Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Dân hoang mang, tỉnh lo lắng!

Ngày 10-10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai làm việc với Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan để nghe báo cáo về việc đánh giá tác động môi trường của hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.

Tương lai màu hồng?

Mở đầu buổi làm việc, đại điện Tập đoàn Đức Long Gia Lai (chủ đầu tư) khẳng định báo chí đã đưa tin không đúng về việc triển khai dự án. Hai dự án thủy điện 6 và 6A không ảnh hưởng đến Vườn quốc gia Cát Tiên, môi trường sinh thái, đời sống kinh tế-xã hội của khu vực.

Tiếp lời, đơn vị tư vấn (Viện Môi trường Tài nguyên thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM) vẽ ra một tương lai màu hồng: Điện lượng sản xuất hằng năm của hai dự án này trên 929 triệu kWh, tương ứng lượng điện tiêu thụ của ba tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông, Bình Phước. Diện tích chiếm đất của hai dự án hơn 372 ha, trong đó diện tích đất chiếm vĩnh viễn hơn 323 ha (có 137 ha rừng của Vườn quốc gia Cát Tiên) là thấp so với các dự án thủy điện khác. Do hồ chứa nhỏ, hai dự án này hầu như không ảnh hưởng đến chế độ dòng chảy hạ lưu và khu vực Bàu Sấu.

Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Dân hoang mang, tỉnh lo lắng! ảnh 1

Khu rừng này có thể sẽ biến mất để nhường chỗ cho hai dự án thủy điện 6 và 6A. Ảnh: VT

“Nếu được triển khai, hai dự án này sẽ có hiệu quả cao về kinh tế-xã hội, góp phần thúc đẩy đời sống kinh tế-xã hội của địa phương. Chúng tôi cũng đã xem xét kỹ đến yếu tố động đất cũng như các tác động liên quan khác” - đơn vị tư vấn nhấn mạnh.

Ông Bùi Pháp, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đức Long Gia Lai, khẳng định tập đoàn chỉ tính toán làm sao có lợi cho quốc gia chứ không xem trọng lợi ích của mình. Cũng theo ông Pháp, các bộ, ban ngành không yêu cầu chủ đầu tư phải làm việc với tỉnh Đồng Nai do vị trí hai dự án không nằm trên địa bàn Đồng Nai.

"Nói không ảnh hưởng là không đúng"

Nhiều đại biểu tham dự buổi làm việc chỉ rõ kết quả đánh giá tác động môi trường của hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A mới chỉ do đơn vị tư vấn đưa ra. Hiện chưa có cơ quan độc lập nào thẩm định, đánh giá tính khả thi của bản đánh giá này.

“Hai dự án này sẽ ảnh hưởng lớn đến các tỉnh Đồng Nai, Long An, TP.HCM. Cử tri Đồng Nai càng hoang mang hơn khi thời gian gần đây liên tục xảy ra các sự cố liên quan đến thủy điện Sông Tranh 2. Chúng tôi rất không an tâm về việc các đơn vị đã không tham khảo ý kiến của địa phương khi tiến hành đánh giá những tác động của dự án” - ông Trương Văn Vở, Phó đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai, nói.

Ông Nguyễn Viết Hưng, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai, thông tin: Chủ đầu tư báo cáo trong khu vực dự án không có loài thú nào nằm trong Sách đỏ. Nhưng một dự án nghiên cứu khác lại cho thấy hiện có đến tám loài thú nằm trong Sách đỏ sinh sống tại đây.

“Việc xây dựng nhiều thủy điện trên sông Đồng Nai sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân vùng hạ lưu. Nói rừng quốc gia Cát Tiên không bị ảnh hưởng do diện tích đất bị mất ít (137 ha) là không đúng. Bởi khi được trồng lại, rừng sẽ không còn đa dạng sinh học như cũ. Việc hàng ngàn người có mặt trong một thời gian dài cũng ảnh hưởng đến các loài động, thực vật tại đây” - lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai đặt vấn đề.

Ông Nguyễn Văn Diện, Giám đốc Vườn quốc gia Cát Tiên, cũng bày tỏ quan điểm không muốn thủy điện triển khai tại đây. Ông Diện đề nghị các nhà khoa học, các cơ quan chức năng cần đánh giá chính xác việc xây dựng thủy điện có ảnh hưởng đến tính đa dạng sinh học của vườn không trước khi thực hiện dự án.

VÕ TÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm