Thủy điện Sông Tranh 2: Quân khu 5 tính phương án ứng phó sự cố

Ngày 26-3, Quân khu 5, Ban Quản lý dự án thủy điện 3 (BQLDATĐ3) và chính quyền huyện Bắc Trà My, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam đã họp tính phương án bảo vệ tài sản, giúp đỡ người dân hạ lưu thủy điện Sông Tranh 2 nếu vỡ đập. Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn, Phó Tư lệnh Quân khu 5, trực tiếp khảo sát đập thủy điện, chỉ đạo cuộc họp.

Theo ghi nhận, tại đập thủy điện Sông Tranh 2 nước vẫn chưa hết rỉ. Một hàng rào lưới B40 được dựng lên với bảng ghi “không được vào”.

Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Quang nói: “Việc cần làm hiện nay là phải tìm nguyên nhân đập bị nứt để có hướng khắc phục, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân vùng hạ lưu… BQLDATĐ3 phải lên phương án phối hợp về phòng, chống lụt bão với Ban PCLB tỉnh để có sự chủ động cần thiết”.

Thủy điện Sông Tranh 2: Quân khu 5 tính phương án ứng phó sự cố ảnh 1

Nước tuôn xối xả trong hành lang thu nước trong thân đập. Theo các chuyên gia về thủy điện, việc nước chảy dữ dội như trong ảnh chứng tỏ lượng nước thấm qua các khe rất lớn. (Ảnh chụp ngày 21-3-2012) Ảnh: TT

Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My Trần Anh Tuấn lo lắng: “Phải gấp rút tính phương án tốt nhất để đối phó khi sự cố vỡ đập xảy ra…”.

Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn bày tỏ: “Quân khu 5 rất quan tâm xây dựng phương án cùng với địa phương đảm bảo cho cuộc sống nhân dân. Sau khi đi kiểm tra thủy điện Sông Tranh 2, chúng tôi yêu cầu BQLDATĐ3 gấp rút có biện pháp phòng, chống và lường trường hợp xấu nhất khi xảy ra tai họa. Việc an toàn cho nhân dân là vấn đề cần quan tâm hiện nay. BQLDATĐ3 phải phối hợp chặt chẽ với địa phương để bố trí lực lượng giải quyết, bảo vệ cho nhân dân chứ đừng nói là đập vẫn đang an toàn tuyệt đối… Ban PCLB Quảng Nam nhanh chóng đi khảo sát tất cả công trình thủy điện trên địa bàn để có sự phối hợp chặt chẽ”.

l Ngày 26-3, Tập đoàn Điện lực VN (EVN) đã có thông báo chính thức về hướng xử lý khắc phục sự cố rò rỉ nước tại đập thủy điện Sông Tranh 2 (Quảng Nam).

Theo đó, EVN cho rằng hiện tượng thấm nước ra hạ lưu đập theo các khe nhiệt là chưa đúng với sơ đồ thấm và thoát nước theo thiết kế. Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do hệ thống các ống thu nước bố trí trong các hành lang thu nước trong thân đập chưa đáp ứng tốt nhiệm vụ thu nước thấm trong thân đập, một số ống thu nước giữa các tầng hành lang bị tắc, nước bị ứ đọng nhiều trong các hành lang, không thoát hết về hố thu nước. Đập thủy điện Sông Tranh 2 chưa xuất hiện các vết nứt trong bê tông; với mức độ thấm như hiện nay chưa ảnh hưởng đến an toàn đập.

EVN đã chỉ đạo BQLDA, tổng thầu và tư vấn thiết kế từ 21 giờ ngày 24-3 đưa hai máy khoan tay vào để khoan tại các khe nhiệt để thu nước vào hành lang thoát nước và phần lớn lượng nước thấm tại các khe nhiệt này đã chảy vào hành lang.

EVN chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (Ao), Công ty Thủy điện Sông Tranh huy động tối đa công suất của nhà máy để hạ mực nước hồ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xử lý thấm đạt hiệu quả. EVN sẽ tiếp tục mời các chuyên gia kiểm tra, khảo sát, đề ra các giải pháp xử lý tổng thể và sẽ hoàn thành trước mùa lũ năm 2012. Trên cơ sở kết quả xử lý thấm EVN sẽ có báo cáo đánh giá đầy đủ về an toàn ổn định đập thủy điện Sông Tranh 2.

L.PHI - T.PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.