Thủ tướng: Thực hiện tốt “thông điệp 5K”

Ngày 2-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp thường kỳ của Chính phủ.

Do diễn ra trong thời điểm có ca lây nhiễm trong cộng đồng nên cuộc họp đã dành nhiều thời gian để thảo luận về vấn đề phòng, chống dịch COVID-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11. Ảnh: TTXVN

“TP.HCM đã chỉ đạo rất quyết liệt”

Đề cập đến bệnh nhân (BN) 1.342 là nam tiếp viên hàng không đã lây cho ba ca nhiễm trong cộng đồng tại TP.HCM vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết BN này đã tự ý rời khỏi nhà trong thời gian tự cách ly ở đường Bạch Đằng, quận Tân Bình để đi ăn trưa và đi học ở Trường ĐH Hutech (quận Bình Thạnh).

Ông Long đánh giá hành động này của BN 1.342 đã vi phạm nghiêm trọng các biện pháp cách ly tập trung cũng như tại nhà và trở thành nguồn lây nhiễm bệnh ra cộng đồng. “Lúc này, việc triển khai các giải pháp càng nhanh bao nhiêu thì càng làm giảm tốc độ lây nhiễm cộng đồng bấy nhiêu. TP.HCM đã chỉ đạo rất quyết liệt” - ông Long nói.

Theo ông Long, với các vi phạm nghiêm trọng trong vấn đề cách ly, Thủ tướng đã chỉ đạo xử lý các tổ chức, cá nhân có vi phạm, cụ thể là Vietnam Airlines và cơ sở cách ly của Vietnam Airlines. “Tất cả văn bản hướng dẫn rất đầy đủ về vấn đề cách ly” - ông Long nói và hy vọng với các biện pháp đã triển khai, vấn đề liên quan tới các BN này sẽ sớm được xử lý, giải quyết.

Về xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan đến vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19 tại khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines (quận Tân Bình), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết bộ đang xem xét về mặt pháp lý để tiến hành các thủ tục xử phạt.

“Anh em cũng tham mưu là bộ có thể có hình thức cảnh cáo hoặc kỷ luật các tổ chức như Vietnam Airlines hoặc các đơn vị tổ chức cách ly không đảm bảo quy định phòng, chống dịch thôi. Còn với những cá nhân của Vietnam Airlines hoặc cá nhân trực tiếp vi phạm thì thẩm quyền xử lý thuộc UBND TP.HCM” - ông Thể nói và cho biết bộ sẽ phối hợp với chính quyền TP.HCM để xử lý các cá nhân liên quan.

Phải tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang

Ông Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng, cho rằng dịch có thể len lỏi ở bất kỳ đâu. Vừa qua, ca nhiễm xuất hiện tại TP.HCM nhưng các F1, F2 đã lan ra tận Đà Nẵng, Quảng Ninh... “Khi vào mùa đông, công tác dự báo phòng, chống dịch cần được nâng cao hơn nữa” - ông Đam nói và đề nghị mọi người dân cần tuân thủ việc đeo khẩu trang. Cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử phạt việc đeo khẩu trang ở những nơi đông người như bến xe, bệnh viện.

Theo ông Đam, ông đã trao đổi với bộ trưởng VH-TT&DL nhằm hạn chế các sự kiện văn hóa trực tiếp, tăng cường trực tuyến. “Bộ, ngành quay lại tăng cường tổ chức trực tuyến. Nếu chúng ta có nhiều chương trình gặp mặt trực tiếp thì khó thuyết phục dân, trừ các chương trình không thể nào không làm như đại hội dân tộc, thi đua toàn quốc” - ông Đam nói.

Ông Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng thường trực, cũng đánh giá tuy xảy ra sự cố khi xuất hiện một số ca nhiễm ở TP.HCM, song đến bây giờ việc chống dịch ở Việt Nam vẫn được xem là điểm sáng và được thế giới đánh giá cao. Ông đề nghị phải quyết liệt áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch.

“TP.HCM cơ bản vẫn hoạt động kinh tế - xã hội như bình thường”

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng trong suốt ba tháng qua, Việt Nam không có dịch bệnh trong cộng đồng. “Khi niềm vui đang dần trở lại và các hoạt động kinh tế tái khởi động thì lại xuất hiện ca nhiễm” - Thủ tướng trăn trở.

Từ đó, Thủ tướng yêu cầu mọi người không được lơ là, chủ quan. Các địa phương cần thực hiện mạnh mẽ chiến lược kiểm soát chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch từ bên trong, chữa trị hiệu quả. Trong đó cần thực hiện tốt “thông điệp 5K” của Bộ Y tế, đặc biệt là việc thực hiện nghiêm đeo khẩu trang và khử khuẩn nơi công cộng, đông người.

“Chúng ta cách ly xã hội với khu vực có nguy cơ cao, khoanh vùng hợp lý, chặt chẽ. TP.HCM cơ bản vẫn hoạt động kinh tế - xã hội như bình thường. Còn truy vết đến đâu xử lý, cách ly đến đó. Tinh thần là không hoang mang nhưng không chủ quan” - ông Nguyễn Xuân Phúc nói.

Trước đó, trong phát biểu mở đầu cuộc họp, khi nhắc đến BN 1.342 vi phạm quy định cách ly làm lây nhiễm cho nhiều người khác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải kiểm điểm, làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm khắc những cá nhân vi phạm quy định về cách ly y tế trong phòng, chống dịch COVID-19. Ông cho biết trong thời gian tới, Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống dịch COVID-19 sẽ có các đoàn kiểm tra đột xuất việc thực thi công tác phòng, chống dịch tại các địa phương.

Đối với nhiều sự kiện lớn sẽ diễn ra trong tháng 12-2020 như Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ II; Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X diễn ra tại Hà Nội với hơn 2.000 người tham gia…, Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo tổ chức thành công, an toàn và đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch.

 

TP.HCM: Mở rộng điều tra, truy vết

Báo cáo tại cuộc họp này sáng 2-12, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM, cho biết đã giao Sở Y tế thời gian tới tiếp tục mở rộng điều tra, truy vết tất cả địa điểm đi lại của các BN, cách ly tập trung tất cả trường hợp tiếp xúc gần, tạm dừng các hoạt động tại địa điểm này để tiến hành tiêu độc khử trùng.

Đồng thời, công bố trên báo chí các địa điểm, hoạt động của các BN để người dân biết, phòng tránh. Tiếp tục yêu cầu, nhắc nhở người dân nghiêm túc thực hiện “5K”, đặc biệt là đeo khẩu trang.

Cũng theo ông Liêm, từ nay tới cuối năm, TP sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp quyết liệt nhất, thần tốc nhất, kịp thời nhất liên quan tới COVID-19. Đồng thời, tập trung hoàn thành các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội để đạt mức cao nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm