Thuê “xã hội đen” đòi nợ

Mới hơn 7 giờ sáng mà bãi giữ xe trước sân TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) chật kín người. Điều lạ là những người này mặt mày bặm trợn, xăm trổ đầy người, trên đầu ai nấy đều đội mũ lưỡi trai sụp xuống mặt. Hôm ấy (21-7) tòa xử hai đối tượng chuyên đi đòi nợ thuê về tội cưỡng đoạt tài sản, đó là Vương Viết Thắng (Bảy “đầu lâu”) và Trần Phú Hiệp (Hiệp “sói”) - dân anh chị ở TP này.

Đến gần giờ xử mà người bị hại - chị Nguyễn Thị Lan Hoa - vẫn chưa đến. Chủ tọa phiên tòa gọi điện thoại thì chị này nói xin xử vắng mặt vì sợ bị giang hồ hành hung. Chủ tọa phải trấn an rằng: “Chị cứ đến, có cảnh sát bảo vệ” thì chị Hoa mới vội vã đến tòa.

Rước họa vào thân

Hồ sơ vụ án thể hiện chiều 19-2-2014, Công an TP Nha Trang bắt quả tang Vương Viết Thắng đang uy hiếp, đe dọa chị Hoa để lấy 5 triệu đồng tại một quán cà phê. Tại công an, chị Hoa khai năm 2012 chị có cho một người tên V. mượn 110 triệu đồng. Đầu năm 2014, chị Hoa nhiều lần yêu cầu chị V. trả tiền nhưng không được. Trong lúc đang bức xúc vì người mượn tiền khá giả mà không trả, có người mách chị Hoa nên thuê “xã hội đen” đi đòi cho mau. Chị Hoa liều mình tìm gặp Thắng và Hiệp nhờ giúp đỡ.

Bị cáo Thắng và Hiệp trước vành móng ngựa. Ảnh: HV

Nhận lời, ngày 15-1, Thắng và Hiệp đến gặp chị V. yêu cầu trả nợ. Thấy hai đối tượng bặm trợn đến nhà đòi “lấy máu”, chị V. run lập cập xin trả trước 10 triệu đồng và hẹn sau đó sẽ trả tiếp. Sau khi lấy được tiền, cả hai không đem về đưa cho chị Hoa mà kéo đi ăn nhậu rồi chia nhau tiêu xài. Chị Hoa gọi điện thoại hỏi thì Thắng và Hiệp bảo đó là tiền công, lấy trước 10 triệu đồng, còn 15 triệu đồng sẽ lấy sau. Thấy bất ổn, chị Hoa xin “hủy hợp đồng”.

Thế nhưng hai gã giang hồ thì không dễ gì chịu nhả miếng mồi thơm này. Thế là sáng 19-2, Thắng gọi điện thoại yêu cầu chị Hoa đưa tiếp 15 triệu đồng tiền công đòi nợ. Chị Hoa bảo đã “cắt hợp đồng rồi, đã lấy 10 triệu rồi còn đòi hỏi gì nữa” rồi cúp máy. Tuy nhiên, Thắng liên tục nhắn tin, gọi điện thoại đòi “xử” cả nhà chị Hoa và hẹn gặp chị Hoa tại một quán cà phê để giải quyết. Lo sợ, chị Hoa đành đến gặp Thắng. Tại đây, Thắng và Hiệp tiếp tục uy hiếp, đánh đập buộc chị Hoa phải trả 15 triệu đồng. Chị Hoa phải dẫn cả hai đến nhà một người quen mượn tạm 10 triệu đồng đưa cho chúng. Nhận tiền xong, cả hai vẫn chưa chịu buông tha “con mồi” mà còn tiếp tục buộc chị Hoa phải đi mượn để đưa tiếp 5 triệu đồng nữa. Lần này thì cả hai phải tra tay vào còng.

Tưởng kèo thơm ai dè… bóc lịch

Tại tòa, Thắng thừa nhận toàn bộ hành vi của mình nhưng lại cho rằng mình “chỉ đòi những gì của mình”, rằng đó là “tiền công đi đòi nợ thuê”. Tòa hỏi tiền công gì, Thắng bảo tiền công chị Hoa nhờ đi lấy tiền của chị V. Tòa nói bị cáo đòi chi phí quá cao nên chị Hoa đã không nhờ nữa, tại sao lấy tiền về không đưa cho chị Hoa mà lại chia nhau tiêu xài? Bị cáo: “Nhờ bị cáo ra tay chị V. mới đồng ý trả tiền cho chị Hoa nên lấy tiền phần trăm trước”.

Tòa truy tiếp: “Đã lấy phần trăm rồi sao còn đòi nữa, trong khi chưa đến ngày chị V. hẹn trả tiền cho chị Hoa và chị Hoa cũng không nhờ bị cáo nữa?”. Thắng trả lời lỗi do chị Hoa không thuê nữa chứ không phải do mình không tiếp tục “thực hiện hợp đồng” và “tiền phần trăm vẫn vậy, bị cáo phải đòi cho bằng được số tiền công còn lại”… Tòa tiếp tục thẩm vấn chuyện bị cáo hăm dọa nạn nhân. Tòa hỏi: “Bị cáo làm gì để chị Hoa đưa hết?”. Bị cáo Thắng: “Dạ, bị cáo cầm cái ly nói: “Chẳng lẽ bây giờ tôi lấy cái ly tôi đập vô đầu bà”…”.

Tương tự, bị cáo Hiệp cũng đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình và chỉ xin tòa giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về lo cho vợ con và gia đình.

Đặc biệt, người dự khán không khó để lý giải vì sao chị Hoa - người bị hại của vụ án - lại xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho hai bị cáo.

Cuối cùng, HĐXX đã tuyên phạt Thắng một năm sáu tháng tù, Hiệp tám tháng tù cùng về tội cưỡng đoạt tài sản.

HOÀNG VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm