Thủ tướng yêu cầu giảm thủ tục thuế hơn nữa

Sáng 26-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố hoàn thành kế hoạch triển khai thành lập Chi cục Thuế khu vực thuộc 63 cục thuế tỉnh, thành phố.

Tại đây, Thủ tướng đã có đánh giá về việc tổ chức lại ngành thuế và có ý kiến về việc khắc phục những tồn tại của ngành.

Hoàn thành hợp nhất sớm trước 10 tháng

Theo lộ trình, đến hết năm 2020 toàn hệ thống thuế phải hợp nhất các chi cục thuế quận, huyện, thị xã, TP của 63 cục thuế thành 257 chi cục thuế khu vực.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tính đến hết tháng 2-2020, toàn hệ thống thuế đã hoàn thành việc hợp nhất từ 711 chi cục thuế trên cả nước chỉ còn 415 chi cục thuế, đạt 102% kế hoạch và vượt thời gian trước 10 tháng so với mục tiêu đã đề ra..

Cũng theo Bộ trưởng Dũng, hai năm qua, Bộ Tài chính cắt giảm được 2.985 đầu mối đơn vị hành chính, giảm trên 2.044 công chức giữ chức vụ lãnh đạo từ cấp tổ/đội trở lên, trong đó Tổng cục Thuế giảm được 2.485 đầu mối.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng kết quả tổ chức lại một bước hệ thống ngành thuế là tấm gương tốt, là việc khó mà ngành đã đạt được, từ đó thúc đẩy các cấp, một số ngành trung ương nghiên cứu, vận dụng để tinh gọn bộ máy mà vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Kết quả này càng có ý nghĩa quan trọng khi hiện nay cả nước đang thực hiện mục tiêu kép: Vừa chống dịch COVID-19, vừa triển khai tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Thủ tướng, mặc dù nhân sự, bộ máy sau sắp xếp lại đã gọn, nhẹ nhưng tinh và từ đó ngành thuế vẫn hoàn thành nhiệm vụ thu thuế, vẫn bảo đảm được nguồn thu quan trọng nhất của ngân sách nhà nước. Toàn ngành đã thu 1,27 triệu tỉ đồng, vượt 9,3%. Lần đầu tiên cả 63 tỉnh, thành phố đều thu ngân sách vượt kế hoạch. “Thời gian gần đây, chúng ta chứng kiến sự chuyển biến mạnh mẽ, nhanh chóng, quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính về thuế. Mức độ hài lòng của người dân, của người nộp thuế tăng từ 75% năm 2016 lên 78% năm 2019” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng chốt vấn đề: “Từ đây các đơn vị ngành tài chính và các ngành khác của trung ương có thể vận dụng bài học này để tổ chức tinh gọn bộ máy nhưng vẫn bảo đảm các nhiệm vụ chính trị. Sắp xếp và tiến hành mạnh mẽ như vậy nhưng vẫn giữ được đoàn kết, bảo đảm chế độ cho anh em”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị ngành thuế sáng 26-2. Ảnh: VGP

Giảm tiếng kêu từ dân

Tuy vậy, Thủ tướng nói trong ngành thuế tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực vẫn còn xảy ra, kỷ luật, kỷ cương chưa nghiêm, vẫn còn hiện tượng cán bộ vi phạm phải xử lý. “Vẫn còn tình trạng trên nóng dưới lạnh, tình trạng nợ đọng thuế, chây ỳ nộp thuế, trốn thuế, chuyển giá vẫn diễn ra. Việc nắm bắt nguồn thu, số thu còn chưa kịp thời. Việc dự báo đánh giá tình hình thu còn chưa sát thực tế phát sinh, còn bị động cho việc điều hành ngân sách nhà nước” - Thủ tướng nêu.

Thậm chí Thủ tướng nêu: “Tiếng kêu của người dân, doanh nghiệp đối với ngành chúng ta đã giảm nhiều nhưng vẫn còn. Vì thế, ngành thuế phải tiên phong khắc phục vấn đề này”. Thủ tướng yêu cầu phải tìm những cán bộ giỏi, có đức, có tài để thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành. Tăng cường quản lý, ngăn chặn các hành vi chuyển giá, trốn thuế.

Trong bối cảnh cả nước vừa chống dịch, vừa thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng cho rằng Bộ Tài chính, ngành thuế cần có chương trình tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, nhất là chính sách thuế. Phấn đấu nâng hạng chỉ số nộp thuế từ 7 đến 10 bậc trong xếp hạng môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới. Ứng dụng công nghệ thông tin tốt hơn, hiện đại hóa ngành thuế mạnh mẽ hơn.

Cuối cùng, Thủ tướng nói: “Tôi lưu ý là vẫn còn một số cán bộ ngành thuế nhũng nhiễu, thờ ơ, chưa mạnh dạn đề xuất tháo gỡ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân. Chúng ta cần có biện pháp mạnh mẽ để dẹp bỏ sự thờ ơ này đối với người dân, doanh nghiệp”.

Cải cách quản lý, cắt giảm thủ tục

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành thuế, Bộ Tài chính cần tập trung cải cách quản lý thuế, cắt giảm thủ tục hành chính thuế, mạnh dạn đề xuất các giải pháp đột phá, giảm thiểu phiền hà, khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.

Thủ tướng đặt vấn đề, hiện nay còn đến 304 thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, trong đó 188 thủ tục hành chính được thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4. “Liệu chúng ta có thể tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa được 10% thủ tục hành chính và phấn đấu 2020 nâng 50% số thủ tục hành chính cấp độ 1, 2 lên cấp độ 3, 4 được không?” - Thủ tướng nêu câu hỏi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm