Thủ tướng yêu cầu doanh nghiệp nêu cơ quan nhũng nhiễu

Sáng 23-12, Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đã được khai mạc.

Kinh tế cả nước có nhiều khởi sắc

Phát biểu mở đầu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết hôm qua Thủ tướng và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có cuộc gặp mặt đoàn thể thao Việt Nam đã đạt thành tích xuất sắc tại SEA Games 30 với 98 HCV, nhiều bộ môn lần đầu tiên đạt HCV, đặc biệt là bóng đá nam và nữ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: VGP

Tại đây, Thủ tướng đã chia sẻ rằng ông có xem chương trình truyền hình “Việt Nam cất cánh” và thấy có một câu rất hay: Không phải chỉ cất cánh trên đường băng mà một cá nhân, một doanh nhân, doanh nghiệp, thậm chí cả một quốc gia có khát vọng lớn, hết mình vì khát vọng, đó chính là cội nguồn của năng lượng, sức mạnh tiềm ẩn để mang đến thành công và sẽ cất cánh mạnh mẽ, bền vững.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa về kinh tế hiện nay thì doanh nghiệp là động lực quan trọng nhất để phát triển kinh tế, bởi chính khu vực doanh nghiệp là nơi tạo ra giá trị gia tăng chủ yếu cho nền kinh tế, tạo động lực cạnh tranh và sáng tạo để phát triển mạnh mẽ, là lực lượng tiên phong trong việc đưa khoa học công nghệ vào cuộc sống.

Theo Thủ tướng, không thể có quốc gia hùng cường, hưng thịnh nếu không có doanh nghiệp hùng hậu. Không có doanh nghiệp, không thể có nền kinh tế lớn khi thiếu vắng những thương hiệu nổi tiếng. Không thể có doanh nghiệp tầm cỡ nếu thiếu doanh nghiệp và cá nhân xuất sắc.

“Lãnh đạo các cơ quan trung ương, các thành viên Chính phủ, các địa phương đến đây để lắng nghe ý kiến của đại diện các loại hình doanh nghiệp để chúng ta có giải pháp tháo gỡ, phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn để doanh nghiệp phát triển nhanh và bền vững” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng thông tin về tình hình kinh tế - xã hội từ đầu năm 2019 của cả nước: Tăng trưởng đạt trên trên 7%; cán cân thương mại thặng dư kỷ lục, trên 9 tỉ USD; kim ngạch xuất nhập khẩu cán đích 500 tỉ USD; nợ công giảm chỉ còn 56% GDP; thu hút dòng vốn quốc tế tiếp tục tăng cao, trên 32 tỉ USD, giải ngân trên 17,7 tỉ USD… Tỉ lệ hộ nghèo còn 1,45%.

Để đạt được những thành quả như vậy về kinh tế - xã hội có vai trò quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam. Thủ tướng trân trọng cảm ơn sự đóng góp to lớn, nhiều mặt, nhiều khi thầm lặng của các doanh nhân chân chính đối với sự phát triển của đất nước thân yêu.

Năm 2020 Việt Nam có nhiều sự kiện lớn, là năm hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020. Đối với cộng đồng doanh nghiệp, đây cũng là năm phải hoàn thành nhiều mục tiêu, kế hoạch, chiến lược phát triển trung hạn của doanh nghiệp mình.

Nêu rõ cơ quan quản lý dọa nạt doanh nghiệp

Tại hội nghị, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp nêu các khó khăn, trở ngại, vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, quy hoạch, tiếp cận về mặt bằng sản xuất, vốn, lao động, thị trường… Đặc biệt là vấn đề thanh tra, kiểm tra chồng lấn kéo dài, gây khó khăn cho doanh nghiệp như thế nào, kể cả tình trạng các cơ quan quản lý nhà nước dọa nạt doanh nghiệp khi doanh nghiệp có ý kiến trái chiều hay phản biện chính sách.

Thủ tướng cũng nhắc đến sự trì trệ của nhiều sở, ngành ở địa phương, đá qua đá lại, chậm chạp; nhiều văn bản hướng dẫn còn mâu thuẫn, có sự chồng chéo, gây cản trở cho quá trình kinh doanh của doanh nghiệp và đề nghị chỉ rõ cơ quan nào gây nhũng nhiễu, phiền hà…

Ngoài ra, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp nêu lên những thách thức, sức ép, khó khăn của mình trong bối cảnh suy giảm kinh tế thế giới, chiến tranh thương mại, nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu với các hiệp định FTA thế hệ mới, tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 đến sự phát triển của doanh nghiệp...

Thủ tướng đã đề nghị các đại biểu đề xuất giải pháp cải thiện và nâng cao sự tương tác, năng lực phối hợp và hành động giữa bộ, ngành với địa phương một cách đồng bộ, xuyên suốt, hướng đến giúp địa phương thu hút đầu tư bền vững, hiệu quả.

Cũng tại hội nghị này, Thủ tướng khẳng định sẽ cùng tham gia, đồng hành, đối thoại thẳng thắn, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, trở ngại, để doanh nghiệp Việt Nam có thể bứt phá trong năm 2020 cũng như những năm tiếp theo.

Đồng thời, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần dám nghĩ dám làm, dám đột phá nhưng doanh nghiệp cũng không được làm ẩu và vi phạm pháp luật.

Các cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra, kiểm toán, công an, kiểm sát, tòa án… thực sự trân trọng quyền con người, quyền công dân, quyền kinh doanh, quyền tài sản theo hiến pháp và pháp luật với một tinh thần cởi trói, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp phát triển lành mạnh, bền vững.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm