MIỀN TRUNG TANG THƯƠNG TRONG LŨ

Tiễn các anh về với đất mẹ

Sáng 18-10, tiết trời TP Huế tạnh ráo. Lễ tang 13 liệt sĩ hy sinh tại Trạm kiểm lâm 67 diễn ra một cách trang nghiêm nhất. Linh cữu các anh không còn ướt lạnh nữa. Thay vào đó là hơi ấm từ người thân, đồng đội, từ hàng ngàn người ở khắp mọi nơi về viếng. Những dòng nước mắt cứ lăn dài, tiễn đưa các anh về với lòng đất mẹ.

Những cán bộ vì nước, vì dân

Lễ viếng bắt đầu từ 7 giờ đến 11 giờ. 4 giờ đồng hồ không đủ để hàng ngàn người từ các nơi đổ về Nhà tang lễ BV Quân y 268 (TP Huế) với mong mỏi tiễn đưa các anh một đoạn đường. Tuy nhiên, đó là 4 tiếng đồng hồ đầy trang nghiêm của một nghi lễ cấp cao, là khúc tráng ca hào hùng để cả nước nhớ về những người con anh hùng.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi vòng hoa viếng các liệt sĩ. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu Đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang; lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế... dẫn đầu các đoàn đại biểu tới thắp hương trước 13 di ảnh và linh cữu các anh.

Trong sổ tang, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng viết: “Vô cùng thương tiếc các đồng chí đã hy sinh anh dũng trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn những người dân mất tích tại xã Phong Xuân, huyện Phong Điền. Sự hy sinh của các đồng chí là biểu tượng cao đẹp của truyền thống dân tộc, biểu tượng của tinh thần dũng cảm, trách nhiệm của cán bộ vì nước, vì dân…”.

Còn Thượng tướng Phan Văn Giang, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, viết: “Trong niềm tiếc thương vô hạn, thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và cán bộ, chiến sĩ toàn quân, xin dâng nén hương tiễn biệt các đồng chí…”.

Trong tiếng nhạc Hồn tử sĩ, nhiều người lén lau nước mắt. Đâu đó trong nhà tang lễ là những tiếng nấc, những ánh mắt vô hồn. 13 liệt sĩ hy sinh là nỗi đau quá lớn đối với thân nhân nhưng cũng là niềm tự hào về những người con anh dũng.

Chiều cùng ngày, phóng viên đến lễ viếng tại gia đình liệt sĩ Nguyễn Văn Bình, cố Chủ tịch UBND huyện Phong Điền (phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên-Huế). Những cơn mưa rả rích cũng không ngăn được dòng người đến viếng vị cố chủ tịch huyện giản dị, hết lòng vì người dân.

Từng vòng hoa tang cứ nối nhau không ngớt. Ai nấy đều muốn nhìn di ảnh liệt sĩ Bình lần cuối, trước khi linh cữu được an táng tại quê nhà thôn Đông Lâm, xã Phong An, huyện Phong Điền vào ngày 20-10.

Tất cả các anh sắp nằm yên trong lòng đất mẹ, về với cõi vĩnh hằng!

Di chuyển người dân ra khỏi khu vực ngập lũ tại huyện Cam Lộ, Quảng Trị. Ảnh: TTXVN

Thân nhân các liệt sĩ khóc nghẹn tại lễ tang ở BV Quân y 268. Ảnh: BÙI TOÀN

Huy động không quân vào Rào Trăng 3

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế về ứng phó mưa lũ và tìm kiếm 15 công nhân còn mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Ngọc Thọ cho hay mưa bão đã làm 27 người chết. Hiện vẫn còn 15 người mất tích tại Rào Trăng 3. Đến nay, tổng thiệt hại do mưa lũ tại Thừa Thiên-Huế khoảng 1.126 tỉ đồng.

Theo ông Thọ, các lực lượng vẫn đang tiếp cận Rào Trăng 3 và Rào Trăng 4 bằng đường thủy để hỗ trợ lương thực và tìm kiếm người mất tích. Ở hướng đường bộ, các lực lượng cũng huy động máy móc, nhân lực khẩn trương thông đường vào để tìm kiếm cứu nạn. Trong đó, công tác đảm bảo an toàn cho lực lượng cứu hộ, cứu nạn phải được đặt lên hàng đầu.

Thượng tướng Phan Văn Giang, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, yêu cầu trong cứu nạn tại Rào Trăng 3 phải luôn sẵn sàng lực lượng dự bị để thay thế, bổ sung khi cần thiết. Khi thời tiết thuận lợi hơn, quân đội dự kiến huy động cả không quân, máy bay không người lái cùng các phương tiện hiện đại khác tham gia tìm kiếm.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: “Chưa bao giờ chúng ta mất cùng lúc hai tướng, nhiều sĩ quan cấp cao trong quân đội, lãnh đạo chính quyền địa phương, nhà báo trong thiên tai. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước sẽ luôn ghi nhớ và trân trọng những cống hiến, hy sinh của các đồng chí”.

Theo Phó Thủ tướng, trong những ngày tới, tình hình mưa lũ còn diễn biến rất phức tạp nên mục tiêu nhanh chóng tìm kiếm những người mất tích tại Rào Trăng 3 chưa thực hiện được. Với phương châm “bốn tại chỗ”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các lực lượng tập trung tìm kiếm, cứu nạn những người còn mất tích càng sớm càng tốt.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát các khu vực nguy hiểm để chủ động sơ tán người dân, công nhân tại các công trình đang thi công. Đồng thời, không để một người dân nào thiếu lương thực, thực phẩm, thuốc men…

Các anh đi vì phía trước là nhân dân

“Chúng ta đã, đang thực sự sống trong cuộc chiến đấu giữa thời bình. Hành động “phía trước là nhân dân” với mệnh lệnh từ trái tim, luôn sẵn sàng có mặt ở nơi hiểm nguy để cứu giúp nhân dân là hành động cao đẹp, thể hiện sâu sắc phẩm chất sáng ngời và bản lĩnh của “Bộ đội Cụ Hồ”” - Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu 4, nhấn mạnh trong điếu văn tiễn đưa 13 liệt sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ.

Các anh còn là những công chức, viên chức mẫu mực, trách nhiệm, tận tụy, thực sự là công bộc, là người “đầy tớ” trung thành của nhân dân. Tuổi đời, cấp bậc, chức vụ, nhiệm vụ của các anh khác nhau. Có những người đang trong thời kỳ cống hiến nhiều nhất về kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ huy, tham mưu thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ. Nhiều người là nguồn quy hoạch cán bộ của Bộ Tổng tham mưu, Quân khu 4 và tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Với gia đình, các anh đều là những người con, người chồng, người cha, người anh gương mẫu. Vì nhiệm vụ, các anh ít có thời gian để chăm sóc cha mẹ, gia đình, vợ con. Song trong ký ức của gia đình và bà con làng xóm, khu phố, các anh luôn là những người sâu nặng nghĩa tình.

“Đây là sự mất mát vô cùng to lớn đối với chúng ta và thân nhân các gia đình liệt sĩ. Các đồng chí đã vĩnh viễn ra đi về cõi vĩnh hằng, để lại niềm tiếc thương vô hạn” - tướng Nguyễn Doãn Anh nghẹn ngào.

Điếu văn cũng nhấn mạnh: Đảng ta mất đi những đảng viên trung kiên. Quân đội mất đi những cán bộ ưu tú. Quân khu 4 mất đi những sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, dày dạn kinh nghiệm.

Địa phương mất đi những cán bộ nòng cốt, năng lực, trách nhiệm. Các gia đình mất đi những người trụ cột kính yêu. Đồng chí, đồng đội và bạn bè mất đi những người bạn quý mến.

Các gia đình, họ tộc mất đi một người con hiếu thảo, khiêm nhường, một người anh, người em quý mến. Các chị mất đi người chồng thân thương, nghĩa tình, thủy chung, sâu sắc. Các cháu mất đi người cha mẫu mực. Làng xóm, khu phố, quê hương mất đi một công dân tiêu biểu, tâm huyết. Bạn bè thân hữu mất đi một người bạn thân thiết, trọn nghĩa, vẹn tình.

“Sự hy sinh của các đồng chí đã minh chứng cho truyền thống trung với nước, hiếu với dân, không sợ nguy hiểm, sẵn sàng hy sinh tính mạng, vì hạnh phúc của nhân dân, vì đồng chí, đồng đội cao cả, vì công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa” - Tư lệnh Quân khu 4 khẳng định.

TV - BT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm