Thủ tướng: Sớm đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường

Chiều 1-11, tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc với các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và TP Đà Nẵng về công tác khắc phục hậu quả bão số 9 và tìm kiếm cứu nạn.

Không để dân màn trời chiếu đất

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh còn nhiều nạn nhân mất tích chưa tìm thấy, cảnh màn trời chiếu đất của người dân đặt ra yêu cầu phải có giải pháp mạnh mẽ, kịp thời.

Thủ tướng thay mặt Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội chia sẻ mất mát của các tỉnh miền Trung. Đồng thời biểu dương, đánh giá cao sự phấn đấu của các địa phương miền Trung trong chỉ đạo. Đặc biệt, các lực lượng trung ương cùng tham gia ngày đêm bám sát hiện trường, chỉ đạo quyết liệt trước, trong và sau bão.

Thủ tướng cho rằng khó khăn phía trước còn nhiều mặt, thiệt hại quá lớn về người và tài sản, nhất là công trình, hạ tầng, nhà cửa bị tàn phá. Nhưng Đảng và Nhà nước tin tưởng rằng người dân miền Trung sẽ vươn lên để phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Thủ tướng giao Bộ GTVT, địa phương đảm bảo thông suốt giao thông, tìm mọi biện pháp cứu người, đồng thời tích cực điều trị người bị thương, tiếp tục chăm sóc gia đình bị nạn. Cấp ủy và chính quyền phải lo vấn đề này.

Thủ tướng nhấn mạnh: Không được để người dân cảnh màn trời chiếu đất, đói cơm lạt muối, bệnh tật. Vận dụng mọi biện pháp để con em có trường lớp, sách vở, đến trường sớm nhất. Các địa phương tiếp nhận các nguồn viện trợ công khai, minh bạch, có tiền đến đâu nhanh hỗ trợ cho người dân đến đó.

Đặc biệt, hệ thống chính trị, nhất là đơn vị quân đội, công an vận động làm lại nhà cho dân tốt hơn. Thủ tướng đề nghị tất cả bộ, ngành, địa phương có phương án tăng cường nhân lực hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả bão lũ.

Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước có những chủ trương miễn giảm, xóa nợ cho đồng bào, vùng thiệt hại. Đồng thời, chỉ đạo các ngân hàng đảm bảo quyền lợi cho người dân ở vùng thiên tai...

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét, sớm trình phương án bổ sung hỗ trợ cho các tỉnh bị thiệt hại. Đồng thời hỗ trợ cho mỗi gia đình có nhà bị sập hoàn toàn 40 triệu đồng, nhà tốc mái 10 triệu đồng.

Thủ tướng nhấn mạnh: Điều quan trọng là giải pháp xử lý thiệt hại của người dân, đặc biệt là tìm kiếm những người đang mất tích. Các cấp, ngành, địa phương có các giải pháp cụ thể để sớm đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường...

Trước đó, Thủ tướng đã đến tỉnh Quảng Ngãi thị sát việc khắc phục hậu quả bão số 9, thăm và động viên bà con bị thiệt hại do bão số 9 ở tỉnh Quảng Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo các tỉnh bị thiệt hại do bão số 9. Ảnh: T.NHẬT

80 người chết và mất tích do bão số 9

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu báo cáo tình hình tìm kiếm người mất tích ở khu vực sạt lở thôn 1, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My. Theo đó, lực lượng chức năng đã đào tìm rộng ra 1 ha nhưng không thấy nạn nhân mất tích.

Sáng cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã đưa 32 canô, thuyền tập trung tìm kiếm ở hồ Sông Tranh, tuy nhiên vẫn chưa có kết quả.

66.121 lượt cán bộ, chiến sĩ và 1.716 phương tiện đã được huy động để ứng phó, hỗ trợ dân dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường sau cơn bão số 9. 

Ở xã Phước Lộc có tổng cộng 13 người chết và mất tích. Hiện từ xã Phước Kim đến Phước Thành và từ Phước Công đến Phước Lộc khoảng 20 km, đường sạt lở. Trong sáng 1-11, trực thăng đã thả khoảng 2 tấn hàng xuống cho bà con xã Phước Thành đang bị cô lập. Hiện nay đường đi các xã Phước Thành, Phước Lộc sạt lở nghiêm trọng, khó tiếp cận.

Báo cáo Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết bão số 9 là cơn bão đặc biệt nguy hiểm, mạnh trong 20 năm qua đã đổ bộ trực tiếp vào miền Trung. Xác định cơn bão gây nguy cơ gần đến cấp độ thảm họa, Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai đã nhắn 73 triệu tin nhắn đến người dân vùng bị ảnh hưởng.

Bộ trưởng NN&PTNT cho rằng mặc dù cơn bão số 9 mạnh, đi nhanh, thời gian đổ bộ vào đất liền từ lúc đi vào Biển Đông chưa đến 40 tiếng nhưng cả hệ thống chính trị, các lực lượng và người dân vào cuộc đồng bộ nên đã giảm thiểu được thiệt hại do bão gây ra.

Chỉ riêng cơn bão số 9 đã gây thiệt hại nặng về người và tài sản. Cụ thể, cả nước đã ghi nhận 29 người chết, 51 người mất tích; 727 nhà sập hoàn toàn, 176.797 nhà bị hư hỏng, phần lớn ở Quảng Ngãi và Quảng Nam. Thiệt hại ước tính ban đầu khoảng 10.000 tỉ đồng.

Huy động thêm lực lượng tìm người mất tích ở Rào Trăng 3

Chiều 1-11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đã dẫn đầu đoàn công tác thăm tỉnh Thừa Thiên-Huế và làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, sạt lở núi trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, bà Trương Thị Mai đã chia sẻ với những khó khăn mà tỉnh Thừa Thiên-Huế gặp phải trong các đợt mưa bão và đánh giá cao công tác chỉ đạo ứng phó với bão lũ của hệ thống chính trị địa phương và sự chủ động của người dân.

Bà cũng đề nghị tỉnh huy động thêm lực lượng thanh niên chung tay góp sức triển khai thực hiện công việc tìm kiếm những người còn mất tích (12 người) tại thủy điện Rào Trăng 3.

Dịp này, bà và bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên- Huế đã đến thăm, chia sẻ với 100 người dân bị thiệt hại nặng do bão lũ ở phường Hương Văn và Hương Vân (thị xã Hương Trà) và đến chia sẻ, động viên gia đình liệt sĩ Nguyễn Văn Bình, nguyên Chủ tịch huyện Phong Điền, đã hy sinh trong quá trình tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm