Thủ tướng yêu cầu Bình Phước giải trình 5 vấn đề

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết thông qua tổ công tác, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh giải trình, làm rõ năm vấn đề kinh tế-xã hội.

Thứ nhất, Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo đóng cửa rừng tự nhiên, Bình Phước có chấp hành nhưng chưa triệt để như tại nông trường Bù Đốp, hàng trăm hecta được quy hoạch để thực hiện dự án chăn nuôi. Nguyên tắc là đóng cửa rừng tự nhiên, xem xét kỹ khi chuyển mục đích rừng nghèo kiệt.

Thứ hai, vấn đề phát triển nông nghiệp, Thủ tướng mong muốn Bình Phước trở thành tỉnh tiên phong đổi mới trong vùng Đông Nam Bộ và cả nước để xây dựng nền tảng nông nghiệp thông minh.

Thứ ba, Thủ tướng yêu cầu tỉnh hết sức quan tâm vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Thứ tư, ô nhiễm môi trường - vấn đề này đang được đặt ra khi tỉnh tập trung phát triển công nghiệp. Cuối cùng, Thủ tướng lưu ý tỉnh quan tâm tới vấn đề an ninh trật tự, tội phạm ma túy, băng nhóm sử dụng vũ khí nóng…

Giải trình về năm vấn đề Thủ tướng nhắc nhở, ông Nguyễn Văn Trăm, Chủ tịch UBND tỉnh, nói: “Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin nhận lỗi trước Chính phủ, Thủ tướng và cam kết sẽ làm nghiêm túc, không để vi phạm trong thực hiện chủ trương đóng cửa rừng tự nhiên, chuyển đổi rừng nghèo kiệt không đúng quy định mà thời gian qua xảy ra tại lâm trường Bù Đốp”.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước, cũng nhìn nhận những hạn chế trong công tác bảo vệ rừng. Ông cũng cho biết đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng trong kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cán bộ liên quan, đồng thời rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác này.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết ông rất ấn tượng trước những phát triển của tỉnh. Ông lưu ý Bình Phước cần phát huy những thế mạnh từ phát triển nông nghiệp, công nghiệp, lãnh đạo tỉnh phải quan tâm hơn nữa môi trường đầu tư...

Giải trình về 3 nhiệm vụ quá hạn

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết tính từ đầu năm 2016 đến nay, Chính phủ, Thủ tướng đã giao Bình Phước 134 nhiệm vụ, trong đó đã hoàn thành 60 nhiệm vụ, còn 71 nhiệm vụ chưa hoàn thành trong hạn, còn ba nhiệm vụ quá hạn nhưng chưa hoàn thành.

Giải trình về ba nhiệm vụ chậm trễ, ông Nguyễn Văn Trăm - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước nhìn nhận việc chậm ban hành quy chế làm việc của UBND tỉnh - quá hạn một tháng 20 ngày - là khuyết điểm của chủ tịch tỉnh. Tuy nhiên, việc này có liên quan tới thực tế là cách đây hơn một tháng mới có quyết định bổ nhiệm phó chủ tịch UBND tỉnh. Trong ngày 19-2, UBND tỉnh đã ban hành quy chế này.

Về ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết 01 của Chính phủ (về các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2017) - quá hạn một tháng 10 ngày, ông Nguyễn Văn Trăm cho biết Thường trực UBND tỉnh sẽ ban hành sớm nhất và triển khai nhanh kế hoạch này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm