'Tiệm game bắn cá trước cổng trường, Sở KH&ĐT có biết?'

Chiều 2-11, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã đến kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ do UBND TP, chủ tịch UBND TP giao cho quận Gò Vấp.

Đánh bạc qua game bắn cá ở TP.HCM - ảnh 1

Khách chơi tiệm game bắn cá ở quận 2 (Ảnh minh hoạ của NGUYỄN TÂN)

Tại buổi làm việc, quận Gò Vấp đã kiến nghị nhiều vấn đề, trong đó có nội dung liên quan đến việc kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh biến tướng, tiềm ẩn các tệ nạn xã hội, tệ nạn cờ bạc trên địa bàn quận.

Theo quận Gò Vấp, hiện nay trên địa bàn quận vẫn còn 14 cơ sở kinh doanh dịch vụ Internet hoạt động gần trường học, không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, 3 điểm kinh doanh game bắn cá hoạt động gần trường học. UBND quận Gò Vấp đã tiến hành kiểm tra, xử phạt nhiều lần nhưng không thể buộc chấm dứt hoạt động được. Do đó, quận Gò Vấp kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) sớm nghiên cứu, xem xét buộc dừng kinh doanh đối với các cơ sở nói trên.

Trước tình trạng này, ông Võ Văn Hoan cho rằng game bắn cá là trá hình rất rõ ràng không chỉ ở quận Gò Vấp mà ở nhiều quận, huyện khác trên địa bàn TP. Chính quyền TP “xử lý chỗ này nó lại nhảy qua chỗ khác”. Điều này làm cho người dân rất bức xúc và đặt vấn đề tại sao không dẹp được. Từ đó, ông Hoan đề nghị Sở KH&ĐT xem xét có cách nào để quản lý không.

“Chúng ta phải phối hợp xử lý như thế nào cho nghiêm. Những nơi như trường học, cơ sở y tế, thờ tự, khu công sở... phải có khoảng cách 200 m. Tiệm game bắn cá nằm ngay trước cổng trường, Sở KH&ĐT cấp phép kinh doanh có biết vụ đó không, hay là cấp xong rồi đi giải quyết?” - ông Hoan hỏi.

Đại diện Sở KH&ĐT cho biết theo Điều 16 Quyết định 33 của UBND TP.HCM về quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong quản lý đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh sau đăng ký thành lập, đối với game bắn cá, tiệm Internet hoạt động gần trường học nếu vi phạm thì các sở, ngành quản lý nhà nước về ngành nghề kinh doanh có điều kiện có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH&ĐT để Phòng ra văn bản yêu cầu doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động.

Ngoài ra đối với game bắn cá, Sở KH&ĐT cũng đã có cuộc họp với các sở, ngành và quận, huyện và thống nhất giải pháp: Để giải quyết biến tướng của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trò chơi điện tử, tổ chức đánh bạc thông qua game bắn cá... chỉ cấp đăng ký kinh doanh ngành trò chơi điện tử, không ghi cụ thể các hình thức như là bắn cá. Sau khi cấp, các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh cung cấp thông tin trò chơi điện tử cho Công an TP, mà đầu mối là PC45. UBND các quận huyện gửi thông báo cho công an các quận/huyện, phòng văn hóa thông tin, công an xã để giám sát và xử lý.

Kết luận vấn đề này, Chánh Văn phòng Võ Văn Hoan đề nghị Sở Văn hóa - Thể thao và Sở Thông tin và Truyền thông trước khi cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh thì cần phải trao đổi với địa phương để địa phương cho ý kiến về ngành nghề đó có phù hợp với quy hoạch của địa phương không, hoặc ngành nghề đó có phù hợp với quy định của TP hay không, đặc biệt là các ngành nghề nhạy cảm.

“Phải xem xét, tôn trọng ý kiến của quận. Không vì lợi ích riêng, lợi ích của doanh nghiệp mà các anh bỏ qua ý kiến của quận” - ông Hoan nói và đề nghị không cho doanh nghiệp hoạt động kinh doanh ở ngay địa bàn nếu doanh nghiệp vi phạm. Bởi vì các tiệm game bắn cá, Internet mà quận nêu ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng đến học sinh, trẻ em.

Ông Hoan đề nghị quận Gò Vấp rà soát lại tất cả cơ sở game bắn cá, tiệm Internet, báo cáo đề xuất với TP cần giữ tiệm nào và tiệm nào cần dẹp, tiệm nào di dời đi chỗ khác. Sau đó, quận báo cáo lên Sở Văn hóa - Thể thao và Sở Thông tin và Truyền thông, để hai sở này có ý kiến với Phòng Đăng ký kinh doanh Sở KH&ĐT để Phòng này ra giải pháp chấn chỉnh. Cuối tháng 11 phải có kết quả xử lý, báo cáo UBND TP.

Một vấn đề khác cũng được nhiều đại biểu quan tâm tại buổi làm việc là về việc xử lý các cơ sở kinh doanh gây tiếng ồn. Trên địa bàn quận Gò Vấp hiện nay có 13 cơ sở kinh doanh loại hình “hát với nhau”, 24 cơ sở kinh doanh karaoke, 26 cơ sở kinh doanh phòng Ghi âm trên nền nhạc, 10 cơ sở kinh doanh loại hình bar, beer club, cafe DJ gây tiếng ồn. Tuy nhiên quận gặp khó khăn trong việc xử phạt đối với các cơ sở này.

Chánh Văn phòng Võ Văn Hoan cho rằng đây là những chiêu thức kinh doanh, nếu buông lỏng các cơ sở kinh doanh gây tiếng ồn “là chết rồi”. Từ đó, ông Hoan đề nghị cần phải tăng cường quản lý. Ông Hoan đề nghị Sở Văn hóa - Thể thao đề xuất giải pháp cụ thể để xử lý các trường hợp mà quận nêu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm