Thủ tướng: Tập trung lực lượng ứng phó với bão số 9

Ngày 26-10, trước tình hình bão khẩn cấp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điều hành cuộc họp trực tuyến với các địa phương để ứng phó bão số 9 (tên quốc tế là Molave). Cùng dự có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai.

Quân đội huy động hơn 370.000 người chống bão

Báo cáo tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Phó Trưởng Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai, cho biết trong phạm vi tám tỉnh bị ảnh hưởng của bão thì tổng số dân phải sơ tán theo kịch bản ứng phó với bão cấp 12-13 là hơn 1,2 triệu người.

Thiếu tướng Doãn Thái Đức, Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cho biết đã chỉ đạo các đơn vị đóng quân trên địa bàn từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận triển khai lực lượng với gần 370.000 người/hơn 3.500 phương tiện để ứng phó với bão.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Chúng ta đang trong tình trạng bão chồng bão, lũ chồng lũ ở miền Trung. Do đó các tỉnh không được mất cảnh giác, phải luôn chủ động phòng tránh để khi bão vào cũng đỡ thiệt hại cho nhân dân, địa phương.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương nghiêm túc triển khai công điện về ứng phó bão số 9. Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai, các cơ quan liên quan phải đôn đốc kiểm tra, bảo đảm thực hiện công điện này một cách tốt nhất.

Thủ tướng họp khẩn với các bộ, ngành, địa phương ứng phó với bão số 9. Ảnh: VGP

“Cứu người là quan trọng nhất”

Theo dự báo, bão số 9 có gió bão rất mạnh kéo dài từ ngày 27 đến 29-10. Trước tình hình trên, Thủ tướng yêu cầu đảm bảo an toàn cho người dân trên biển, ven bờ, kiên quyết đưa ngư dân lên bờ khi bão chuẩn bị đổ bộ.

“Cứu người là quan trọng nhất, cho nên tất cả các giải pháp có thể được, kêu gọi tàu bè, di dời dân, cũng như khi tàu vào rồi thì cương quyết đưa ngư dân lên bờ, ngư dân trên lồng bè phải lên bờ” - Thủ tướng nói.

Bão số 9 được dự báo phạm vi ảnh hưởng rất rộng, hoàn lưu trước bão và sau khi bão đổ bộ gây mưa lớn, gió mạnh ở nhiều nơi. Thủ tướng lưu ý: “Đặc biệt ở miền Trung, nước ngâm lâu ngày nên vấn đề sạt lở núi là điều có thể xảy ra, do đó cần chủ động di dời người dân đến nơi an toàn. Đồng thời triển khai việc chằng chống nhà cửa, đảm bảo an toàn hồ đập vì hiện phần lớn các hồ đã đầy nước, không để như tình trạng hồ Kẻ Gỗ vừa rồi”.

Phó Thủ tướng trực tiếp đi kiểm tra ứng phó bão

Chiều 26-10, Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai đã thành lập đoàn công tác chỉ đạo ứng phó với bão số 9. Thành phần đoàn công tác gồm Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, bộ trưởng Bộ NN&PTNT và đại diện các cơ quan liên quan. Đoàn sẽ đi kiểm tra và trực tiếp chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 9 tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi. 

Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tập trung sức cứu dân, hỗ trợ dân trước và sau bão. Sử dụng các phương án mạnh, huy động xe đặc chủng, trực thăng để kịp thời cứu hộ nhân dân. Sau bão lũ, ngành điện đảm bảo điện cho nhân dân; đảm bảo giao thông thông suốt, không để bị tắc trở nhiều ngày. Các ngành, các địa phương chuẩn bị hàng hóa, không để người dân bị thiếu thốn. Các địa phương quán triệt tinh thần bốn tại chỗ, không chờ đợi, tăng cường các biện pháp đồng bộ, quyết liệt, nhất là địa phương chưa từng trải qua các cơn bão lớn như vậy thì càng phải cần triển khai ứng phó quyết liệt, không chủ quan.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương, các ngành trung ương liên quan không tổ chức họp, trừ những cuộc họp rất cần thiết để tập trung lực lượng, đôn đốc kiểm tra, hướng dẫn các địa phương, huyện, xã và vận động nhân dân thực hiện tốt việc phòng, chống bão, lũ trong đợt này. Quan trọng nhất là người dân phải nhận thức được để sẵn sàng sơ tán, chứ không phải cứ ở trong vùng nguy hiểm để ảnh hưởng đến tính mạng.

Đối với việc cứu hộ, khắc phục hậu quả do mưa, lũ ở miền Trung, Thủ tướng yêu cầu việc cứu hộ, cứu nạn hỗ trợ cho năm tỉnh miền Trung vẫn tiếp tục triển khai nhằm tìm kiếm người mất tích, ổn định cuộc sống cho người dân. Tuyệt đối không để người dân trong cảnh màn trời chiếu đất, đói rét.

Để chủ động ứng phó với bão số 9 đang mạnh lên, lãnh đạo các tỉnh nằm trong vùng ảnh hưởng của bão (từ Đà Nẵng đến Phú Yên) đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương lên phương án phòng, chống bão.

• Tại Đà Nẵng: Ngày 26-10, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các quận ven biển thông báo, yêu cầu các chủ phương tiện neo đậu tàu, thuyền đúng nơi quy định. Khẩn trương tổ chức kéo tàu, thuyền nhỏ, thuyền thúng lên bờ trước 17 giờ ngày 27-10… Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng đã ký văn bản cho trẻ mầm non, học sinh, học viên, sinh viên nghỉ học vào chiều 27-10 và cả ngày 28-10 để phòng tránh bão số 9.

• Tại Quảng Nam: UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu rà soát phương án, sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với các tình huống, sự cố bất thường; chỉ đạo kiểm tra, rà soát các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi làm việc, nơi đóng quân của các đơn vị, kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm…

• Tại Bình Định: UBND tỉnh Bình Định đã có lệnh cấm biển có hiệu lực từ 17 giờ ngày 26-10, đồng thời yêu cầu giám đốc Sở GD&ĐT cho toàn bộ học sinh, sinh viên nghỉ học từ chiều 27-10 đến khi có thông báo mới để đảm bảo an toàn.

• Tại Bình Thuận: UBND tỉnh Bình Thuận cũng có công điện khẩn yêu cầu UBND các địa phương và đơn vị liên quan tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ để theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết, thiên tai, hướng di chuyển của bão số 9, không để xảy ra bị động.

NHÓM PV 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm