Thượng cờ 2 tàu tên lửa tấn công nhanh lớp Molniya

Sáng 17-7, tại quân cảng Vùng 2 Hải quân, lễ thượng cờ hai tàu HQ377 và HQ378 (Lữ đoàn Tàu pháo - Tên lửa 167 thuộc Vùng 2 Hải quân), đã diễn ra trọng thể.

Thượng cờ 2 tàu tên lửa tấn công nhanh lớp Molniya ảnh 1

Tư lệnh Vùng 2 Hải quân – đại tá Lương Việt Hùng – đang trao hải kỳ cho thuyền trưởng tàu HQ377 (trung tá Nguyễn Đức Thoan), bên cạnh là thiếu tá Trần Ngọc Quỳnh (chính trị viên tàu) với quốc kỳ trên tay - Ảnh: My Lăng
Đây là hai tàu tên lửa tấn công nhanh lớp Molniya (Tia chớp) - phiên bản Nga - được đóng mới hoàn toàn tại nhà máy đóng tàu Ba Son (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng Việt Nam). Trước đó, ngày 27-6, Bộ Quốc phòng đã bàn giao hai tàu tên lửa tấn công nhanh này cho Lữ đoàn 167.
Đây là cặp tên lửa đầu tiên do chính Việt Nam chế tạo, đóng mới, có sức chiến đấu cao, trang bị vũ khí hiện đại, tính năng ưu việt. So với tàu Molniya phiên bản cũ của Nga, hai tàu mới này có hệ máy hiện đại hơn.
Đại tá Lương Việt Hùng - Tư lệnh Vùng 2 Hải quân – cho biết: “Đây là một trong những loại tàu có thiết kế phức tạp và hiện đại, thể hiện thành tựu mới nhất của khoa học kỹ thuật. Tàu có thể hoạt động trong điều kiện sóng gió cấp 7 – 8; có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không, trên biển; chi viện hỏa lực cho các lực lượng khác một cách hiệu quả, góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu của Vùng 2 (nói riêng) và quân chủng Hải quân (nói chung)”.
“Tình hình khu vực trên biển Đông ngày một căng thẳng phức tạp khó lường, đặc biệt sự kiên Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam thì việc đưa hai tàu HQ 377, 378 vào biên chế cho Lữ đoàn 167 chính là niềm tự hào, vinh dự lớn lao song trách nhiệm cũng rất nặng nề, đòi hỏi Đảng ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 cùng toàn thể cán bộ chiến sĩ trong toàn Vùng nói chung, Lữ đoàn 167 và 2 tàu HQ 377, 378 nói riêng đoàn kết, khắc phục khó khăn, quyết tâm xây dựng đơn vị vững mạnh, sẵn sàng đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới”, Tư lệnh Vùng 2 Hải quân nhấn mạnh.
Quốc kỳ và hải kỳ đã được Tư lệnh Vùng 2 Hải quân trao cho thuyền trưởng và chính trị viên tàu HQ377, HQ378. Tư lệnh Vùng 2 cũng trao quyết định tiếp nhận 2 tàu cho Lữ đoàn 167 đưa vào biên chế sẵn sàng chiến đấu đồng thời giao nhiệm vụ cho cán bộ chiến sĩ 2 tàu HQ377 và HQ378. Được biết, việc huấn luyện, sử dụng tàu này sẽ làm tiền đề cho việc tiếp nhận 2 tàu tên lửa tiếp theo.

Thượng cờ 2 tàu tên lửa tấn công nhanh lớp Molniya ảnh 2

Quang cảnh lễ thượng cờ sáng 17-7 tại quân cảng Vùng 2 Hải quân - Ảnh: My Lăng

Thượng cờ 2 tàu tên lửa tấn công nhanh lớp Molniya ảnh 3

Tàu HQ378 trong thượng cờ sáng 17-7 tại quân cảng Vùng 2 Hải quân - Ảnh: My Lăng

Thượng cờ 2 tàu tên lửa tấn công nhanh lớp Molniya ảnh 4

Thuyền trưởng, chính trị viên 2 tàu di chuyển về vị trí, chuẩn bị lên tàu treo quốc kỳ và hải kỳ - Ảnh: My Lăng

Thượng cờ 2 tàu tên lửa tấn công nhanh lớp Molniya ảnh 5

Chính trị viên tàu HQ377 Trần Ngọc Quỳnh đang thực hiện nghi thức treo quốc kỳ và hải kỳ trên cabin thượng tầng của tàu HQ377 - Ảnh: My Lăng

Thượng cờ 2 tàu tên lửa tấn công nhanh lớp Molniya ảnh 6

Quốc kỳ và hải kỳ tung bay trên nóc cabin thượng tầng của tàu HQ377 - Ảnh: My Lăng

Thượng cờ 2 tàu tên lửa tấn công nhanh lớp Molniya ảnh 7

Quốc kỳ và hải kỳ tung bay trên nóc cabin thượng tầng của tàu HQ378 - Ảnh: My Lăng

Thượng cờ 2 tàu tên lửa tấn công nhanh lớp Molniya ảnh 8

Tàu tên lửa tấn công nhanh lớp Molniya HQ377 được trang bị 16 tên lửa chống hạm cận âm Uran-E, được bố trí thành 4 module phóng 2 bên thân tàu với 4 tên lửa Kh-35E mỗi module và 12 tên lửa phòng không Igla-1M. Trong ảnh là hệ thống tên lửa chống hạm Uran-E bên mạn trái của tàu HQ377. Tên lửa diệt hạm trang bị trên HQ377 có tầm bắn 130km và tốc độ lên tới 1.100 km/h. - Ảnh: My Lăng

Thượng cờ 2 tàu tên lửa tấn công nhanh lớp Molniya ảnh 9

Hai khẩu pháo hạm AK630 (pháo phòng không tầm gần, bắn nhanh) ở phía sau lái của tàu HQ377 với cơ số 4000 viên đạn, bắn bằng 2 chế độ (điều khiển bằng radar hoặc cột ngắm BK), tốc độ bắn từ 4.000 – 5.000 phát/phút - Ảnh: My Lăng

Thượng cờ 2 tàu tên lửa tấn công nhanh lớp Molniya ảnh 10

Nội thất trong phòng của tàu HQ377 đẹp như khách sạn - Ảnh: My Lăng
Theo MY LĂNG (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm