Thủ tướng 'xông đất' ngành nông nghiệp năm Kỷ Hợi

Thủ tướng đã thăm hỏi, động viên bà con nông dân đang làm việc trên nông trường của Công ty, dự buổi lễ xuất chuyến hàng rau củ đầu tiên sang Nhật Bản cho năm mới.

Thủ tướng tại buổi làm việc

Khi làm việc với lãnh đạo, cán bộ, người lao động của Công ty Đồng Giao (gọi tắt là Doveco). Thủ tướng nhận định Công ty là một doanh nghiệp đi đầu trong phát triển nông nghiệp với công nghệ cao và chuỗi khép kín từ trồng trọt, tự cung cấp vật tư, thu mua nguyên liệu và chế biến.

Công ty chuyển đổi thành công từ một nông trường thuần túy sang công ty cổ phần, đã áp dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ mới nhất để sản xuất và kinh doanh.

Công ty ngoài sản xuất, sử dụng hiệu quả diện tích đất tại Ninh Bình, Gia Lai còn tạo công ăn việc làm cho người dân, chủ động bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân hơn 13 tỉnh. Sản phẩm của công ty có mặt trên hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, các thị trường khó tính như Mĩ, Nhật Bản và các nước Châu Âu.

Thủ tướng cho rằng nông nghiệp vốn là sinh kế lâu dài của phần đông dân số Việt Nam, vì thế chú trọng phát triển nông nghiệp không chỉ là bài toán kinh tế mà còn góp phần giúp Việt Nam trên con đường phát triển nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Thành quả nông nghiệp năm 2018 rất đáng tự hào, tuy nhiên lượng xuất thô còn nhiều, hàm lượng chế biến thấp.

Thủ tướng thăm dây chuyền phân loại và đóng gói chanh leo. 

Thủ tướng đặt vấn đề, có 5 xu hướng lớn về công nghệ sẽ quyết định sự phát triển năng suất nông nghiệp Việt Nam và nâng cao sức cạnh tranh của nông nghiệp: Một là công nghệ cảm biến, hai là robot tự động hóa, máy bay không người lái, thứ 3 là dữ liệu lớn (big data), điện toán đám mây, thứ 4 là công nghệ in 3D, thứ 5 là ITC, internet vạn vật.

Thủ tướng đề nghị Bộ NNPTNT, các cơ quan Trung ương và tất cả các tỉnh, thành trên cả nước cần tập trung lãnh đạo chuyển đổi mạnh mẽ nền nông nghiệp Việt Nam theo hướng khoa học công nghệ, đa dạng sản phẩm, đi sâu vào chế biến để có sản xuất hàng hóa lớn, không chỉ bảo đảm tiêu dùng cho gần 100 triệu dân trong nước mà còn có một thị trường xuất khẩu lớn. Phấn đấu con số kim ngạch xuất khẩu nông nghiệp không chỉ trên 40 tỷ USD như hiện nay.

Đầu xuân, Thủ tướng mong muốn các đơn vị trong cả nước bắt tay ngay vào sản xuất, kinh doanh, góp phần vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

Theo plo.vn

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm