Thủ tướng: TP.HCM sẽ đón được cơ hội 'vàng' đầu tiên

Phát biểu kết luận buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM sáng 8-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định vai trò và vị trí của TP.HCM trong nền kinh tế quốc dân là rất lớn, là trung tâm kinh tế thị trường năng động của Việt Nam.

Thủ tướng: TP.HCM sẽ đón được cơ hội 'vàng' đầu tiên ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc trực tuyến với lãnh đạo chủ chốt của TP.HCM - Ảnh: VGP

“TP.HCM là lò xo nén đủ rồi, đã đến lúc phải bung ra ngay và trở lại chính mình”, Thủ tướng nói và đề nghị trong những tháng còn lại của năm 2020, TP.HCM cần phát triển xứng đáng với tiềm năng và lợi thế của mình, trở lại vị thế là cực tăng trưởng đầu tàu kinh tế của cả nước.

Để đạt được chỉ tiêu tăng trưởng trên 6% năm 2020 mà TP đã cam kết, theo Thủ tướng, giải pháp đầu tiên quan trọng nhất là mỗi người trong bộ máy phải dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Đặc biệt, cần khắc phục được “virus trì trệ” đang tồn tại trong một số sở, ban, ngành.
Đối với cộng đồng doanh nghiệp, ông Nguyễn Xuân Phúc mong muốn họ cùng cùng chung sức, đồng lòng chủ động, sáng tạo vượt khó. “Mỗi công dân TP, mỗi doanh nghiệp là một chiến sỹ” – Thủ tướng muốn coi đây là dịp thử thách bản lĩnh, trí tuệ của doanh nghiệp Việt Nam tại một trung tâm năng động, trung tâm kinh tế thị trường lớn nhất cả nước.
Do giải ngân vốn đầu tư công đang đạt tỉ lệ thấp hơn mức bình quân cả nước nên Thủ tướng yêu cầu TP.HCM quyết liệt hơn nữa trong triển khai thực hiện nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công. Vốn đầu tư công của TP.HCM chỉ đạt 9,2 % trong bốn tháng đầu năm, trong khi nhiều địa phương giải ngân đạt tỉ lệ rất cao, như Quảng Ninh 21%, Bà Rịa - Vũng Tàu 24%.
“Đây có phải là điểm nghẽn trong phát triển kinh tế xã hội của TP?” – Thủ tướng đặt vấn đề và yêu cầu TP.HCM phải triển khai đồng bộ các biện pháp giải ngân đạt 100% kế hoạch năm 2020. Bên cạnh đó, TP phải đón lấy thời cơ “vàng” đang đến trong bối cảnh khủng hoảng dịch bệnh.
“Tôi đã có trong tay những nhận định của các tổ chức quốc tế đánh giá cơ hội vàng với Việt Nam. Việt Nam là nơi an toàn về dịch bệnh, an toàn về đầu tư, TP.HCM phải đón cơ hội này. Tất cả các hãng xếp hạng tín nhiệm để điều chỉnh triển vọng sang ổn định đối với Việt Nam và mới công bố hôm qua.
Đây là lợi thế cạnh tranh của Việt Nam và của TP.HCM. Các đồng chí làm xúc tiến đầu tư cần tận dụng biến “nguy” thành “cơ” để tạo nên những thành công kép, đặc biệt là những dự án công nghệ” – ông Nguyễn Xuân Phúc nói và cho rằng TP.HCM sẽ đón được cơ hội “vàng” đầu tiên.
Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đây cũng là “lửa thử vàng” để chỉ rõ địa phương nào thực sự kiến tạo và chủ động để đón cơ hội này.
Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu TP.HCM làm tốt công tác an sinh xã hội; giải ngân cho người nghèo, người thất nghiệp; khắc phục ngay tình trạng “nhiều người kêu khổ về thủ tục ở TP”, bệnh quan liêu ở cấp cơ sở; giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo trong quá trình thực hiện...
“Từng bộ phải bám vào, gỡ cho TP.HCM, chấm dứt tình trạng sợ trách nhiệm, tạo niềm tin cho doanh nghiệp, bỏ thói quen bị động” – Thủ tướng nói và đề nghị trong vòng 5-7 ngày, từng bộ phải giải quyết, trình lên phương án, không được để tham nhũng tiêu cực trong quá trình thực hiện, xử lý các dự án mà TP.HCM trình.
Mặc dù dành nhiều lời khen về tinh thần chủ động, sáng tạo và quyết tâm chính trị của TP.HCM thời gian qua nhưng thủ tướng cũng yêu cầu TP khắc phục nhiều vấn đề còn tồn tại, như chỉ số năng lực cạnh tranh PCI tiếp tục đi xuống so với năm trước; tình trạng ách tắc, ô nhiễm, khói bụi vẫn tồn tại...
Thủ tướng cũng yêu cầu một số chương trình cần tập trung hoàn thành như giảm ùn tắc, tai nạn giao thông; chống úng ngập; chỉnh trang và phát triển đô thị...
Ngoài ra, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhất là trộm, cướp, đưa tin sai sự thật trên mạng xã hội diễn ra phức tạp trên địa bàn, TP.HCM cần phải chấn chỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm