Thừa Thiên-Huế phản hồi việc 'Chủ tịch tỉnh không tiếp dân trong 18 tháng'

Ngày 12-10, Bà Trần Thị Hoài Trâm, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phản hồi về thông tin Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế 18 tháng không tiếp công dân.

Trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, ông Phan Ngọc Thọ, giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế (hiện là Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy). Ảnh: ND

Trước đó, theo thông tin báo chí đăng tải, vào ngày 11-10, Ban thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị góp ý báo cáo giám sát chuyên đề việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch UBND các cấp.

Ông Phan Văn Vượng, Phó Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, các Chủ tịch UBND cấp tỉnh cơ bản đã tổ chức tiếp công dân định kỳ theo quy định.

Tuy nhiên hầu hết không bảo đảm theo quy định của Luật Tiếp Công dân, số lượng ngày tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp tỉnh tính bình quân trên địa bàn toàn quốc không đạt 50% theo quy định.

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND 4 tỉnh, thành không tiếp dân ngày nào trong 18 tháng (từ 1-1-2020 đến 30-6-2021) có Thừa Thiên - Huế.

Trước thông tin này, bà Trần Thị Hoài Trâm, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, lãnh đạo tỉnh tiếp dân thường xuyên, hàng tháng. Ngoài tiếp dân định kỳ, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có nhiều buổi tiếp công dân đột xuất để giải quyết các kiến nghị, đề xuất.

Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh cho hay, theo Luật, Chủ tịch UBND tỉnh 1 tháng có 1 ngày tiếp công dân. Trong thời gian trên, lãnh đạo UBND tỉnh có đủ 18 kỳ tiếp công dân tại Trụ sở của Ban tiếp công dân tỉnh và địa bàn các huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện tiếp công dân 10 kỳ và ủy quyền cho cấp phó là 8 kỳ.

Bà Trâm cho hay, trước đó, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã báo cáo cho Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nhưng không hiểu lý do nhầm lẫn như thế nào nên mới có cập nhật như vậy.

Theo bà Trâm, vào ngày 30-9, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có văn bản gửi Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam giải trình việc tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định của Luật Tiếp công dân.

Tại văn bản này, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ban hành báo cáo số 270 ngày 29-7-2021 về việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1-1-2020 đến ngày 30-6-2021, báo cáo đã bám sát Đề cương theo yêu cầu của Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Văn bản này nêu rõ: Tuy nhiên, tại báo cáo chưa nêu rõ việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh, nên UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế xin giải trình bổ sung. Cụ thể, trong kỳ báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp công dân 10 ngày với 54 lượt, 73 người.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng là Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên - Huế nên trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021 do bận nhiều công việc nên đã ủy quyền cho các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ thay Chủ tịch UBND tỉnh vào các ngày Chủ tịch UBND tỉnh bận việc đột xuất để đảm bảo ít nhất tiếp công dân 1 ngày trong một tháng theo quy định của Luật tiếp công dân năm 2013.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm