết phục bởi các căn cứ đó khá nhỏ nhặt và không có vai trò quyết định tới việc xác định xem bị cáo có phạm tội hay không. Hơn nữa, vụ án này đã kéo dài nhiều năm với năm lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, những vướng mắc được củng cố lại nhiều lần nhưng không thể được. Từ đó đã tạo ra nhiều vấn đề phức tạp làm vụ án kéo dài. Đáng ra, theo nguyên tắc có lợi cho bị cáo, tòa nên y án sơ thẩm.

Theo cáo trạng, trưa 18-11-2005, Nguyễn Văn Kiên cùng năm người bạn đi ăn đám cưới thì bị năm thanh niên đuổi đánh. Chạy được một đoạn, thấy hai người bạn đang đứng phía trước nên Kiên đứng lại nhặt một khúc cây ném trúng đầu một người phía sau khiến nạn nhân chấn thương sọ não.

Tháng 11-2007, TAND huyện Chơn Thành tuyên bị cáo không phạm tội. VKSND huyện kháng nghị. Tháng 7-2008, TAND tỉnh Bình Phước tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm. Sau khi điều tra lại, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố Kiên về tội cố ý gây thương tích. Tháng 7-2009, TAND huyện Chơn Thành xét xử sơ thẩm lần hai vẫn tuyên Kiên không phạm tội...

THANH LƯU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm