Thuê tư vấn độc lập đánh giá việc đổ thải ở Hòn Cau

Chiều 14-11, bên hành lang Quốc hội, ông Huỳnh Thanh Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận, thông tin với Pháp Luật TP.HCM.

Trước đó, ngày 11-11, Đoàn ĐBQH Ninh Thuận đã làm việc với Bộ TN&MT về nội dung liên quan đến việc Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 xin đổ hơn 1,5 triệu m3 chất thải xuống biển gần Khu bảo tồn biển Hòn Cau (huyện Tuy Phong, Bình Thuận). Ông Cảnh cho hay tại cuộc làm việc phía Bộ TN&MT cũng lắng nghe ý kiến của nhiều bên như báo chí, người dân, các nhà khoa học, cơ quan chuyên môn của bộ… với tinh thần “tiếp thu nghiêm túc, cầu thị”. “Tại cuộc làm việc, bộ trưởng Bộ TN&MT thông tin trên thế giới có nhiều nước vẫn đổ thải ra biển nhưng công nghệ của họ tốt nên ít gây tác động ra môi trường. Vì vậy, hiện nay đề xuất trên phải tạm dừng để nghiên cứu xem nó tác động như thế nào mới đưa ra kết luận” - ông Cảnh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Cảnh, tỉnh cũng sẽ đề xuất các phương án để nghiên cứu với mục tiêu đảm bảo môi trường là số một. Nếu không được thì phải tính phương án nào cho thích hợp và phải giải quyết nhanh để đảm bảo tiến độ cho công trình. Vì nếu chậm cũng sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch an ninh năng lượng quốc gia.

Vì vậy, tại cuộc gặp trên, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đề nghị không để ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, không ảnh hưởng đến ngành tôm giống ở Vĩnh Tân, đảm bảo an toàn cho Khu bảo tồn biển Hòn Cau. “Bộ trưởng Bộ TN&MT rất đồng tình với đề xuất này, đồng thời cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị sớm tìm giải pháp tối ưu nhất” - ông Cảnh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm