Thủ tướng sẽ trả lời chất vấn nửa ngày

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 11-11, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết qua việc tập hợp ý kiến cử tri và nhân dân của UB Trung ương MTTQ Việt Nam, các phát biểu của đại biểu Quốc hội trên nghị trường… thì có 16 vấn đề nổi lên.

Sau khi có ý kiến của các ủy ban của Quốc hội thì còn 11 vấn đề. 11 vấn đề này được báo cáo với Thường vụ Quốc hội và tập trung lại thành năm nhóm vấn đề.

Theo chương trình, Quốc hội sẽ chất vấn các bộ trưởng và Thủ tướng từ ngày 15 đến 17-11.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời báo chí về nội dung chất vấn trong kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV

“Ngày hôm qua (10-11) Quốc hội xin ý kiến đại biểu Quốc hội lựa chọn bốn trong năm vấn đề để trên cơ sở đó đưa ra chất vấn tại phiên họp tới đây. Đến giờ phút này tập trung bốn nhóm vấn đề sẽ được chất vấn” - ông Phúc cho biết.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội, bốn nhóm vấn đề cụ thể sẽ là: nhóm liên quan đến Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cuối cùng là Bộ Nội vụ.

“Nhóm liên quan đến Bộ Công Thương thì bộ trưởng Bộ Công Thương phải trả lời. Ngoài Bộ Công Thương thì một số bộ khác phải trả lời theo vào các lĩnh vực liên quan bộ mình. Nhóm thứ 2 liên quan đến Bộ Tài nguyên và Môi trường thì bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ đăng đàn trả lời. Nhóm vấn đề thứ 3 liên quan đến Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhiều nội dung mà đại biểu Quốc hội quan tâm, như vậy bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đăng đàn. Những vấn đề liên quan đến nội vụ thì bộ trưởng Bộ Nội vụ sẽ phải trả lời” - ông Phúc giải thích.

Theo ông Phúc, sau khi các bộ trưởng nói trên trả lời chất vấn, thì các phó thủ tướng phụ trách lĩnh vực cũng phải trả lời để làm rõ thêm.

“Thủ tướng Chính phủ là người cuối cùng trả lời chất vấn về những nhóm vấn đề lớn của các đại biểu Quốc hội quan tâm. Thủ tướng Chính phủ sẽ trả lời một số câu hỏi đại biểu Quốc hội chất vấn tại hội trường” - ông Phúc cho biết thêm.

Trả lời báo chí về thời gian dành cho Thủ tướng trả lời chất vấn, ông Phúc cho biết: “Thời gian chất vấn là 2,5 ngày, Thủ tướng sẽ trả lời chất vấn trong nửa ngày và sẽ có báo cáo chung, cũng như trả lời các đại biểu Quốc hội” - ông Phúc khẳng định.

Quốc hội khóa XIV đã tăng tính tranh luận bằng việc để các đại biểu giơ biển yêu cầu tranh luận. Ông Phúc nói trong các phiên chất vấn, hình thức giơ biển yêu cầu được tranh luận sẽ vẫn được áp dụng. “Điều đó sẽ sẽ giúp cho đại biểu có thể hỏi đến cùng, đi đến cùng nội dung cần các thành viên Chính phủ làm rõ thêm. Như vậy sẽ đảm bảo chất vấn sôi nổi và quá trình chất vấn sẽ làm rõ vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm. Cái đó rất tốt, cần phát huy!” - ông Phúc nói.

Trong số bốn bộ trưởng đăng đàn trả lời chất vấn, ông Phúc nói đó là các thành viên mới của Chính phủ, vừa làm vừa rút kinh nghiệm để hoàn thiện dần.

“Ai cũng vậy, lần đầu tiên chưa quen, chắc chắn có va vấp. Chúng tôi trao đổi với các bộ trưởng rằng các đồng chí bình tĩnh lắng nghe ý kiến đại biểu Quốc hội để trả lời. Đại biểu Quốc hội cũng thấy các bộ trưởng mới cả chưa quen thì chắc kỳ sau chắc chắn tốt hơn. Tránh đi vào dài dòng, tập trung vào những nội dung chính, đi thẳng vấn đề. Chúng ta vẫn duy trì hỏi hai phút, cho nên người hỏi tránh giải thích, đi thẳng vào vấn đề, cái đó cũng là trao đổi các đại biểu Quốc hội chia sẻ” - ông Phúc nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm