Thủ tướng: Việt Nam sẽ chặn đứng đại dịch COVID-19

Sáng 17-3, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã tổ chức lễ phát động kêu gọi toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19. Tại đây, ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đã kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước… tích cực tham gia ủng hộ để phòng, chống dịch COVID-19.

Kịp thời chuyển ủng hộ đến những nơi cần

Theo ông Mẫn, cùng với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, công tác phòng, chống và kiểm soát dịch COVID-19 đã đạt được những kết quả quan trọng bước đầu.

Tuy vậy, dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu và đang tác động nhiều mặt đến đời sống nhân dân, kinh tế-xã hội của đất nước. “Với truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc, thời gian qua nhiều tổ chức, cá nhân đã tự nguyện vận động, ủng hộ một số địa phương, cơ sở, đơn vị, cá nhân và những trường hợp phải cách ly, điều trị” - ông Mẫn nói.

Để tiếp tục có thêm nguồn lực phòng, chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân, ông Mẫn kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước, đồng bào ta ở nước ngoài với tình cảm sâu sắc và trách nhiệm của mình hãy tích cực tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19. Ông Mẫn cũng cho hay mọi sự ủng hộ bằng tiền, hiện vật sẽ kịp thời được chuyển tới những đơn vị, cá nhân đang trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch, những khu cách ly và những trường hợp đang được điều trị bệnh cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay Việt Nam đang đứng trước thời khắc hết sức quan trọng và dịch COVID-19 đang gây ra những xáo trộn về tâm lý, nhịp sống, việc làm, suy giảm về kinh tế-xã hội của mỗi quốc gia.

Theo Thủ tướng, kể từ khi ca nhiễm 17 xuất hiện, Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn 2 của cuộc chiến chống dịch COVID-19. “Chúng ta đã có ca nhiễm 61 (đến chiều cùng ngày, số ca nhiễm là 66 - PV), đã chữa khỏi 16 ca, chưa có bệnh nhân tử vong. Kết quả này là nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ ngay từ đầu của cả hệ thống chính trị” - Thủ tướng khẳng định, đồng thời ghi nhận sự góp sức thiết thực của người dân, của MTTQ Việt Nam và các cấp, các ngành.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: CL

Chống dịch là nỗ lực, cố gắng của toàn dân

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay Việt Nam đã kiểm soát tốt tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch. “Việt Nam đủ năng lực, nguồn lực, ý chí và kinh nghiệm để kiểm soát dịch bệnh. Đảng và Nhà nước ta luôn đặt vấn đề sức khỏe của người dân là quan trọng nhất, là ưu tiên hàng đầu trong việc thực hiện mục tiêu lãnh đạo quản lý kinh tế-xã hội của đất nước” - Thủ tướng khẳng định.

Nêu cao tinh thần đoàn kết chống dịch COVID-19

Người có tiền góp tiền, người có hiện vật góp hiện vật, người có sức góp sức, người có ý tưởng góp ý tưởng, không phân biệt tuổi tác, địa vị, giai tầng, kể cả bà con ở nước ngoài, hãy nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách… để đi đến thắng lợi cuối cùng.

Thủ tướng Chính phủ NGUYỄN XUÂN PHÚC 

Thủ tướng biểu dương những nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, đồng thời cám ơn sự đồng lòng, nhất trí, sự chia sẻ của đồng bào, chiến sĩ cả nước đối với những quyết sách phòng, chống đại dịch COVID-19. “Nhiều người đã sẵn lòng nhường cơm sẻ áo, chia lại số khẩu trang ít ỏi của mình cho người khác hoặc bỏ tiền mua khẩu trang phát miễn phí. Đặc biệt có cháu bé lấy tiền mừng tuổi của mình để mua khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn tặng mọi người. Hiếm có bài học giáo dục nào có tác động lan tỏa tinh thần cộng đồng như thế” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng biểu dương những nhà khoa học sáng chế dung dịch sát khuẩn tặng người dân, cảm động vì những người dân tham gia giải cứu dưa hấu, thanh long cho bà con nông dân mà không hề toan tính.

Bên cạnh đó, có nhiều mạnh thường quân, văn nghệ sĩ đứng ra quyên góp, chia sẻ với cộng đồng, đó cũng là cách thể hiện lòng tri ân với khán giả, người hâm mộ. Sự quan tâm của các doanh nghiệp đối với người lao động là hành động cũng đáng biểu dương. “Những ví dụ trên đây cho thấy những việc làm có ý nghĩa không phải do tuổi tác, thu nhập, trình độ hay địa vị quyết định mà tất cả xuất phát từ trái tim mình” - Thủ tướng nói và bày tỏ niềm tin Việt Nam sẽ đẩy lùi, chặn đứng đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, Thủ tướng còn kêu gọi thực hiện những biện pháp quyết liệt hơn nữa để khống chế đại dịch. “Mỗi phường, xã, thôn, bản, tổ dân phố, thậm chí mỗi gia đình là một pháo đài phòng chống dịch” - Thủ tướng nói, đồng thời đề nghị toàn dân hưởng ứng lời kêu gọi của MTTQ Việt Nam ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19.

Hơn 236 tỉ đồng ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19

Thông tin từ Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho hay đến cuối giờ chiều 17-3, tổng số tiền ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 là hơn 236 tỉ đồng.

Thời gian Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức vận động quyên góp dự kiến là 45 ngày (từ 17-3 đến 30-4). Thời gian phân phối tiền, hiện vật kết thúc trước ngày 20-5.

Các khoản ủng hộ tiền và hiện vật tại Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ được chuyển trực tiếp về Bộ Y tế, cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19. Các khoản ủng hộ tiền và hiện vật thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành cũng được chuyển thẳng về Bộ Y tế và báo cáo cho Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Thông tin tiếp nhận ủng hộ của các cá nhân, đơn vị:

Qua tài khoản tại ngân hàng: Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, số tài khoản: 1483201009159, Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam, Chi nhánh Thủ đô (nội dung chuyển tiền ủng hộ: Ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19).

Ủng hộ bằng tiền mặt: Phòng Kế hoạch - Tài chính (109, 111), Văn phòng Cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. 46 Tràng Thi, Hà Nội. Điện thoại: 0243 8256326, 02438256536. Bà Đinh Thị Thúy Ngân, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính: 0904.321.618. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm