Thủ tướng sẽ xem xét dự án Làng đại học Đà Nẵng “treo” 20 năm

Ông Lê Trung Chinh (Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn) vừa đề nghị TP Đà Nẵng kiến nghị với trung ương sớm xúc tiến đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải tỏa dự án Làng đại học Đà Nẵng.

Theo ông Chinh, dự án Làng đại học Đà Nẵng đã quy hoạch “treo” gần 20 năm nay gây khó khăn và bức xúc trong nhân dân trong việc xây dựng, sửa chữa nhà cửa, làm các thủ tục tách thửa, chứng nhận quyền sử dụng đất, khiến cuộc sống không ổn định.

Khởi công dự án Làng đại học Đà Nẵng rồi để đó suốt 20 năm qua. Ảnh: BĐN

Trước đề nghị này của ông Chinh, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết dự án Làng đại học Đà Nẵng được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GD&ĐT làm chủ đầu tư. UBND TP Đà Nẵng đã kiến nghị với Chính phủ đề nghị sớm triển khai phần còn lại của dự án và báo cáo trực tiếp Thủ tướng trong dịp làm việc với TP trong thời gian tới.

Trong khi đó, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng cũng cho hay dự án Làng đại học Đà Nẵng sẽ được UBND TP đưa vào nội dung chuẩn bị làm việc với Thủ tướng trong thời gian tới. Cụ thể, TP sẽ kiến nghị chỉ đạo Bộ GD&ĐT kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh lại quy hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế (tiếp tục thực hiện quy hoạch, điều chỉnh hoặc xáo bỏ quy hoạch nếu thấy không còn phù hợp). Nếu tiếp tục thực hiện quy hoạch thì cần có kế hoạch phân kỳ đầu tư cụ thể.

Được biết dự án Làng đại học Đà Nẵng được triển khai từ năm 1997, trên tổng diện tích gần 300 ha. Trong đó, gần 190 ha thuộc phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) và 110 ha thuộc phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng). Dự án có tổng kinh phí đầu tư dự kiến là 1.700 tỉ đồng (giá thời điểm năm 1997) và sẽ giải tỏa 2.000 hộ dân (cả Quảng Nam và Đà Nẵng).

Sau gần 20 năm triển khai, đến nay mới có bốn công trình được xây dựng, trên diện tích 25 ha còn lại dự án vẫn “trùm mền” khiến đời sống hàng trăm hộ dân đảo lộn, đất đai bị bỏ hoang, đồng khô cỏ cháy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm