Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Nhật sẽ giao tàu tuần tra cho VN năm tới

Thứ trưởng quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyến Chí Vịnh. (Ảnh Lao động)
Thứ trưởng quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyến Chí Vịnh.
 (Ảnh Lao động)

Ngày 1/6, trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho hay Nhật Bản đang trợ giúp Việt Nam huấn luyện lực lượng bảo vệ bờ biển và chia sẻ thông tin, cũng như cung cấp một số tàu.

"Tiến trình đó đang tiến triển rất tốt và chúng tôi dự kiến sẽ nhận các tàu của Nhật vào đầu năm tới", ông Nguyễn Chí Vịnh nói.

Trong bài phát biểu tại phiên khai mạc Đối thoại Shangri-La hôm 31/5, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết Tokyo sẽ "hỗ trợ hết sức" cho các quốc gia Đông Nam Á trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Trước đó, ông Abe đã nói trước quốc hội Nhật hôm 28/5 rằng Tokyo không thể cung cấp ngay tức thì các tàu tuần tra cho Việt Nam vì lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật cũng đang gồnh mình với các hoạt động giám sát.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, ông hoan nghênh sự ủng hộ của Mỹ và Nhật Bản dành cho Việt Nam và cũng mong muốn các quốc gia khác tiếp tục lên tiếng phản đối các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

"Tôi thấy rằng tất cả các nước đều nhận ra các việc làm sai trái của Trung Quốc và không đồng tình với những gì nước này đang làm, dù họ có nói ra công khai hay không", Thứ tưởng Vịnh nói.

Bên lề diễn đàn an ninh châu Á, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã có cuộc gặp với Trung tướng Vương Quán Trung, phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc.

"Tôi đã nói với phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc rằng Việt Nam không muốn có căng thẳng với Trung Quốc. Chúng tôi không muốn đấu nhau để xem ai thắng ai thua với họ, điều mà chúng tôi muốn là hòa bình, toàn vẹn và chủ quyền lãnh thổ", Thượng tướng Vịnh khẳng định.

Cũng tại Đối thoại Shangri-La hôm 31/5, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã cáo buộc Bắc Kinh có các hành động đơn phương, gây mất ổn định nhằm khẳng định các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Bắc Kinh đã phản ứng tức tối trước những bình luận này, khi một vị tướng quân đội Trung Quốc gọi những bình luận của Bộ trưởng quốc phòng Mỹ là "đe dọa và hăm dọa".

Theo An Bình (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm