Thủ tướng: Thanh tra đến nơi đến chốn các vụ tiêu cực

Ngày 3-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 với sự tham dự của lãnh đạo 63 tỉnh, thành theo hình thức trực tuyến. Một trong những nội dung quan trọng, hội nghị đã nghe Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trình bày báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; kết quả kiểm tra của tổ công tác sáu tháng đầu năm 2017.

Chỉ đạo xử lý kịp thời nhiều vụ nóng

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, trong sáu tháng đầu  năm, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ động cung cấp thông tin, đồng thời nắm bắt tình hình thực tiễn, thông tin dư luận, báo chí; kịp thời xác minh, chỉ đạo xử lý các sự việc nổi cộm được dư luận báo chí và nhân dân quan tâm phản ánh, thể hiện tinh thần lắng nghe, xây dựng nền hành chính phục vụ.

“Nhiều sự việc được ngăn chặn, xử lý kịp thời, thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật, vì lợi ích quốc gia, tạo niềm tin trong xã hội, như việc giải quyết sự việc tại xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội; việc thực hiện quy hoạch tại bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng; việc công bố các ca khúc được phổ biến; việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất…” - ông Dũng nói. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp trực tuyến Chính phủ thường kỳ. Ảnh: TTXVN

Có sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm

Tuy nhiên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng nhìn nhận công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng vẫn còn bất cập. “Thể chế về công tác cán bộ, nhất là tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm, đánh giá còn bất cập nhưng chậm được sửa đổi, bổ sung. Chưa xây dựng quy định về xử lý kỷ luật cán bộ đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác. Còn có sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ” - ông Dũng dẫn chứng.

Thêm vào đó, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chưa đồng đều, thậm chí còn yếu, nhất là năng lực phát hiện, tham mưu giải quyết vấn đề. Một số cán bộ, công chức, viên chức chưa làm hết trách nhiệm, có lúc, có nơi còn có những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực.

Trước đó, trong lời phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá một bộ phận cán bộ, công chức, địa phương làm việc còn cầm chừng, không kiên quyết, không hiệu quả. Đáng chú ý, có một bộ phận cán bộ chính quyền còn để lại tai tiếng do tham nhũng, lợi ích nhóm...

Tăng đối thoại với người dân, doanh nghiệp

Phát biểu kết thúc phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong sáu tháng cuối năm. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, từ trung ương xuống địa phương, cần tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải cách hành chính theo hướng phục vụ người dân tốt hơn, giải quyết nhanh gọn mọi thủ tục, tạo điều kiện cho quyền làm chủ của người dân...

Thủ tướng cũng yêu cầu các ngành, các cấp tiếp tục lắng nghe và xử lý kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt cần tăng cường đối thoại với người dân, doanh nghiệp.

Song song với đó, cần tiếp tục giữ kỷ cương, kỷ luật của hệ thống hành chính, xử lý nghiêm các vi phạm nổi bật như phá rừng, cát tặc, đóng tàu vỏ thép gây thiệt hại cho nhân dân. “Tiếp tục chống tham nhũng, tiêu cực, đặc biệt là bệnh phô trương, hình thức vẫn diễn ra ở một số bộ, đặc biệt ở một số địa phương” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm khắc các vi phạm, không để lợi ích nhóm, nhũng nhiễu, quan liêu, tiêu cực làm ảnh hưởng đến uy tín và điều hành của hệ thống chính quyền. “Cực kỳ nguy hiểm, mất uy tín với dân về chuyện cục bộ, bản vị, người nhà, người thân trong hệ thống của chúng ta” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị tổng Thanh tra Chính phủ thanh tra, kết luận một số vụ việc tiêu cực một cách nghiêm túc, làm đến nơi đến chốn, không được “đánh trống bỏ dùi”. “Cán bộ thanh tra càng phải gương mẫu trong công cuộc này” - Thủ tướng nhấn mạnh.

TP.HCM: Giải quyết ùn tắc ở Tân Sơn Nhất

Báo cáo tại hội nghị trực tuyến, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết một trong những nhiệm vụ sáu tháng cuối năm, TP sẽ tiếp tục triển khai các hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại nhằm chỉnh trang đô thị, giải quyết cơ bản vấn đề ngập nước, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Theo đó, TP sẽ đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công (nhất là công trình gắn với thực hiện bảy chương trình đột phá của TP), khẩn trương hoàn thành các dự án kết nối hạ tầng giao thông, đường vành đai, cầu vượt để hạn chế đến mức thấp nhất ùn tắc giao thông, đặc biệt là tại trạm Cát Lái và khu vực sân bay Tân Sơn Nhất...

“Sức khỏe” nền kinh tế khá hơn

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng dù còn nhiều khó khăn nhưng công tác điều hành, chỉ đạo của Chính phủ đã có nhiều đổi mới, đem lại kết quả bước đầu. “Chúng ta đã đạt được một số thành quả trong sáu tháng đầu năm, “sức khỏe” nền kinh tế khá hơn, các tiêu chí nền kinh tế tốt hơn...” - Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, nhiệm vụ sáu tháng cuối năm còn rất nặng nề, vì muốn đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm 6,7% thì sáu tháng cuối năm phải tăng 7,42%. “Đây là mục tiêu cao nhưng chúng ta có cơ sở, có căn cứ để đạt được, bởi vậy chúng ta phải hành động quyết liệt và cải cách mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt ở các TP lớn và các vùng kinh tế trọng điểm” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm