Thường vụ Quốc hội bàn về miễn, giảm thuế đất nông nghiệp

Trình bày tờ trình về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết trên, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết đến nay, tổng diện tích đất nông nghiệp còn phải nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp là khoảng 98.918 ha, chiếm 0,97% tổng diện tích đất chịu thuế sử dụng đất nông nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng

“Tổng số thuế sử dụng đất nông nghiệp được miễn, giảm theo Nghị quyết số 55/2010/QH12 là 6.993 tỉ đồng. Tổng số thu thuế sử dụng đất nông nghiệp còn lại là 61,1 tỉ đồng”- Bộ trưởng Bộ Tài chính thông tin về kết quả miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp năm 2014.

Theo đó, Chính phủ đề nghị bổ sung thêm đối tượng miễn thuế đất nông nghiệp vì mức tác động vào giảm thu ngân sách không lớn, đồng thời đây cũng là giải pháp khuyến khích các hộ nông dân, các tổ chức đầu tư vào phát triển nông nghiệp.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt

Trình bày báo cáo thẩm tra sơ bộ về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Nguyễn Đức Hải cũng cho biết số thuế sử dụng đất nông nghiệp được miễn của hộ gia đình, cá nhân chỉ khoảng 34,3 tỉ đồng/năm là không lớn và có tác động không đáng kể tới thu ngân sách nhà nước. Do đó Ủy ban này cũng ủng hộ miễn giảm thuế đối với đề xuất của Chính phủ.

Tán thành với nội dung Chính phủ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh Võ Trọng Việt cho rằng việc miễn giảm thuế đất nông nghiệp cho người nông dân là đúng hướng, đúng chủ trương của Đảng, đồng thời tạo sự phấn khởi cho nông dân. Theo ông Việt, số tiền miễn giảm này cũng nhỏ không ảnh hưởng lớn đến nguồn ngân sách.

“Tôi tính ra 34 tỉ đồng từ tiền miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp cho nông dân, nếu so với vụ án Phạm Công Danh là 300 năm, còn với vụ gây thất thoát của Trịnh Xuân Thanh 100 năm. Tức là số tiền thất thoát từ vụ Phạm Công Danh bằng 300 năm miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp cho dân. Nếu mình làm tốt công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí thì so với việc miễn thuế sử dụng đất cho người nông dân chưa là cái gì. Tôi đồng ý cả hai tay về miễn giảm thuế này”- ông Việt nói.

Trước đó, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) Bộ Công an cũng đã vào cuộc điều tra vụ ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT của Tổng Cty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) vì đã để xảy ra tình trạng thua lỗ hơn 3.200 tỉ đồng ở PVC - nơi ông Thanh từng giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt từ năm 2007 đến năm 2013.

Trong khi đó, liên quan đến vụ án Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng (VNCB) cùng đồng bọn gây ra thiệt hại 9.000 tỉ đồng cho Ngân hàng Xây Dựng (VNCB), mới đây TAND TP HCM đã tuyên phạt Phạm công Danh 30 năm tù. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm