Tiền Giang: 8.400 cử tri bỏ phiếu bầu cử bằng thùng phiếu phụ

Sáng ngày 21-5, Ủy ban bầu cử tỉnh Tiền Giang đã tổ chức họp báo thông tin tuyên truyền  về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội (QH)  khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Theo Ủy ban bầu cử tỉnh Tiền Giang, cùng với cả nước, ngày bầu cử đại biểu QH khóa XV và HĐND các cấp tỉnh Tiền Giang sẽ diễn ra vào ngày chủ nhật (23-5-2021).

Việc tổ chức khai mạc kết thúc cuộc bầu cử theo đúng quy định của pháp luật. Nơi có điều kiện, có thể khai mạc sớm nhưng không được trước 5 giờ cùng ngày; trường hợp cử tri trong danh sách đi bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu đạt 100% trước giờ quy định thì Tổ bầu cử không được tuyên bố kết thúc cuộc bỏ phiếu và không được kiểm phiếu trước 19 giờ cùng ngày.

Tại một tổ bầu cử đại biểu QH và HĐND các cấp tại Tiền Giang. Ảnh: ĐH

Theo đó tỉnh Tiền Giang được chia làm 3 đơn vị bầu cử đại biểu QH khóa XV, có 14 người ứng cử Đại biểu QH khóa XV (trong đó có 3 người do Trung ương giới thiệu) và được bầu lấy 8 đại biểu.

Toàn tỉnh có  22 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh với 100 nguời ứng cử HĐND tỉnh và được bầu lấy 61 đại biểu HĐND tỉnh.  

Cấp huyện có 100 đơn vị bầu cử với 604 người ứng cử HĐND cấp huyện bầu lấy 366 đại biểu; Cấp xã có 1.155 đơn vị bầu cử với 7.431 người ứng cử để bầu lấy 4.483 đại biểu HĐND cấp xã.

Các  địa phương thành lập 1.461 Tổ (bao gồm 20 Tổ bầu cử độc lập của Chỉ huy đơn vị vũ trang thành lập).

Bà Châu Thị Mỹ Phương, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Tiền Giang khẳng định công tác chuẩn bị đã sẵn sàng cho ngày bầu cử diễn ra ngày 23-5. Ảnh: ĐH

Việc tuyên truyền, vận động bầu cử được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về bầu cử. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp chặt chẽ tổ chức tốt các cuộc hội nghị tiếp xúc cử tri với những người ứng cử đại biểu QH, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cũng theo Ủy ban bầu cử tỉnh Tiền Giang, tính đến ngày 20-5-2021, theo thống kê, toàn tỉnh Tiền Giang có  1.497.012 cử tri. Trong đó, số cử tri sử dụng thùng phiếu phụ là 8400 cử tri (gồm 7284 cử tri là người già yếu, tàn tật không thể đến địa điểm bỏ phiếu; 237 cử tri đang thực hiện biện pháp cách ly phòng chống dịch Covid-19; 230 cử tri đang bị tạm giữ, tạm giam không có khu vực bỏ phiếu riêng và 649 người trong cơ sở cai nghiện.

Công tác đảm bảo phòng chống dịch bệnh trong cuộc bầu cử đã được triển khai chặt chẽ. Ủy ban Bầu cử tỉnh đã ban hành phương án tổ chức bầu cử trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh.

Những tấm bảng tuyên truyền cho cuộc bầu cử đại biểu QH và HĐND các cấp tại Tiền Giang. Ảnh: ĐH

Bác sĩ Trần Thanh Thảo – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho biết, Tiền Giang chưa xảy ra trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Hiện nay tỉnh Tiền Giang có 2 ca mắc Covid-19 về từ nước ngoài đang được cách ly điều trị tại bệnh viện dã chiến; 206 công dân nước ngoài về đang được cách ly tại khu cách ly tập trung Tiểu đoàn Ấp Bắc; đang cách ly tại nhà 7 người là F2 của BN 4514 và đang theo dõi tại nhà 48 người; Cách ly tại khách sạn Quảng trường Mỹ Tho: 17 người….

Đối với công tác phòng chống dịch COVID-19, ngành y tế địa phương đã sẵn sàng mọi tình huống thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các điểm bầu cử và các hoạt động của cuộc bầu cử. 

Theo bác sĩ Trần Thanh Thảo, đối với các trường hợp đang bị cách ly thì có phương án bầu cử riêng. Ngành y tế sẽ kết hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh ổ chức bầu cử riêng cho các khu vực cách ly. Cụ thể sẽ tổ chức hai thùng phiếu lưu động gồm: Một thùng phiếu cho cán bộ quản lý khu cách ly bỏ phiếu bầu cử và một thùng phiếu cho các đối tượng cách ly trong khu vực cách ly.

Tiền Giang hướng tới ngày bầu cử 23-5-2021. Ảnh: ĐH

Đối với những người cách ly tại khách sạn và cách ly tại nhà cũng sẽ được tổ chức các thùng phiếu lưu động để những người cách ly thực hiện quyền bầu cử.

Bà Châu Thị Mỹ Phương – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang khẳng định, đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu QH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ (2021-2026) trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng theo tiến độ, chặt chẽ và theo quy định pháp luật.

"Cuộc bầu cử đại biểu QH và HĐND các cấp tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ (2021-2026) diễn ra ngày 23-5-2021 tại Tiền Giang là sự kiện chính trị trọng đại là ngày hội toàn dân để người dân thực hiện quyền làm chủ thông qua lựa chọn bầu những đại biểu tiêu biểu, có trình độ, năng lực, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng quyền làm chủ của nhân dân"- Bà Châu Thị Mỹ Phương nhấn mạnh. 


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm