Thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc thủy điện xả lũ

Theo plo.vn, văn bản của Văn phòng Chính phủ được gửi tới các bộ: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và gửi UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Thủy điện Hố Hô đang xả lũ
Thủy điện Hố Hô đang xả lũ.

Văn bản này nêu rõ những ngày qua, mưa lớn trên diện rộng đã gây ngập lụt nghiêm trọng, thiệt hại nặng về người và tài sản của nhân dân và Nhà nước tại các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế. Chính quyền một số địa phương và dư luận cho rằng có nhà máy thủy điện xả lũ không báo trước gây bị động cho công tác ứng phó, thiệt hại của nhân dân.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra việc vận hành xả lũ của các hồ chứa thủy điện trong đợt mưa lũ vừa qua (trong đó có việc xả lũ của hồ thủy điện Hố Hô trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh).

Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, xác định cụ thể trách nhiệm đền bù thiệt hại, đề xuất phương án khắc phục, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25-10-2016.

Thủ tướng phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung

Văn phòng Chính phủ cũng vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ. 

Từ ngày 13 đến 16-10, tại các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, đặc biệt tại các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh (tổng lượng mưa có nơi trên 1.000 mm); lũ trên một số sông, suối lên rất nhanh, có nơi xấp xỉ mức lũ cao nhất trong lịch sử. 

Mưa lũ đã làm chết và mất tích 29 người, trên 121.000 ngôi nhà, nhiều công trình cơ sở hạ tầng như trạm xá, bệnh viện, trường học, giao thông, thủy lợi bị ngập, hư hại, đời sống của nhiều hộ dân vùng ngập lũ, nhất là tại hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh đang hết sức khó khăn. 

Để chia sẻ với những khó khăn, mất mát của đồng bào và các địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ phát động tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách trong cán bộ, công chức, người lao động của đơn vị để quyên góp ủng hộ các địa phương và nhân dân vùng bị thiệt hại sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và phục hồi sản xuất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm