Thúc thủ trước nạn lễ hội, bộ trưởng VH-TT&DL bị phê

Ngày 14-2, tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã đến kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ VH-TT&DL.

Dư luận nóng sùng sục, bộ thì chìm lắng

Tại buổi làm việc, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, cho hay trước khi đi kiểm tra, Thủ tướng yêu cầu truyền đạt năm vấn đề đối với Bộ VH-TT&DL.

Trong đó, vấn đề được Thủ tướng quan tâm đầu tiên là công tác lễ hội. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là ra quân làm việc ngay từ đầu năm, không sử dụng xe công đi lễ hội. Thái độ của Thủ tướng cương quyết và rõ ràng để tiết kiệm chi phí.

Cũng theo ông Dũng, vừa qua dân không đồng tình với việc xảy ra nhiều lễ hội biến tướng, tiêu cực, tiến hành lễ hội theo hướng thương mại, trục lợi. Ví dụ như cướp lộc ở hội Gióng, cướp phết ở hội Hiền Quan rồi ở chùa Hương… hay như việc nhà sư đứng trên ném lễ xuống chứng tỏ ý thức văn hóa chưa tốt.

“Thủ tướng nói những việc đó các cơ quan quản lý nhà nước cần lên tiếng nhưng riêng Bộ VH-TT&DL lại chìm lắng, không lên tiếng, không phản hồi. Những hiện tượng đó đã xảy ra từ lâu nhưng Bộ VH-TT&DL không có bất cứ báo cáo nào. Thủ tướng sáng nay gọi tôi sang, nói nếu bộ trưởng ngại lên tiếng thì báo cáo Thủ tướng để Thủ tướng lên tiếng” - ông Dũng truyền đạt.

Vấn đề thứ hai, theo ông Mai Tiến Dũng, Thủ tướng đề nghị kiểm tra xem lại kết luận của Thủ tướng tại hội nghị du lịch Hội An đã được triển khai thế nào. Các vấn đề khách đến không trở lại, chất lượng dịch vụ yếu kém, “chặt chém” du khách triển khai ra sao. Việc nơi này nơi kia treo biển cấm du khách Trung Quốc là không thể chấp nhận được trong bối cảnh hội nhập hiện nay. Bộ VH-TT&DL phải lên tiếng.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng đề nghị Bộ VH-TT&DL tiếp tục lên tiếng mạnh mẽ với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước. Nếu địa phương nào còn để xảy ra quản lý yếu kém sẽ tính vào điểm thi đua, bình xét cuối năm.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIẾT THỊNH

Đạt danh hiệu sắc đẹp quốc tế, sao lại dốt tiếng Anh?

Về công tác nghệ thuật biểu diễn, ông Dũng cho hay năm 2016 bùng nổ cuộc thi sắc đẹp từ quốc gia đến địa phương. “Có thí sinh đi thi sắc đẹp quốc tế không biết ngoại ngữ, Bộ VH-TT&DL hết sức lưu tâm để tránh mang tiếng”.

“Công tác phong danh hiệu, nhất là nghệ sĩ, dù đã thành lập hội đồng nhưng với những nhà tiền bối, sự nghiệp có sức lan tỏa lớn như nhà thơ Xuân Quỳnh, Thu Bồn… không trao tặng cho họ lý do là gì? Khi dư luận quan tâm mình thì phải giải thích, báo cáo nhưng mình không báo cáo. Truy tặng danh hiệu xong tiền không có ngay, để giới nghệ sĩ đặt vấn đề. Đừng để lợi dụng việc đó để chạy chọt.

Mặc dù chúng ta không có hoặc có không phải như thế nhưng phải để cho dư luận thấy cái này công tâm, chính xác, cái gì còn băn khoăn thì phải báo cáo Thủ tướng. Nếu Chính phủ giao nhiệm vụ không đúng, Văn phòng Chính phủ sẵn sàng nhận lỗi” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Trong quá trình làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng đã nhắc nhở đối với những báo cáo chung chung, nêu bật thành tích và nhấn mạnh đây không phải cuộc họp của Ban Thi đua-Khen thưởng nên cũng không cần báo cáo thành tích.

Tiếp thu truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về công tác quản lý lễ hội, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết trong tuần tới Bộ VH-TT&DL sẽ tổ chức sơ kết sau hai tuần các lễ hội diễn ra. Trên cơ sở đó Bộ sẽ có chỉ đạo kịp thời với các địa phương với tinh thần sau mỗi một mùa lễ hội, các hiện tượng tiêu cực, mê tín, hành vi phản cảm, trục lợi, biến tướng… phải được ngăn chặn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm