Tiếp tục đề nghị thu hồi dự án đổi đất 'kim cương' lấy trường học

Ngày 7-11, một nguồn tin cho biết Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa có kết luận đề nghị UBND tỉnh này thu hồi ngay dự án Trường CĐ Sư phạm Nha Trang -  định hướng thành lập Trường ĐH Khánh Hòa (gọi tắt là dự án ĐH Khánh Hòa) cấp cho Công ty CP Dewan Projects (thuộc Tập đoàn Dewan) do không thực hiện đúng cam kết. Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa cũng đề nghị UBND tỉnh tìm nhà đầu tư khác có đủ năng lực để thực hiện dự án này.

Cũng theo nguồn tin trên, Sở KH-ĐT tỉnh Khánh Hòa cũng đã có quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty CP Dewan Projects do không thực hiện đúng cam kết theo hợp đồng, các điều khoản trong giấy chứng nhận đầu tư dự án đã cấp.

Một góc khu đất “kim cương” sát bãi biển được giao cho Công ty CP Dewan Projects. Ảnh: T.Lộc

Dự án trên là một trong những dự án tại Khánh Hòa của Tập đoàn Dewan vấp phải phản ứng của người dân địa phương và giới kiến trúc do giao một khu đất cạnh bãi biển Nha Trang cho doanh nghiệp nước ngoài đầu tư kinh doanh. 

Tháng 11-2014, dù Thủ tướng chưa xem xét, quyết định thành lập nhưng UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp giấy chứng nhận đầu tư, ký hợp đồng cho Công ty CP Dewan Projects thực hiện dự án ĐH Khánh Hòa theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) với tổng mức đầu tư hơn 716 tỉ đồng.

Theo đó, nhà đầu tư sẽ xây dựng mới Trường CĐ Sư phạm Nha Trang rộng hơn 10 ha tại xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang - cách cơ sở hiện nay gần 20 km. Đổi lại, Công ty CP Dewan Projects được UBND tỉnh Khánh Hòa giao toàn bộ diện tích của Trường CĐ Sư phạm Nha Trang hiện nay rộng hơn 2,2 ha, ba mặt tiền ở các đường Trần Phú, Nguyễn Chánh, Trần Hưng Đạo; được mệnh danh là khu đất “kim cương”, tỉnh định giá gần 590 tỉ đồng để công ty này thực hiện dự án Trung tâm Feragon xây dựng khách sạn, kinh doanh nhà ở…

Theo hợp đồng, đến 13-2-2015 Công ty CP Dewan Projects phải hoàn thành góp 5,5 triệu USD vốn điều lệ, trong đó Công ty Dewan Hong Kong- Trung Quốc chiếm đến 90%. Tuy nhiên, công ty này liên tục hẹn kéo dài, nhiều lần xin hạn và đến nay vẫn chưa hoàn thành góp vốn.

 Phối cảnh khu cao ốc, khách sạn cao tầng Monarch Galleria mà Công ty CP Dewan Projects dự định xây dựng trên khu đất “kim cương”

Ngày 29-6, Sở KH-ĐT tỉnh Khánh Hòa có văn bản đề nghị UBND tỉnh thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Công ty CP Dewan do nhà đầu tư này không góp vốn điều lệ theo quy định pháp luật.

Đến ngày 7-7, Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa có văn bản yêu cầu UBND tỉnh thu hồi toàn bộ dự án và không cấp phép đầu tư mới dự án trên địa bàn Khánh Hòa liên quan đến hai pháp nhân là Công ty TNHH Dewan International Việt Nam và Công ty CP Dewan Projects do các chủ đầu tư này không đủ năng lực tài chính, vi phạm quy định trong giấy chứng nhận đầu tư được cấp.

Thế nhưng ngày 28-7, UBND tỉnh lại đồng ý cho Công ty CP Dewan Projects gia hạn thời gian góp vốn điều lệ đến hết ngày 23-8, đồng thời báo cáo, xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy. Vài ngày sau đó, ngược với chỉ đạo trước đây, Thường trực Tỉnh ủy cũng đồng ý để UBND tỉnh gia hạn cho Công ty CP Dewan Projects góp vốn. Tuy nhiên, đến ngày 30-8, thời hạn cuối cùng được cho gia hạn nhà đầu tư vẫn không góp được vốn điều lệ theo quy định. Do đó, ngày 1-9, Sở KH-ĐT tiếp tục đề nghị UBND tỉnh thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án. Dù vậy, ngày 7-9, tại cuộc làm việc với nhà đầu tư, chủ tịch UBND tỉnh kết luận vẫn tiếp tục cho Công ty CP Dewan Projects thực hiện dự án trên.

Liên quan đến Tập đoàn Dewan, đầu tháng 7-2015, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Công ty TNHH Dewan International Việt Nam (công ty con của Tập đoàn Dewan) để thực hiện dự án đầu tư phát triển bãi biển Phoenix (ở phía đông đường Trần Phú, TP Nha Trang) với tổng mức đầu tư hơn 1,25 tỉ USD.

Lý do thu hồi là nhà đầu tư không thực hiện cam kết góp vốn điều lệ quy định trong giấy chứng nhận đầu tư. Đây cũng là dự án vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân địa phương, báo chí vì cho rằng sẽ làm biến dạng, bê tông hóa bãi biển Nha Trang, phá vỡ cảnh quan, ảnh hưởng môi trường

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm