Thủ tướng: Thanh Hóa đang từng ngày 'thay da đổi thịt'

Tối ngày 8-5, tại buổi tổ chức lễ kỷ niệm “990 năm Thanh Hóa” (1029-2019), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ: "Tôi mong rằng, mỗi người con xứ Thanh trong và ngoài tỉnh sẽ cùng nhau khơi dậy khát vọng vươn lên, chung tay góp sức xây dựng quê hương Thanh Hóa ngày càng giàu đẹp".

Bí thư Tỉnh ủy, ông Trịnh Văn Chiến phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Tới dự còn có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và cùng nhiều lãnh đạo bộ ngành, trung ương và người dân xứ Thanh. 

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến khẳng định sự kiện "990 năm Thanh Hóa" là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử xây dựng và phát triển của quê hương Thanh Hoá anh hùng, cũng là dịp để mỗi người dân cùng ôn lại truyền thống vẻ vang, những đóng góp to lớn của nhân dân Thanh Hoá trong lịch sử hào hùng của dân tộc. Tiếp tục phấn đấu xây dựng Thanh Hóa nhanh chóng trở thành tỉnh kiểu mẫu như Bác Hồ từng mong muốn.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Đây là sự kiện quan trọng góp phần làm sâu sắc hơn về vị trí, vai trò, giá trị đặc biệt của tỉnh Thanh Hóa, vùng đất lịch sử, giàu truyền thống văn hóa. Là vùng đất “địa linh, nhân kiệt”, nơi phát tích của nhiều triều đại phong kiến Việt Nam là Tiền Lê, Hậu Lê, Hồ, Nguyễn. 

Thủ tướng nhấn mạnh: "Một Thanh Hoá tự tin, năng động, hoà nhịp cùng sự đổi mới của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá với những nhà máy, khu công nghiệp, khu du lịch đang từng ngày "thay da đổi thịt"". 

Chúng ta tự hào về vùng đất và con người xứ Thanh 990 năm lịch sử, chúng ta càng trân trọng, biết ơn sự cống hiến, hy sinh xương máu to lớn của các thế hệ tiền nhân.

Nhiều dự án lớn đã và đang hoàn thành và đi vào vận hành, tạo sức lan tỏa cho phát triển kinh tế, nhất là dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn. Du lịch phát triển mạnh, có nhiều đột phá về cơ sở hạ tầng ở các khu: Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa. Cảng hàng không Thọ Xuân đi vào hoạt động với sự tăng trưởng nhanh. Đặc biệt Cảng Nghi Sơn ngày hôm nay đã đón chuyến tàu container đầu tiên".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Thanh Hóa cần tập trung 5 trụ cột tăng trưởng kinh tế.

Ngoài những thành tựu đạt được, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đảng bộ Chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa cần tập trung vào 5 trụ cột là: Công nghiệp chế biến, chế tạo; du lịch; nông nghiệp; y tế; đô thị hóa cơ sở hạ tầng với trọng tâm là Khu kinh tế trọng điểm Nghi Sơn. 

Một là, phải tiếp tục đẩy mạnh tiến độ các dự án lớn, đang triển khai đầu tư xây dựng trên đia bàn như đường ven biển, đường cao tốc, các dự án hạ tầng về du lịch, hàng không, cảng biển.

Hai là, chuyển dịch cơ cấu lao động gắn với đào tạo nghề và chuyển đổi nghề để cung cấp lao động có trình độ và tay nghề phù hợp cho các ngành công nghiệp và dịch vụ.

Ba là, tiếp tục cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); phải xác định đến năm 2025, Thanh Hóa đứng trong tốp đầu của 15 tỉnh, thành phố của cả nước về chỉ số PCI.

Bốn là, cần làm tốt công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần đắc lực cùng với nhân dân cả nước bứt phá vươn lên trong hội nhập và phát triển. 

Chương trình nghệ thuật với chủ đề: “Tỏa sáng non sông đất nước”.

Cuối cùng là phải phát huy tiềm năng, lợi thế của con người xứ Thanh với những phẩm chất quý báu là trí tuệ, năng động, đoàn kết, tình nghĩa và thủy chung.  

Trước đó, cùng ngày Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đến dự Triển lãm Thanh Hóa xưa và nay; lễ khởi công dự án chăn nuôi bò sữa của TH True MILK; gắn biển công trình Bệnh viện ung bướu tỉnh Thanh Hóa và trao quà cho bệnh nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm