Thủ tướng: Tàu TQ vòng mấy lớp cản trở tàu ta tiếp cận giàn khoan

Tại buổi tiếp xúc cử tri Hải Phòng chiều 15-5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã báo cáo với cử tri quá trình đấu tranh với TQ trong vụ giàn khoan Hải Dương 981.

Theo đó, từ khi TQ đưa giàn khoan nước sâu vào thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế nước ta, ngày 1-5, qua các kênh liên lạc, trao đổi, VN đã 10 lần giao thiệp với TQ. Trong các lần ấy, phía VN đều nói rõ TQ vi phạm nghiêm trọng chủ quyền VN, vi phạm Công ước Luật biển 1982, Tuyên bố ứng xử của các bên liên quan về biển Đông giữa ASEAN – TQ. Khẳng định việc làm của TQ là nghiêm trọng, đe dọa hòa bình, an toàn, an ninh và tự do hàng hải trên biển Đông.

“Chúng ta muốn chân thành, hữu nghị, giải quyết bằng con đường 16 chữ vàng, bốn tốt. Nhưng đến nay, TQ vẫn không rút, mà còn tăng cường hơn. Hôm tôi phát biểu ở ASEAN, TQ có hơn 80 tàu, thì tới giờ đã hơn 90. Vòng mấy lớp cản trở tàu ta tiếp cận giàn khoan. Mà tàu ta tiếp cận để tuyên truyền, kêu gọi họ chấp hành pháp luật quốc tế, tuân thủ các thỏa thuận khu vực, chứ đâu có đe dọa, sử dụng vũ lực”, Thủ tướng cho biết.

Thủ tướng khẳng định dựng nước đi đôi với giữ nước là quy luật tồn tại, phát triển của nước ta. Chủ quyền, lãnh thổ quốc gia là thiêng liêng. VN cực lực phản đối, kiên quyết đấu tranh bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế. “Trước đây chúng ta đã có những cuộc đấu tranh như vậy trên biển và đã thành công. Nay ta tiếp tục kiên trì đấu tranh”, Thủ tướng nói.

Với cách làm kiên quyết, nhất quán ấy, Thủ tướng cho biết vừa qua VN đã kêu gọi cộng đồng quốc tế lên tiếng phê phán việc làm sai trái của TQ, ủng hộ ta.

“Rất mừng là cộng đồng quốc tế đã lên tiếng phê phán. Có những nước chưa nói gì, nhưng chưa thấy Chính phủ  nào tuyên bố ủng hộ TQ cả. Kết quả đấu tranh, bước đầu, trên thực địa, mức độ hung hăng, đâm ủi, bắn súng nước của tàu TQ có giảm”, Thủ tướng thông báo.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy