Thủy điện Hố Hô 'xả lũ vi phạm sự chỉ đạo của tỉnh'

"Tôi khẳng định tối hôm qua (tức 31-10), dứt khoát phải án binh bất động, kể cả hồ Kẻ Gỗ dứt khoát không được xả lũ. Nhưng mà sáng nay (1-11), lên kiểm tra đây thì các đồng chí (cán bộ Nhà máy thủy điện Hố Hô) đã xả trong đêm qua. Đã xả thay đổi lưu lượng xả trong đêm qua, việc này vi phạm chỉ đạo của tỉnh..." - ông Sơn nói trực tiếp với cán lãnh đạo Nhà máy thủy điện Hố Hô.

Thủy điện Hố Hô 'xả lũ vi phạm sự chỉ đạo của tỉnh' ảnh 1
Chợ ở Hương Khê (Hà Tĩnh) chìm trong nước lũ

Ông Sơn cũng khẳng định qua kiểm tra thực tế cho thấy thủy điện Hố Hô không chấp hành nghiêm túc, chưa tính toán được việc nếu xả lũ thì vùng hạ lưu sẽ ngập lụt như thế nào. Đồng thời cho rằng nếu xả lũ phải tính toán để xả lũ ban ngày chứ sao xả vào ban đêm?

Phía đại diện Nhà máy thủy điện Hố Hô cho rằng lo nước lũ về nhanh, nên phải xin chỉ đạo xả cả đêm, bởi nếu không xả sẽ làm tràn hồ chứa.

Thủy điện Hố Hô 'xả lũ vi phạm sự chỉ đạo của tỉnh' ảnh 2
Nhà máy thủy điện Hố Hô.

Ông Sơn chỉ đạo phải có bản đồ ngập lụt có hệ thống cảnh báo để người dân chủ động phòng tránh lũ.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh, do mưa lớn nên một số hồ chứa nước trên địa bàn và nhà máy thủy điện phải xả lũ để điều tiết hồ.

Trong đó, hồ thủy điện Hố Hô bắt đầu xả tràn vào lúc 8 giờ sáng 28-10 với lưu lượng 83 m3/giây đến 17 giờ ngày 30-10, xả cao nhất là 331 m3/giây. Ngày 31-10, xả 363 m3/giây. Đêm 31-10 đến sáng 1-11, do mưa quá lớn nên 5 giờ sáng phải xả với lưu lượng 773 m3/giây.

Thủy điện Hố Hô 'xả lũ vi phạm sự chỉ đạo của tỉnh' ảnh 3
Người dân ở xã Phương Mỹ (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) hối hả chạy lũ và phải sống trên chạn ở nóc nhà.

Cho đến tối 1-11, nước lũ ở các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Kỳ Anh, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vẫn chưa rút hết khiến hơn 27.000 hộ dân vẫn đang ngập trong nước sâu từ 50 cm đến 1,5 m. Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có hơn 30.000 học sinh ở vùng "rốn lũ" đang phải nghỉ học bởi nhiều trường đang ngập trong nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm