Tiến độ các mũi tiếp cận khu vực hầm thủy điện sập

Trong sáng nay, sau hơn một ngày khoan, mũi khoan có đường kính 16 cm từ phía hạ lưu (ở cửa hầm phía sau) đã khoan thông được đến vị trí 12 công nhân mắc kẹt trong hầm thủy điện. Đây là mũi khoan đầu tiên tiếp cận trực tiếp được với các nạn nhân. Tuy nhiên, hướng khoan này nằm ở hạ lưu nên chủ yếu để hút nước và bùn cát ra ngoài, tạo khoảng không thông thoáng cho khu vực bị chặn chứ không đưa được đồ vào cho các nạn nhân.

 Vị trí khoan từ đỉnh đồi xuống khu vực hầm sập . Ảnh: Phạm Duy 

Tại điểm khoan thứ hai (trên đỉnh xuống), Ban chỉ huy cứu hộ cho biết chuẩn bị đưa thêm một máy khoan công suất lớn nữa vào hoạt động, nâng số lượng máy khoan tại khu vực trên đỉnh núi lên 2 máy. Chiếc máy khoan thứ hai có thể khoan sâu 300m (gấp đôi máy khoan hiện tại) và đường đường ống khoan 20-30cm.

Đêm qua, mũi khoan thứ nhất từ đỉnh xuống đã bị gãy do đụng phải đá lớn. Sáng nay sự cố đã được khắc phục và tiếp tục khoan. Hiện mũi tiếp cận này đã đi được 40 m, còn khoảng 28 m nữa là thông vào tới vị trí các nạn nhân bị kẹt. Mũi khoan từ đỉnh cũng không có chức năng giải cứu con người ra ngoài mà có tác dụng tiếp tế lương thực, tiếp dưỡng khí cho khu vực bị cô lập.

Trong lúc này, tiến độ đào hầm để giải cứu nạn đang tiến triển khá tốt. Ngách bên phải hầm do Tập đoàn Than- Khoáng sản Việt Nam đào để thông đường, đưa các nạn nhân ra ngoài đã tiến được 17m đường vòng, tính theo đường thẳng là 13m. Theo Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó tham mưu trưởng Binh chủng công binh (Bộ Quốc Phòng), đường hầm này sẽ được cho nổ một lượng mìn nhỏ để phá chướng ngại vật. 

Biện pháp nổ mìn được tính toán tỉ mỉ, kỹ càng và sẽ đảm bảo tuyệt đối tính mạng, sức khỏe cho các công nhân bị kẹt và cả lực lượng cứu hộ.

 Các công binh vận chuyển cây sắt, phục vụ cứu nạn.

Ngách bên trái (dự phòng) đã đào được 10m. Theo nhận định của ông Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng, trong ngày mai là có thể đào thông đến được nơi bị cô lập, đưa các nạn nhân ra ngoài.

 Tiến độ cứu nạn đang rất khẩn trương từ nhiều mũi 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm