Thủ tướng: Phú Yên đang vươn lên mạnh mẽ với bước đi đúng đắn

“Không chỉ ở Phú Yên, Việt Nam đứng trước thời cơ lớn, liên tục có những chặng đua mới, những vạch đích mới liên tiếp không ngừng với nhiều khúc cạnh tranh, nhiều bước ngoặt, kể cả đối tác trong phát triển, trên con đường hiện thực hóa phồn vinh đất nước, một giai đoạn dài đến 2045.

Trong giai đoạn ấy, chúng ta phải có quy hoạch phát triển đúng hướng để không bị lỗi lầm. Tốc độ phát triển phải cao hơn, nếu không chúng ta sẽ tụt hậu”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên. Ảnh: TẤN LỘC

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh như trên tại cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Yên ngày 20-2.

Theo Thủ tướng, Phú Yên vẫn còn là một tỉnh khó khăn nhưng đang vươn lên mạnh mẽ với bước đi, cách làm đúng đắn; đặc biệt là có quyết tâm rất cao ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.

Tỉnh Phú Yên đã phát hiện ra nhiều vấn đề qua trọng như đi trước về quy hoạch, ứng dụng khoa học công nghệ, cải cách môi trường đầu tư, đặc biệt là xin cơ chế phát triển chứ không chỉ xin hỗ trợ tiền để phát triển. Động lực phát triển của tỉnh hướng vào toàn dân cùng hưởng lợi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: TẤN LỘC

Thủ tướng lưu ý tỉnh Phú Yên còn nhiều thách thức cần vượt lên. Khu vực kinh tế tư nhân cần nhanh chóng lớn mạnh, năng động hơn với sức cạnh tranh khu vực và quốc tế, đặc biệt là ngành du lịch trong bối cảnh hậu COVID-19. Cần coi trọng kinh tế tư nhân, tạo mọi điều kiện, giải phóng nguồn lực để kinh tế tư nhân phát triển là điều cần thiết.

“Cái gì thuận lợi, cần ủng hộ cho tư nhân làm, Nhà nước không làm thì chúng ta tạo điều kiện” - Thủ tướng nói và cho rằng du lịch Phú Yên vẫn là viên kim cương thô quý hiếm rất cần bàn tay của người thợ khéo xứng tầm để gọt giũa.

“Chúng ta đang nói một môi trường kinh doanh năng động và cởi mở trong việc lôi kéo “đại bàng” về làm tổ ở tỉnh nhà. Tuy nhiên tôi nhấn mạnh không nên chỉ chú trọng đại bàng mà cần trước hết có những hình dung hết sức rõ ràng về những chiếc tổ mà mình mong muốn hiện diện của Phú Yên” - Thủ tướng nói thêm.

Theo Thủ tướng, Phú Yên không chỉ chú trọng quy mô vốn mà cần lưu tâm đến ý tưởng, tầm nhìn chiến lược của từng dự án cụ thể trong tổng thể chiến lược phát triển của tỉnh. Do đó, vấn đề quy hoạch, khớp nối để phát triển bền vững của tỉnh Phú Yên rất quan trọng.

Thủ tướng cùng lãnh đạo các bộ, ngành với các nhà đầu tư tại Phú Yên. Ảnh: TẤN LỘC

Người đứng đầu Chính phủ giao Bộ GTVT xem xét nguồn vốn, nhà đầu tư theo hình thức xã hội hóa để quy hoạch, nâng cấp Cảng Hàng không Tuy Hòa lên 5 triệu khách/năm theo đề nghị của tỉnh Phú Yên.

Về đường cao tốc nối Tây Nguyên với Phú Yên, Thủ tướng giao Bộ GTVT làm việc cụ thể với Phú Yên để chọn một cao tốc từ Gia Lai xuống Phú Yên hoặc từ Đắk Lắk xuống Phú Yên. Thủ tướng cũng đồng ý cho Phú Yên đầu tư hoàn chỉnh con đường ven biển dài gần 190 km.

Thủ tướng cùng lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Phú Yên chứng kiến UBND tỉnh Phú Yên ký kết hợp tác với một số doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Trước đó tại cuộc làm việc, lãnh đạo tỉnh Phú Yên đã kiến nghị Thủ tướng giải quyết một số vấn đề như cơ chế hỗ trợ đầu tư phát triển liên kết vùng giữa tỉnh Phú Yên với các tỉnh Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung Bộ; bổ sung quy hoạch, triển khai đầu tư tuyến đường bộ cao tốc nối Phủ Yên với Tây Nguyên; đầu tư cảng Bãi Gốc, đề nghị hỗ trợ ngân sách Trung ương để đầu tư hoàn chỉnh đường ven biển…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm