Thưởng Tết cho nhân viên 5 triệu, lòng tôi trăn trở

Hàng chục triệu lao động hồi hộp chờ thưởng tết -  - Ảnh: Đ.Dân

Đối với những nhà đầu tư và quản lý thì đây là “cuộc đấu tranh” và là “bài toán” tâm lý và khoa học trong kinh doanh mà luôn làm đau đầu họ. Đối với tôi, một nhà đầu tư trên lĩnh vực đào tạo Ngoại ngữ gần10 năm nay, không năm nào tôi không trăn trở vấn đề này. 

Gần đây báo chí thông tin có công ty thưởng tết bằng tương ớt nhưng cũng có thông tin rằng giáo viên được thưởng tết nghìn đôla. Tôi muốn viết vài dòng suy nghĩ về vấn đề này để chia sẻ với nhân viên của tôi hiểu hơn…

Năm nay, hoạt động dạy và học ngoại ngữ cũng không nằm ngoài vòng xoáy của nền kinh tế thị trường nên sự cạnh tranh cũng vô cùng khốc liệt. Tuy nhiên, với sự nổ lực của toàn thể anh chị em cán bộ nhân viên, quý thầy cô giáo suốt cả năm 2013, trường vẫn duy trì tốt sự tăng trưởng và được học viên đánh giá cao về chất lượng giảng dạy. Nhưng vì đặc thù của ngành nghề là giáo dục (làm đúng) nên lợi nhuận của trường không cao dẫn đến mức thưởng cũng không thể cao như những ngành nghề kinh doanh khác trong xã hội.

Với mức thưởng trên dưới 5 triệu đồng/người làm tôi trăn trở. Trăn trở vì anh chị em làm việc rất vất vả suốt cả năm, họ mong chờ ngày này, chồng con, người thân cũng nghe ngóng thông tin về chuyện thưởng Tết từ cơ quan của mẹ, của bố. Trăn trở vì giá cả cao ngất ngưởng như hiện nay - đặc biệt vào những dịp Tết như thế này - thì với khoảng 5 triệu đồng thấm tháp vào đâu, không khéo mua sắm vèo một cái là hết vẫn chưa thấy Tết. 

Có nhân viên nói với tôi rằng: “Sếp ơi! Em thấy mức thưởng như thế không phải là cao nhưng cũng không phải là thấp. Sếp không phải bận tâm nhiều nữa!”. Nhưng sao câu nói này vẫn không thể thuyết phục được tôi vì tôi thấy ngay trong gia đình tôi, những người thân và những người xung quanh tôi biết cũng đi làm vất vả nhưng khẳng định 100% là không hết mình vì công việc như toàn thể nhân viên của tôi (có đến 3 người đã từng truyền nước biển do lao tâm vì công viêc…) nhưng tiền thưởng tết năm nào cũng hơn gấp 3-4 lần.

Tôi hiểu và ý thức rằng làm giáo dục (đúng nghĩa) thì không thể giàu, lương thưởng không cao như những ngành nghề kinh doanh khác nhưng lại là một ngành nghề ổn định và cao quý. Hiểu như thế, biết như thế nhưng sao trong tôi vẫn một nỗi trăn trở chuyện thưởng Tết cho anh chị em nhân viên mỗi dịp xuân về…

Theo NGUYỄN KHÁNH (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm