Tiếp nhận, cứu hộ chim hồng hoàng, khỉ mặt đỏ... trong mùa dịch

Ngày 18-8, Chi cục Kiểm lâm TP.HCM vừa tiếp nhận một con chim hồng hoàng để cứu hộ từ người dân ở quận 8 tự nguyện giao nộp.

Con chim hồng hoàng do người dân bắt được, khi phát hiện đây là loài động vật rừng nguy cấp, quý hiếm thuộc nhóm IB, được quy định tại Nghị định 06/2019 đã liên hệ với Chi cục Kiểm lâm TP.HCM để giao nộp.

Theo đó, chim hồng hoàng (còn gọi là phượng hoàng đất, tên khoa học: Buceros bicornis) cân nặng khoảng 2,1 kg, cơ thể trạng suy nhược, lông đuôi đã rụng nhiều. Cá thể này sau đó được đưa về Trạm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi để cứu hộ, chăm sóc.

Chim hồng hoàng hiện đang được chăm sóc và sức khỏe ổn định. Ảnh: HT

Từ đầu tháng 8-2021 đến nay, Chi cục Kiểm lâm TP.HCM đã tiếp nhận để cứu hộ ba cá thể động vật quý hiếm khác gồm một con rái cá vuốt bé (tên khoa học: Aonyx cinereus), một con khỉ mặt đỏ (khoảng 9 kg, tên khoa học: Macaca aretoides) và một con rùa đất lớn (tên khoa học: Heosemys grandis) do người dân tự nguyện giao nộp.

Trước đó, gia đình ông MAT (ở xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè) thường bị một con khỉ mặt đỏ vào quấy phá đồ đạc. Người đàn ông sau đó đã bẫy bắt và giao nộp cho Chi cục Kiểm lâm TP.HCM.

Cá thể rùa đất lớn được bàn giao cho lực lượng kiểm lâm. Ảnh: HT

Cá thể rùa đất lớn (nặng 4,5 kg) do ông NTV - ngụ phường Phú Hữu, TP Thủ Đức bắt được ở ven sông Sài Gòn trong lúc đi câu cá.

Còn con rái cá vuốt bé (cân nặng 2,5 kg) do một người dân ở phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, mua trên mạng xã hội.

Khi biết đây là loài động vật hoang dã quý hiếm đã chủ động liên hệ giao cho Chi cục Kiểm lâm TP.HCM để tiếp nhận cứu hộ theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm