Thủ tướng: Sẵn sàng hơn nữa để cứu dân trong vùng lũ

Chiều 19-10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe báo cáo tình hình và xử lý hỗ trợ khắc phục mưa lũ tại miền Trung.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng cho biết thống kê đến trưa nay, đã có 94 người chết và hơn 30 người mất tích. Tại khu vực Thủy điện Rào Trăng 3 có nhiều công nhân mất tích chưa tìm thấy. 

Theo người đứng đầu Chính phủ, các lực lượng chức năng đã vào cuộc quyết liệt song do “lũ chồng lũ, bão chồng lũ” dẫn đến thiệt hại lớn về người và tài sản. Hiện ngoài khơi cũng đang xuất hiện cơn bão mới, hết sức nguy hiểm. Trước tình hình hình này, Thường trực Chính phủ họp để giải quyết các biện pháp để phòng, chống bão lũ đang hoành hành tại các tỉnh miền Trung.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: CTV

Kết luận phiên họp, Thủ tướng đánh giá cao sự vào cuộc của Trung ương và địa phương trong phòng chống, khắc phục bão lụt. Thủ tướng cũng biểu dương các lực lượng chức năng đã xông pha không ngại hiểm nguy để cứu sinh mạng, tài sản của nhân dân, có nhiều tấm gương dũng cảm. 

“Tôi gặp anh Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu 4. Anh ấy báo cáo với tôi là sút mấy ký, mắt mở không ra chứ không phải đơn giản…”- Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng nhắc đến sự đóng góp của lực lượng báo chí truyền thông, có nhà báo đã hy sinh. Ông đề nghị Đài Truyền hình Việt Nam nới rộng chương trình thời sự, đưa thông tin về tình hình lụt bão.

Lưu ý bão lũ đang gây đe dọa trực tiếp tại các tỉnh miền Trung, Thủ tướng yêu cầu “sẵn sàng hơn nữa để cứu dân”, trên tinh thần “không để dân đói rét, không để dân màn trời chiếu đất, tích cực chỉ đạo cứu hộ, cứu nạn nhưng phải an toàn”.

Cùng với đó, cần làm tốt hơn nữa công tác dự báo để các cấp, các ngành quán triệt với tinh thần “4 tại chỗ” là chính. Trước hết, phải đảm bảo đưa người dân ra khỏi vùng nguy hiểm, đảm bảo đời sống trở lại bình thường. Hệ thống chính quyền vào cuộc, các nhà hảo tâm tiếp tục hỗ trợ đồng bào với tinh thần “lá lành đùm lá rách”. 

“Vừa qua, chúng tôi dự ngày Vì người nghèo (17-10) và vận động cho đồng bào miền Trung với con số 2.400 tỉ trong một đêm. Đồng bào ta vĩ đại như thế, có những đơn vị sẵn sàng bỏ ra 300 tỉ để hỗ trợ”, Thủ tướng dẫn chứng.

Trong chỉ đạo, Thủ tướng lưu ý tập trung giữ các công trình hồ đập an toàn, không để vỡ hồ chứa gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của người dân. Đồng thời sẵn sàng phương án phù hợp, phương tiện cần thiết để cứu dân.

Thủ tướng đồng ý với các bộ ngành về việc xuất hỗ trợ cho mỗi tỉnh 1.000 tấn gạo. Ông yêu cầu Bộ Tài chính xuất cấp gạo ngay trong hôm nay để kịp thời phân phối trực tiếp cho người dân, đúng đối tượng; xuất cấp phương tiện, trang bị cứu hộ, cứu nạn, đặc biệt phương tiện nhỏ cứu dân mắc kẹt ở vùng bị chia cắt.

Người đứng đầu Chính phủ cũng chấp nhận đề nghị cấp cho các tỉnh: Quảng Nam, Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh mỗi tỉnh 100 tỉ đồng.

Thủ tướng lưu ý tinh thần không để xảy ra dịch bệnh sau mưa lũ, chuẩn bị thuốc dự phòng một số bệnh truyền nhiễm có thể phát sinh, hướng dẫn dân đảm bảo vệ sinh an toàn sau lũ.

Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng báo cáo một bước việc ứng kinh phí để làm tốt nhiệm vụ chống lũ lụt. 

Ông yêu cầu “tăng cường trách nhiệm của cấp tỉnh”, bảo đảm các nguồn hỗ trợ (y tế, phương tiện, gạo…) kịp thời đến với người dân. 

Riêng Bộ Quốc phòng, Thủ tướng yêu cầu tăng cường động viên các lực lượng, giải quyết tốt chính sách chế độ cho các đơn vị thiệt hại về người đúng quy định. Đối với vụ sạt lở đất khiến 22 cán bộ, chiến sỹ bị vùi ở Hướng Hóa Quảng Trị, Bộ Quốc phòng xem xét tổ chức tang lễ đúng quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm