CHÍNH PHỦ CỨU TRỢ KHẨN CẤP CÁC TỈNH VÙNG LŨ

Thủ tướng: ‘Sẵn sàng hơn nữa để cứu dân’

Chiều 19-10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe báo cáo tình hình và xử lý hỗ trợ khắc phục mưa lũ tại miền Trung.

Không để dân đói, rét

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng cho biết thống kê đến trưa cùng ngày có gần 130 người chết và mất tích, nhiều công nhân khu vực thủy điện Rào Trăng 3 vẫn chưa tìm thấy.

Các lực lượng chức năng đã vào cuộc quyết liệt, song do lũ chồng lũ, bão chồng lũ dẫn đến thiệt hại lớn về người và tài sản. Ngoài biển cũng đang xuất hiện cơn bão mới, hết sức nguy hiểm.

Thủ tướng đánh giá cao sự vào cuộc của trung ương và địa phương trong phòng chống, khắc phục bão lụt. Thủ tướng cũng biểu dương các lực lượng chức năng đã xông pha không ngại hiểm nguy để cứu sinh mạng, tài sản của nhân dân, có nhiều tấm gương dũng cảm.

Thủ tướng cũng nhắc đến sự đóng góp của báo chí truyền thông, có nhà báo đã hy sinh.

Thủ tướng yêu cầu “sẵn sàng hơn nữa để cứu dân”, trên tinh thần “không để dân đói, rét, không để dân màn trời chiếu đất, tích cực chỉ đạo cứu hộ, cứu nạn nhưng phải an toàn”.

Các ngành, các cấp làm tốt hơn nữa công tác dự báo, thực hiện bốn tại chỗ, đảm bảo đưa người dân ra khỏi vùng nguy hiểm..., phát huy truyền thống lá lành đùm lá rách.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ đánh giá tình hình mưa lũ và công tác khắc phục hậu quả lũ lụt tại các tỉnh miền Trung. Ảnh: VGP

“Vừa qua, chúng tôi dự ngày Vì người nghèo (17-10) và vận động cho đồng bào miền Trung với con số 2.400 tỉ đồng trong một đêm. Đồng bào ta rất vĩ đại, có những đơn vị sẵn sàng bỏ ra 300 tỉ để hỗ trợ” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng lưu ý tập trung giữ các công trình hồ đập an toàn, không để vỡ hồ chứa gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của người dân. Đồng thời sẵn sàng phương án phù hợp, phương tiện cần thiết để cứu dân.

Thủ tướng đồng ý với các bộ, ngành về việc xuất hỗ trợ cho mỗi tỉnh vùng lũ 1.000 tấn gạo. Ông yêu cầu Bộ Tài chính xuất cấp gạo ngay để kịp thời phân phối trực tiếp cho người dân, đúng đối tượng; xuất cấp phương tiện, trang bị cứu hộ, cứu nạn, đặc biệt phương tiện nhỏ cứu dân mắc kẹt ở vùng bị chia cắt.

Thủ tướng cũng chấp nhận đề nghị cấp cho các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh mỗi tỉnh 100 tỉ đồng và yêu cầu “tăng cường trách nhiệm của cấp tỉnh”, bảo đảm các nguồn hỗ trợ (y tế, phương tiện, gạo…) kịp thời đến với người dân.

Bộ Quốc phòng tăng cường động viên các lực lượng, giải quyết tốt chính sách, chế độ cho các đơn vị thiệt hại về người đúng quy định...

Mưa lũ hoành hành không theo quy luật

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết sau khi nhận được quyết định của Thủ tướng, bộ này đã bắt đầu cho xuất cấp 4.000 tấn gạo, đã có tờ trình với Thủ tướng đề xuất xuất cấp phao cứu sinh, xuồng cao tốc… cho bốn tỉnh.

Thượng tướng Phan Văn Giang, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, gửi lời cám ơn sâu sắc đến Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã chỉ đạo và trực tiếp giải quyết các chế độ, chính sách cho các sĩ quan.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường báo cáo tại cuộc họp: “Mưa lũ lớn chưa từng thấy, vượt cao so với lịch sử khiến toàn bộ lưu vực các sông mực nước đều vượt cao”.

Bộ trưởng cảnh báo là mưa lớn còn tiếp tục, nhất là ở các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An và một phần Quảng Bình. Ông đặc biệt lưu ý ngày 24 và 25-10 có thể xuất hiện áp thấp và cực kỳ nguy hiểm hơn...

Hoãn Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình

Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Bình đã có văn bản báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị về việc cho phép hoãn tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 (dự kiến tổ chức từ ngày 21 đến 23-10) để tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả do mưa lũ kéo dài.

Ngay sau khi tình hình thời tiết thuận lợi, cơ bản khắc phục được hậu quả do mưa lũ..., Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ tiến hành tổ chức đại hội đúng quy định. 

Xác định 2 điểm vùi lấp công nhân ở Rào Trăng 3

Ngày 19-10, Thiếu tướng Hà Thọ Bình, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 4, trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo việc tìm kiếm 15 công nhân còn mất tích ở thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, Thừa Thiên-Huế).

Đường vào thủy điện Rào Trăng 3 bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện còn khoảng 1 km mới tiếp cận được thủy điện Rào Trăng 4. Tuy nhiên, phía trước vẫn còn ba ngầm tràn rất lớn (rộng khoảng 50 m).

Mưa làm nhiều đoạn của đường 71 mới được khôi phục tiếp tục sạt lở trở lại, việc thi công bằng cơ giới gặp khó. Từ Rào Trăng 4 đến Rào Trăng 3 bằng đường bộ còn khoảng 10 km với nhiều điểm sạt lở, trong đó có chín điểm sạt lở rất lớn.

UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho hay lực lượng cứu hộ chia làm ba hướng tiếp cận.

Đường bộ từ đường 71, các lực lượng sử dụng xe cơ giới để khôi phục tuyến đường. Đường thủy đi từ xã Hương Bình vượt lòng hồ thủy điện Hương Điền đến đập thủy điện Rào Trăng 4 để vào Rào Trăng 3. Hướng thứ ba do quân đội đảm nhiệm, sử dụng trực thăng để cứu trợ lương thực và tìm kiếm nạn nhân mất tích.

Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đang thiết lập cầu đường thủy vào Rào Trăng để cứu hộ, cứu nạn. Cầu đường thủy được thiết lập nhằm tập trung mọi lực lượng, phương tiện, lương thực, thực phẩm... phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn ở Rào Trăng 3.

Thông tin từ hiện trường cho thấy lượng đất đá đổ xuống rất lớn, ước tính hơn 30.000 m3, độ sâu 5-7 m, trong đó có nhiều tảng đá lớn. Lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã kiểm tra, khảo sát nhiều địa điểm xung quanh thủy điện Rào Trăng 3, bước đầu xác định hai điểm sạt lở chính làm sập nhà điều hành, lán trại, vùi lấp 17 công nhân. Trong đó có một điểm 15 người, một điểm hai người. 2/17 người đã tìm thấy thi thể.

Tin từ sở chỉ huy tiền phương đặt tại xã Phong Xuân cho hay quân đội đang tiếp tục triển khai công tác trinh sát nắm tình hình sạt lở bằng nhiều phương thức: Bộ đội trinh sát đường bộ, trực thăng, flycam, máy bay không người lái; thiết lập hệ thống thông tin liên lạc vào Rào Trăng 3.

Trong ngày 19-10, các lực lượng tiến hành vận chuyển năm công nhân vận hành xe xúc cùng các thiết bị, vật tư, phương tiện và 200 thùng mì tôm, 500 kg gạo cùng các thực phẩm khác để phục vụ công tác tìm kiếm.

Quân đội đã huy động thêm 500 người (300 người của Quân khu 4, 200 người của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên-Huế) để tham gia tìm kiếm. Lực lượng này sẽ mang theo lương thực để ở lại hiện trường...

TẤN VIỆT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm