Thuê, thuê mua nhà ở xã hội: Nộp mười, duyệt chưa được một

Tin mới nhất từ Sở Xây dựng TP.HCM cho hay, đến nay đã có 75 trường hợp được xét duyệt cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội tại TP. Con số này chưa đến 1/10 lượng hồ sơ nộp xin thuê, thuê mua mà sở này nhận được (872 đơn).

Xét duyệt công bằng, minh bạch

. PV: Thưa ông, rất nhiều cán bộ, công chức tại TP gặp khó khăn về nhà ở, có nhu cầu được thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Thế nhưng tại sao số lượng người được duyệt lại quá ít như vậy?

+ Ông Nguyễn Tấn Bền, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM: Từ trước đến nay, nhu cầu thuê, thuê mua nhà của cán bộ, công chức rất lớn. Trong tổng số 872 đơn nộp tại Sở, có những đơn nộp từ năm 2006 nhưng TP chưa có quỹ nhà để giải quyết. Đến tháng 4-2010, TP mới có quỹ nhà xã hội đầu tiên, là một chung cư tại quận 12 để bố trí cho cán bộ, công chức thuê, thuê mua.

Điều kiện được thuê, thuê mua được quy định tại khoản 1 Điều 5 Quyết định 86/2008 của UBND TP. Ngoài những điều kiện chung, trong Quyết định 86 cũng quy định những tiêu chí để xét ưu tiên. Trên cơ sở các quy định này, hội đồng xét duyệt đã xây dựng thành thang điểm cụ thể để chấm điểm cho từng cá nhân. Các tiêu chí để chấm điểm gồm số nhân khẩu, thành tích công tác, chức vụ, ngạch bậc, thâm niên, vợ chồng đều là cán bộ, công chức… Căn cứ vào các điều kiện và tiêu chí ưu tiên, 75 trường hợp đã được đồng ý.

. Các trường hợp được xét duyệt có hoàn toàn minh bạch, công bằng và đúng đối tượng?

+ Kết quả xét duyệt đã được thông báo về các cơ quan, đơn vị có cán bộ, công chức được xét duyệt để lấy ý kiến và tất cả đều nhất trí với kết quả xét duyệt.

Thuê, thuê mua nhà ở xã hội: Nộp mười, duyệt chưa được một ảnh 1

Cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học trở lên thuộc các cơ quan, đơn vị cấp TP có nhu cầu bức thiết về nhà ở là một trong những đối tượng ưu tiên. Ảnh minh họa: HTD

Cũng xin nói rõ việc xét duyệt đối tượng được thuê, thuê mua nhà ở xã hội phải thông qua một hội đồng xét duyệt chứ không phải do một mình Sở Xây dựng quyết định. Hội đồng này được thành lập vào tháng 9-2009 theo quyết định của UBND TP, gồm nhiều sở, ban, ngành (giám đốc Sở Xây dựng làm chủ tịch hội đồng - PV). Do quỹ nhà chưa nhiều nên hiện chỉ có hội đồng xét duyệt cấp TP, sau này sẽ thành lập ở các quận, huyện để giải quyết cho các trường hợp công tác tại đơn vị cấp quận, huyện.

Giá cho thuê hợp lý

. Những trường hợp đã được duyệt sẽ được bố trí nhà ở đâu, khi nào thì nhận được nhà? Giá thuê, thuê mua sẽ tính như thế nào?

+ UBND TP đã có Thông báo số 03/2010 chỉ đạo sẽ chọn 112 căn hộ chung cư Đông Hưng Thuận II thuộc khu dân cư An Sương, phường Đông Hưng Thuận, quận 12 để làm quỹ nhà ở xã hội đầu tiên của TP. Chung cư này có quy mô một tầng hầm và 15 tầng, tầng trệt sử dụng làm cửa hàng và nhà sinh hoạt cộng đồng, các tầng còn lại đều bố trí làm nhà ở xã hội. Hiện chủ đầu tư chung cư này (Công ty TNHH Một thành viên Phát triển và Kinh doanh nhà TP thuộc Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn) đang đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp bàn giao cho TP trước ngày 30-4.

Theo Quyết định 86, giá cho thuê tối thiểu 15.000 đồng/m2, tối đa 28.000 đồng/m2. Còn giá cho thuê mua thì tối thiểu 18.000 đồng/m2, tối đa 30.000 đồng/m2 và phải trả lần đầu 20% giá trị nhà ở được thuê mua.

. Hiện nay Sở còn nhận đơn xin xét duyệt nữa không?

+ Sở đã công khai mẫu đơn đề nghị thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Cán bộ, công chức thuộc đối tượng được thuê, thuê mua liên hệ Sở Xây dựng để được cung cấp mẫu đơn và hướng dẫn thủ tục.

. Xin cảm ơn ông.

Ngoài các điều kiện chung, việc lựa chọn các đối tượng thuê mua nhà ở xã hội được thực hiện theo thứ tự ưu tiên:

- Có nhu cầu bức thiết về nhà ở: Chưa có nhà, mới lập gia đình, diện tích nhà ở bình quân quá thấp.

- Có thành tích xuất sắc trong lao động, công tác: Được phong tặng huân chương, huy chương hoặc các danh hiệu giáo sư, phó giáo sư, nhà giáo hoặc nghệ sĩ nhân dân, ưu tú.

- Là chuyên viên cao cấp hoặc giữ chức vụ chủ chốt từ phó phòng hoặc tương đương trở lên.

- Cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học trở lên, công nhân có tay nghề từ bậc năm trở lên.

(Trích QĐ 86/2008 của UBND TP quy định về quản lý và sử dụng nhà ở xã hội)

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm