Tích hợp 6 dịch vụ và chứng thực bản sao điện tử từ 1-7

Chính thức đi vào hoạt động từ đầu tháng 12-2019, Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) đã bước đầu được người dùng đón nhận, phát huy tốt chức năng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đến thời điểm này đã có 725 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp đến người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia ngày 9-12. Ảnh: TN

Nhằm nâng cao tiện ích cho người sử dụng, từ 1-7, sáu dịch vụ công gồm: (1) Chứng thực bản sao từ bản chính; (2) Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện; (3) Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế; (4) Cấp đổi giấy phép lái xe cấp độ 4; (5) Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của cảnh sát giao thông (phạm vi toàn quốc); (6) Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của thanh tra giao thông sẽ được tích hợp trên Cổng DVCQG.

Theo ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC - Văn phòng Chính phủ), dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng DVCQG là dịch vụ được doanh nghiệp người dân rất quan tâm. Chính vì vậy, các bộ, cơ quan liên quan đã tích cực triển khai để dịch vụ được tích hợp đúng tiến độ.

Cục Kiểm soát TTHC đã tổ chức các cuộc họp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Ban Cơ yếu Chính phủ và VNPT để làm rõ về quy trình nghiệp vụ và phân quyền tham gia trong quá trình thực hiện dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, tuân thủ các quy định được quy định tại Nghị định số 45/2020 và Nghị định số 23/2015.

"Rất nhiều tiện ích thu lại khi triển khai dịch vụ chứng thực bản sao từ bản chính trên Cổng DVCQG"- ông Ngô Hải Phan cho biết.

Số lượng bản sao chứng thực được thực hiện trong năm 2019 là trên 102 triệu bản. Nếu sử dụng lại được 30% kết quả chứng thực thì chi phí xã hội tiết kiệm được là hơn 428 tỉ đồng/năm.

Theo số liệu thống kê của Bộ Tư pháp.

Bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác).

Người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện trực tuyến hoàn toàn đối với đa số các TTHC đã được cung cấp trên môi trường điện tử, loại bỏ tình trạng phải nộp bản sao chứng thực/xuất trình bản giấy để xác minh lại hồ sơ hiện nay.

Bản sao chứng thực điện tử được ký số và đóng dấu bảo đảm tính nguyên vẹn, chính xác và có thể sử dụng lại nhiều lần. Cán bộ, công chức tiếp nhận bản sao điện tử đã chứng thực có thể dễ dàng kiểm tra tính toàn vẹn, chính xác để giải quyết cho thủ tục tiếp theo.

Ngày 1-7 tới, Văn phòng Chính phủ sẽ tổ chức cuộc họp báo công bố dịch vụ công trên Cổng DVCQG, giới thiệu về các dịch vụ công và lợi ích mang lại cho người dân và doanh nghiệp. Tại cuộc họp, các cơ quan chức năng sẽ làm rõ hơn nữa về quy trình thực hiện dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng DVCQG.

Người dân, doanh nghiệp có thể đặt trước lịch hẹn

Về quy trình thực hiện chứng thực điện tử, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ), cho biết sau khi người dân gặp cơ quan có thẩm quyền chứng thực và cung cấp bản chính hợp lệ thì cơ quan thực hiện chứng thực kiểm tra.

Tiếp đó, cơ quan có thẩm quyền sử dụng dịch vụ chứng thực bản sao từ bản chính trên Cổng DVCQG để nhập lời chứng, ký số, đóng dấu theo thẩm quyền và trả cho người dân, doanh nghiệp.

Người dân, doanh nghiệp nhận bản chứng thực điện tử có đầy đủ lời chứng, chữ ký và con dấu của cơ quan có thẩm quyền tại tài khoản của mình trên Cổng DVCQG (kho quản lý dữ liệu điện tử) hoặc email trong trường hợp chưa có tài khoản.

Người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC khác có sử dụng bản sao điện tử được chứng thực chỉ cần dẫn tài liệu từ Kho quản lý dữ liệu điện tử hoặc đăng tải file đã nhận. Cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra tính chính xác, toàn vẹn qua ứng dụng trên hệ thống.

Đối với người dân, doanh nghiệp, dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng DVCQG cung cấp tiện ích đặt lịch hẹn với người dân, doanh nghiệp đến thực hiện chứng thực, giúp giảm thời gian chờ đợi khi thực hiện thủ tục. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm