Thủ tướng: 'Tư lệnh ngành không được im lặng'

Phát biểu kết luận hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương sáng 29-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết các địa phương đã gửi 319 kiến nghị cụ thể về nhiều vấn đề lớn của đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: VGP

Với những kiến nghị này, Thủ tướng yêu cầu các tư lệnh ngành “không được im lặng”, mà phải thường xuyên trao đổi để xử lý các vấn đề bức xúc trong sản xuất kinh doanh, không văn bản qua, giấy tờ lại, mất thời gian, mất cơ hội kinh doanh. Đồng thời, chấn chỉnh theo cách làm việc mới không giấy tờ.

Với chủ đề của năm 2021 là “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo và khát vọng phát triển”, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương cần quyết tâm cao hơn nữa trong năm mới để hoàn thành các mục tiêu đề ra. Cần phải hành động quyết liệt, hiệu quả hơn, biến thách thức thành cơ hội, kiên quyết không lùi bước trước khó khăn.
Thủ tướng cũng cho rằng cần sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và niềm tin, khát vọng của nhân dân, hướng đến mục tiêu đưa Việt Nam thành nước phát triển, có thu nhậo cao vào năm 2045.
Dẫn câu ca dao “Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, Thủ tướng cho rằng bản lĩnh, ý chí của người Việt Nam cần được đón bắt ở từng địa phương, từng ngành, từng cấp.
Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành phải bắt tay vào công việc ngay từ đầu năm, không được chần chừ, bởi “không có tâm huyết và quyết tâm vượt khó thì không thể thành công”.
Mục tiêu tăng trưởng kinh tế là đặc biệt quan trọng vì việc này không chỉ đảm bảo cho sự phát triển vững chắc, mà còn đảm bảo việc làm, thu nhập, chống tụt hậu, thu hẹp khoảng cách phát triển. “1% GDP tăng trưởng có thể giải quyết đến 300.000 việc làm” – Thủ tướng nói và cho biết Chính phủ quyết tâm đặt mục tiêu tăng trưởng 6,5% vào năm sau.
Do vậy, ông yêu cầu từng cấp, từng ngành phải đặt mục tiêu cao hơn, tháo gỡ nút thắt để phát triển bền vững.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm